Thứ tư, 13/03/2024, 09:17 (GMT+7)

Sương mù, nồm ẩm xuất hiện trở lại miền Bắc

Miền Bắc ấm lên rõ rệt trong hôm nay nhưng ô nhiễm không khí nguy cơ gia tăng, đồng thời tình trạng sương mù, nồm ẩm quay trở lại và kéo dài trong nhiều ngày tới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (13/3), thời tiết miền Bắc tiếp tục ấm lên khi không khí lạnh suy yếu. Nền nhiệt về đêm và sáng sớm cũng tăng nhanh, thấp nhất 17-19 độ C. 

Ban ngày, khu vực mưa vài nơi, trưa chiều hửng nắng. Nhiệt độ cao nhất 24-26 độ C, có thể gây cảm giác oi nóng ở một số thời điểm. 

Đáng lưu ý, tình trạng sương mù trở lại, độ ẩm tăng cao khiến ô nhiễm không khí tại Hà Nội tái diễn. Cùng với đó, hiện tượng nồm ẩm cũng tăng gây cảm giác khó chịu cho người dân. Kiểu thời tiết này còn duy trì đến cuối tuần này. 

Tại Nam Bộ, cơ quan khí tượng tiếp tục cảnh báo nguy cơ xuất hiện triều cường gây khả năng ngập úng vùng trũng, thấp, ven sông, vùng ngoài đê bao vào sáng sớm và buổi chiều. Hiện tượng này cũng làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông ở phía Đông Nam Bộ. 

ly-do-mien-bac-don-nom-am-dai-ngay-trong-thang-3
Miền Bắc gia tăng sương mù (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nắng nóng vẫn bao trùm khắp Nam Bộ với mức nhiệt cao nhất 35-37 độ C. Một số nơi ở Đông Nam Bộ có thể ghi nhận nắng nóng gay gắt trên 37 độ C. 

Cũng trong hôm nay, các khu vực Trung Trung Bộ đến Nam Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng; đêm không mưa. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, giai đoạn từ 14-15/3, khả năng xảy ra sương mù và mưa phùn nhiều nhất trong 10 ngày (từ 10-20/3) ở miền Bắc.

Theo cơ quan khí tượng, trong tháng 3, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1 độ C, riêng một số nơi ở Tây Bắc bộ, Tây nguyên và Nam bộ cao hơn từ 1 - 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại các khu vực trên cả nước phổ biến thấp hơn từ 5 - 15 mm, riêng một số nơi ở khu vực tây bắc Bắc bộ và Trung Trung bộ thấp hơn từ 15 - 40 mm so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Ngoài ra, trong thời kỳ này, không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết nước ta, tập trung nhiều hơn trong thời kỳ nửa đầu tháng; phía đông Bắc bộ vẫn có khả năng xảy ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù.

Cùng chuyên mục