Thứ tư, 13/03/2024, 09:51 (GMT+7)

Giá ô tô điện sắp rẻ ngang, thậm chí rẻ hơn xe xăng

Chi phí sản xuất ô tô điện được dự báo sẽ rẻ hơn ô tô sử dụng động cơ đốt trong, giúp cho giá bán lẻ xe ô tô điện sẽ được kéo xuống ngang bằng, thậm chí có thể rẻ hơn xe động cơ đốt trong sau 3 năm nữa.

Nghiên cứu từ Gartner cho biết, trong khoảng 3 năm tới, kỹ thuật và phương pháp sản xuất ô tô điện sẽ được cải tiến. Trong tương lai, công nghệ đúc siêu lớn Gigacasting của Tesla sẽ được các hãng sản xuất xe điện ứng dụng vào quá trình sản xuất.

Với công nghệ này, đội ngũ kỹ thuật có thể đúc gần như toàn bộ gầm xe điện thành một tấm nguyên khối. Nhờ đó, các hãng sản xuất xe điện sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân công và không gian nhà máy, thay thế nhiều robot hàn các bộ phận ô tô lại với nhau bằng một máy duy nhất.

z5244014183856_617da7f6f91a14efc184590a5e7ef135
Công nghệ đúc siêu lớn Gigacasting là chìa khóa giúp các nhà sản xuất ô tô tiết kiệm được đáng kể chi phí sản xuất xe điện. (Ảnh: InsideEVs)

So với xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng kích thước, việc ứng dụng công nghệ siêu đúc sẽ giúp chi phí sản xuất của dòng xe xanh rẻ hơn rất nhiều. Từ đó, giá bán lẻ xe ô tô điện sẽ được kéo xuống ngang bằng, thậm chí có thể rẻ hơn xe động cơ đốt trong vào năm 2027. Ngoài ra, công nghệ đúc này cũng cho phép các hãng xe rút ngắn vòng đời của mỗi dòng sản phẩm và đưa ra các mẫu mã mới nhanh hơn. 

Tuy nhiên theo Gartner, dù công nghệ Gigacasting của Tesla có thể giúp hạ thấp chi phí và thời gian sản xuất nhưng lại khiến chi phí sửa chữa bị đội lên cao. Bởi khi nhiều bộ phận được sản xuất thành một khối, trường hợp xe xảy ra hỏng hóc ở một chi tiết, để tiếp cận được bộ phận bị hỏng có thể phải sửa cả phần hoặc tháo dỡ cả xe.

tesla-service-center-2
Chi phí sửa chữa xe ô tô điện cao gấp 3 lần xe xăng. (Ảnh: InsideEVs)

Hiện nay, chi phí sử xe điện trung bình theo tính toán của Automotive News rơi vào khoảng 4.474 USD. Song về thực tế, chủ xe phải bỏ ra trung bình tới 5.552 USD để sửa phương tiện. Con số này cao hơn 27% so với mặt bằng chung của thị trường.

Đến năm 2027, chi phí sửa chữa trung bình của một "tai nạn xe nghiêm trọng" liên quan đến phần thân và pin xe điện sẽ tăng thêm 30%. Thậm chí một số xe bị hỏng nặng có thể sẽ phải bỏ đi bởi chi phí sửa chữa có thể vượt quá giá trị còn lại của xe. Theo đó, việc chi phí sửa chữa xe điện đắt hơn có thể dẫn đến giá bảo hiểm cũng tăng theo.

Cùng chuyên mục