YouTube lo ngại video Shorts sẽ 'giết chết' nội dung thời lượng dài
YouTube Shorts được cho là nguyên nhân khiến khán giả ngày càng rời xa các nội dung thời lượng dài truyền thống và khiến doanh thu của Youtube sụt giảm.
Giống những giải pháp như Reels của Facebook và Instagram, YouTube Shorts được ra mắt năm 2021 với những video thời lượng ngắn để kích thích tăng thời lượng theo dõi nội dung trên ứng dụng. Đây cũng là một cách cạnh tranh với TikTok - mạng xã hội chia sẻ video phổ biến trong giới trẻ hiện nay.
Mới đây, nhân sự cấp cao tại YouTube bày tỏ lo ngại rằng video ngắn dạng Shorts có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mảng nội dung cốt lõi của công ty, những video clip thời lượng dài và nội dung sâu.
Financial Times dẫn nhiều nguồn tin cho thấy, YouTube Shorts đang thu hút hơn 2 tỷ người dùng và khiến khán giả ngày càng quay lưng với các video thời lượng dài truyền thống của YouTube. Lượng người dùng bỏ hàng giờ đồng hồ hằng ngày để xem những nội dung dài trở nên ít dần. Đã có những cuộc họp chiến lược được tổ chức, nơi nhân sự cấp cao của YouTube bàn thảo về những nguy cơ do xu hướng kể trên đem lại, trong bối cảnh những video dạng dài - vốn đem lại nhiều doanh thu hơn cho công ty - đang có dấu hiệu “chết dần”. Trong khi đó, doanh thu từ YouTube Shorts thì chưa đủ để bù đắp.
Tháng 10/2022, YouTube lần đầu tiên ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm kể từ khi công ty này bắt đầu công bố hiệu quả kinh doanh một cách độc lập năm 2020. Trong 2 quý IV/2022 và I/2023, doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên đến tháng 7/2023, YouTube công bố doanh thu quảng cáo quý II/2023 tăng 4,4%, đạt ngưỡng 7,7 tỷ USD. Con số này tương đương khoảng 13% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến của tập đoàn Alphabet.
Dù doanh thu có xu hướng cải thiện, nhưng nhân sự cấp cao của YouTube vẫn bày tỏ lo ngại khi những số liệu nội bộ cho thấy các nhà sáng tạo nội dung (content creator) đang có xu hướng giảm năng suất tạo ra những video thời lượng dài. Các nhãn hàng thì tập trung đặt hàng những video ngắn để quảng bá hay cài sản phẩm trong nội dung.
Trong một cuộc họp mới đây, một nhân sự cấp cao của YouTube đã so sánh việc ngày càng ít người xem video thời lượng dài giống như việc mọi người ngày càng đọc ít sách, vì cả hai việc này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian lẫn sự tập trung hơn. YouTube cho biết YouTube Shorts được thiết kế để bổ sung chứ không phải cạnh tranh với tất cả các định dạng khác mà những nhà sáng tạo nội dung sử dụng trên nền tảng, chẳng hạn như âm thanh và phát trực tiếp (livestream).
Video dài hơn đồng nghĩa cơ hội để chạy quảng cáo và tỷ lệ người dùng click vào những quảng cáo trực tuyến cũng cao hơn. YouTube đã cố gắng thu hút các nhà sáng tạo nội dung mới bằng chế độ chi trả hấp dẫn hơn so với TikTok cũng như thông qua việc cung cấp các công cụ chỉnh sửa (edit) ngay trong nền tảng.
YouTube hiện áp dụng mô hình chia sẻ doanh thu với nhà sáng tạo nội dung, khi các nhà sáng tạo được hưởng 45% doanh thu trên video dạng ngắn và 55% trên video dạng dài. Tuy nhiên, phần lớn thu nhập của nhiều nhà sáng tạo đến từ các thỏa thuận với các nhãn hàng quảng cáo sản phẩm trong video của họ.
Thông qua sự hỗ trợ từ bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty mẹ Google – Google Deepmind, YouTube đã thiết kế các giải pháp AI giúp nền tảng vận hành tiết kiệm và nhanh hơn, chẳng hạn như giải pháp nén nhanh dữ liệu video trước khi đăng tải. Tuy nhiên, theo thống kê, lượng người dùng công cụ làm video của YouTube giờ còn chưa tới 10%. Có một nước đi cạnh tranh khác, đó là nếu video có watermark TikTok đăng lên YouTube, thì YouTube sẽ giảm chất lượng clip đi rất nhiều.
Một nhà sáng tạo nội dung đã chia sẻ, hiện tại có nhiều người sáng tạo nội dung trên Youtube nhưng họ thường không có đủ sức và năng lượng để diễn trong vòng 30 phút. Nhưng mọi chuyện lại thật đơn giản với những clip chỉ cần 1 phút mà vẫn đông người xem.