Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 23/08/2023, 13:49 (GMT+7)

Tại sao ngày nay TVC quảng cáo lại được các doanh nghiệp ưa chuộng?

TVC quảng cáo hiện nay là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu. Với hình thức này, công chúng có thể dễ dàng đón nhận thông điệp quảng cáo, tuy thụ động nhưng không hề chán ghét.

TVC quảng cáo là gì?

TVC là tên viết tắt của cụm từ tiếng Television Video Commercials được hiểu là loại hình quảng cáo bằng video để doanh nghiệp giới thiệu về sản phẩm hay 1 sự kiện nào đó đến với công chúng. TVC quảng cáo thường được phát sóng trên hệ thống truyền hình hay các nền tảng video trực tuyến. Quảng cáo TVC giúp thương hiệu gia tăng độ phủ sóng, kích thích và thúc đẩy quá trình mua hàng.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Nguồn gốc của TVC quảng cáo

Phương thức quảng cáo bằng TVC đã được sử dụng trong chiến lược marketing truyền thông từ lâu. TVC quảng cáo đầu tiên trên truyền hình được ghi nhận có trả phí, được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC với nội dung giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova.

Vai trò của TVC quảng cáo

Không chỉ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu TVC còn có những vai trò to lớn với doanh nghiệp:

  • Quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.
  • Giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ, khuyến mại… của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng.
  • Khuyến khích khán giả tìm hiểu về thông tin của sản phẩm.
  • Thúc đẩy trực tiếp hành động mua sản phẩm của người tiêu dùng.
  • Tạo hình ảnh đẹp của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
  • Với khối lượng đông đảo, khán giả theo dõi truyền hình, TVC quảng cáo sẽ tạo ra thị trường khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Một số loại TVC quảng cáo phổ biến hiện nay

TVC quảng cáo truyền hình

Đây là dạng phổ biến nhất và thường là dạng TVC được các doanh nghiệp hướng đến. Dạng TVC này thường có chi phí sản xuất đắt đỏ, giới hạn thời lượng và kiểm định nội dung gắt gao nhưng đem lại hiệu quả truyền thông lớn nên vẫn có sức hút đặc biệt.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

TVC quảng cáo tuyển dụng

Dạng TVC này được sử dụng với mục đích quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đến rộng rãi, nhằm thu hút nhiều ứng cư viên sáng giá ứng tuyển vào các vị trí trong còn thiếu. Thường được đăng tải lên các kênh truyền thông của doanh nghiệp.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

TVC quảng cáo nội bộ

TVC quảng cáo này thường được sử dụng trong các dịp lễ kỉ niệm thường niên của doanh nghiệp nhằm thúc đẩy giá trị cốt lõi, nổi bật giá trị văn hóa doanh nghiệp, gia tăng sự gắn kết tập thể cũng như truyền thông nội bộ. 

TVC quảng cáo trực tuyến

Dạng TVC quảng cáo này thường xuất hiện trên một số app như Youtube, Facebook. Đây là một hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay, tuy nhiên cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều do ảnh hưởng đến trải nghiệm của khán giả khi bị quảng cáo chen ngang, vô tình làm giảm hiệu quả truyền thông. Dạng TVC này cũng dễ dàng được người xem nhấn nút bỏ qua.

TVC quảng cáo 3D

Đây là một hình thức TVC quảng cáo được sử dụng các kĩ thuật và công nghệ 3D, giúp người xem được trải nghiệm những hình ảnh sống động mượt mà hơn. Hình thức này thường có chi phí khá cao.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Ưu điểm và hạn chế của TVC quảng cáo

Ưu điểm

Độ phủ thông tin lớn

TVC có hiệu quả rất lớn trong việc tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Bởi ngày nay, ai cũng sở hữu cho mình một chiếc điện thoại thông minh hay một chiếc TV. Đồng thời, việc quảng cáo bằng TVC cũng không bị giới hạn về độ tuổi, giới tính hay khoảng cách địa lí.

TVC có sức hấp dẫn lớn 

Bằng những video sinh động, âm thanh thu hút cùng với các diễn viên nổi tiếng hay các kĩ xảo kì công, TVC tạo ra sức hút lớn đối với công chúng, tiếp cận người xem bằng nhiều giác quan, từ âm thanh đến hình ảnh.

Có độ tin cậy

Một số TVC thường được phát trên sóng đài truyền hình quốc gia hay một số kênh truyền thông uy tín, điều này cũng góp phần lấy được lòng tin từ công chúng.

Truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo nội dung

TVC thường đánh vào tâm lý công chúng bằng những thước phim chân thực, sống động nhưng không chiếm quá nhiều thời gian, đảm bảo người xem có thể không bị nhàm nhưng vẫn có ấn tượng sâu sắc.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Hạn chế

Chi phí sản xuất TVC quảng cáo đắt đỏ

TVC quảng cáo thường có chi phí sản xuất lớn vì có nhiều công đoạn sản xuất. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần trả chi phí phát sóng truyền hình. Chi phí sẽ tùy thuộc vào kênh, khung giờ phát sóng, giờ vàng và thời lượng quảng cáo. Ngoài ra để tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, TVC phải được phát lại thường xuyên, điều này cũng làm phát sinh chi phí của doanh nghiệp.

Bị hạn chế tự do sáng tạo trong TVC quảng cáo 

Vì thời lượng quảng cáo trên sóng truyền hình rất ngắn. Nên không thể lồng ghép nhiều yếu tố và không gian sáng tạo cũng bị gò bó. Ngoài ra, các yếu tố kiểm duyệt cũng gắt gao.

TVC quảng cáo thiếu tính tương tác

TVC là phương tiện thông tin một chiều và không cho phép nhiều  tương tác. Doanh nghiệp cần kết hợp với các kênh truyền thông khác để hiệu quả hơn. Những nền tảng như Facebook, Instagram,.. có tính năng chat và bình luận.

Hạn chế hơn trong thời đại 4.0

Quảng cáo truyền hình thường không nhận được thiện cảm từ công chúng. Nguyên nhân là vì bị ngắt đoạn chương trình yêu thích của họ trên tivi, spam vì lặp lại nhiều,… Bên cạnh đó, người tiêu dùng hiện nay có nhiều thiết bị, ứng dụng thay thế tivi để giải trí.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
TVC quảng cáo của Neptune (Nguồn: Neptune)

Yếu tố tạo nên sự thành công của TVC quảng cáo

Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng

Đây là yếu tố đầu tiên quyết định sự thành công của một TVC quảng cáo. Để khách hàng có thể ghi sâu vào tâm trí những thông tin mà doanh nghiệp tạo dựng nên. Những slogan hay thông điệp truyền tải phải đơn giản và dễ hiểu, điều đó sẽ giúp ích đắc lực để truyền thông marketing dễ dàng và hiệu quả.

Nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu

Để TVC quảng cáo có sức hút lớn, doanh nghiệp phải nhắm được đối tượng khách hàng mục tiêu, sở thích, thói quen của họ để có được nội dung và cách thức thể hiện phù hợp. Tránh sử dụng chi phí quảng cáo một cách vô nghĩa.

Thông tin phải chính xác và trung thực

Thông tin chính xác, trung thực về sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng. Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa trên mọi nền tảng số

Ngày nay để thông điệp quảng cáo của doanh nghiệp đến gần hơn với công chúng, đòi hỏi chúng ta phải biết cách kết hợp trên mọi nền tảng số như mạng xã hội. Có thể nói trong thời đại công nghệ số hiện nay thì Social Media đang là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.

tvc quảng cáo - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: ST)

Bài viết này thuộc series Quảng cáo

Xem thêm
Cùng chuyên mục