Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 28/09/2024, 10:09 (GMT+7)

Uống nước đỗ đen cần tránh những sai lầm tai hại này kẻo gây hại cho sức khỏe, ai cũng nên biết

Nước đỗ đen tốt cho sức khỏe giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt nhưng nếu không uống đúng cách cẩn thận gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Sai lầm cần tránh khi uống nước đỗ đen

Uống thay nước lọc

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, nhiều người muốn giảm cân có thói quen uống nước đỗ đen thay nước lọc, đặc biệt là phụ nữ vì nghĩ rằng thức uống này sẽ đẩy nhanh quá trình giảm cân hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng đồ uống này sẽ khiến cơ thể hấp thu các chất khác kém hơn.

Bên cạnh đó, trẻ em và người già được khuyên không uống nước đỗ đen vì nó có chứa Phytat, đây là chất gây cản trở cho việc hấp thu các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… dẫn tới loãng xương, thiếu máu.

nuoc-do-den
Không uống nước đỗ đen thay nước lọc

Uống khi cơ thể bị cảm lạnh

Trong y học cổ truyền, nước đỗ đen là thức uống có tính hàn, nếu bạn sử dụng quá nhiều sẽ làm lạnh bụng gây ra tình trạng tiêu chảy. Đặc biệt, những ai đang bị cảm lạnh tuyệt đối không nên dùng nếu không muốn tình trạng bệnh thêm nặng. Bạn nên đem đỗ đen đi rang trước khi chế biến để làm giảm tính hàn có trong thực phẩm này.

Dùng khi đang uống thuốc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đỗ đen chứa protein, photo, kim loại nặng có thể kết hợp thành các chất kết tủa. Vì vậy, những ai đang trong quá trình dùng thuốc mà uống nước đỗ đen sẽ phản ứng với các thành phần có loại trong thuốc và làm thuốc không đạt hiệu quả như mong muốn.

Bên cạnh đó, trong đỗ đen có chứa hàm lượng axit phytic (một chất phản dinh dưỡng gây cản trở sự hấp thụ khoáng chất từ ​​chế độ ăn uống), chất này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng hấp thụ của các chất trong cơ thể. Vậy nên, để nước đỗ đen phát huy tác dụng,  sau 4 giờ đồng hồ khi tiêu thụ các thực phẩm khác bạn hãy sử dụng thức uống này.

19-04-2022_16_06_17_11-tieu-duong-thai-ky-co-nen-uong-nuoc-do-den

Uống nước đỗ đen khi đang tiêu chảy, viêm đại tràng

Uống nước đỗ đen khi đang lạnh bụng tiêu chảy, đại tràng là một trong những sai lầm nhiều người hay mắc. Lý do vì những người bị viêm đại tràng, tiêu chảy có tiêu hóa kém nên cần tránh dùng nước đỗ đen.

Ngoài ra, trẻ em, người lớn tuổi hay người có thể trạng yếu cũng tránh uống thức uống này thường xuyên vì trong đỗ đen có chứa hàm lượng protein lớn, cơ thể sẽ khó tiêu thụ hết lượng protein dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, đau bụng, đầy bụng.

Uống nước đỗ đen thế nào cho đúng cách?

Gia đình & Xã hội thông tin, theo các chuyên gia, đỗ đen được rang chín vừa tiện lợi lại tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không tránh uống quá nhiều mà chỉ nên uống 1 cốc nước thủy tinh tương đương khoảng 200ml - 250 ml mỗi ngày.

Với những người đang điều trị tiểu đường, giải nhiệt, 200ml/ ngày là mức tối thiểu, sau đó bạn có thể tăng dần đến mức cao nhất, tương đương 30-40% lượng nước nạp vào cơ thể hàng ngày.

Black_Beans_1_1_1

Với người bình thường, để tốt cho sức khỏe, mỗi sáng sớm bạn nên uống mỗi ngày uống 1 cốc nước đỗ đen (200ml) có pha mật ong.

Đặc biệt lưu ý, với trẻ em dưới 6 tuổi thì giảm lượng so với người lớn, trên 6 tuổi thì dùng được như mức với người lớn và trẻ dưới 1 tuổi thì tốt nhất không nên uống.

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục