Thứ ba, 12/03/2024, 09:46 (GMT+7)

Miền Bắc ấm dần và gia tăng nồm ẩm

Hôm nay miền Bắc ấm lên rõ rệt khi nền nhiệt và độ ẩm đều tăng, chỉ còn rét về đêm và sáng sớm. Thời tiết Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc, nhiệt độ ở mức 23 - 26 độ.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, miền Bắc đã kết thúc đợt rét. Trưa và chiều hôm nay (12/3) thời tiết nắng ấm. Thời tiết Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc, nhiệt độ tăng lên ở mức 23 - 26 độ. 

Tuy nhiên, đêm và sáng sớm nay, miền Bắc vẫn duy trì trạng thái rét buốt với nhiệt độ thấp nhất 15-17 độ C. Dù vậy, thời tiết được cải thiện đáng kể vào ban ngày khi trời hửng nắng, nền nhiệt tăng nhanh lên ngưỡng cao nhất 25 độ C. 

Đáng lưu ý, sương mù quay trở lại kèm độ ẩm tăng cao vào sáng sớm. Hiện tượng này khiến các chất ô nhiễm khó khuếch tán, chất lượng không khí ở nhiều khu vực đô thị như Hà Nội có thể suy giảm. 

Cùng với đó, nồm ẩm bắt đầu tái diễn và sẽ tăng cao trong những ngày tới khi không khí lạnh suy yếu. 

Không khí lạnh khả năng hoạt động yếu và lệch đông trong một tháng tới gây ra nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn cho miền Bắc. Các hiện tượng này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông.

Tại Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, nắng nóng khả năng xuất hiện trong nửa cuối tháng. Đáng lưu ý trên toàn quốc, nhiệt độ trung bình cao hơn 1-1,5 độ C so với cùng kỳ nhiều năm, riêng Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ cao hơn 0,5-1 độ C.

mien-bac-tang-nhiet-truoc-khi-lanh-1699486454808205347402-094534
Hôm nay Miền Bắc ấm lên rõ rệt khi nền nhiệt và độ ẩm đều tăng, chỉ còn rét về đêm và sáng sớm.

Tại Nam Bộ, mực nước vùng ven biển phía đông vẫn có xu hướng tăng gây nguy cơ ngập úng cho các vùng trũng, thấp, ven sông và vùng ngoài đê bao. Triều cường xuất hiện vào sáng sớm ở mức cao hơn so với buổi chiều. Trong khi đó, các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tiếp diễn tình trạng xâm nhập mặn ở mức cao trong những ngày đầu tuần.

Tại Nam Bộ, mực nước vùng ven biển phía đông vẫn có xu hướng tăng gây nguy cơ ngập úng cho các vùng trũng, thấp, ven sông và vùng ngoài đê bao. Triều cường xuất hiện vào sáng sớm ở mức cao hơn so với buổi chiều. Hôm nay sẽ là ngày triều cường dâng cao nhất từ đầu tháng 2 âm lịch này. Dự báo ở trạm miền Đông, con nước trạm Nhà Bè có thể trên mức báo động 3 khoảng 3cm. Ở miền Tây, trạm Mỹ Thuận, trên mức báo động 2 khoảng 5cm. Trạm Gành Hào trên mức báo động 3 khoảng 10cm.

Trong khi đó, các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long tiếp diễn tình trạng xâm nhập mặn ở mức cao trong những ngày đầu tuần. 

Cơ quan khí tượng cho biết từ nay đến ngày 10/4, Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục xuất hiện nhiều ngày nắng nóng và phổ biến ít mưa, tập trung tại các tỉnh Đông Nam Bộ. Khô hạn còn kéo dài gây ra tình trạng thiếu nước, nguy cơ cháy nổ rất cao.

Cùng chuyên mục