Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 03/08/2023, 08:42 (GMT+7)

Trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê: Sự thần kỳ hay trò quảng cáo chết người?

Gần đây, trào lưu truyền dịch, thải độc đại tràng bằng cà phê để thanh lọc cơ thể, giảm cân, thậm chí được quảng cáo là có thể chữa được “bách bệnh” đang “nổi như cồn” trên các trang mạng xã hội.

Những lời quảng cáo có cánh

Trào lưu thải độc đại tràng bằng cà phê đang trở thành xu hướng với các quảng cáo là sẽ chữa được bách bệnh, khiến nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để mua sản phẩm về thực hiện. Chỉ cần vào Facebook gõ từ khóa “thải độc đại tràng bằng cà phê” sẽ xuất hiện cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn bài viết bán sản phẩm và hướng dẫn thực hiện phương pháp này. 

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Tiếp thị Gia đình, trên fanpage “Thải độc đại tràng bằng Cà Phê – chia sẻ bổ ích”, nhiều cá nhân công khai giới thiệu phương pháp thải độc đại tràng bằng cà phê có thể giúp loại bỏ cặn bã, độc tố; hỗ trợ gan mật, thải độc; làm sạch mạch máu, giúp da sáng đẹp, ngăn ngừa viêm ruột già; giảm cân hiệu quả, dáng đẹp, eo thon... Hay phương pháp này sẽ giúp thúc đẩy nhu động ruột của đại tràng, làm sạch hoàn toàn những chất cặn bã tích tụ ở gần đại tràng sigma (phần tiếp giáp giữa trực tràng và hậu môn); tăng cường chức năng giải độc của gan, giúp sửa chữa gan và mật; tăng mức năng lượng, cải thiện rõ nét tinh thần và tâm trạng, làm giảm trạng thái trầm cảm, tâm trạng xấu, uể oải; chữa táo bón...

nh chụp màn hình 2023-08-02 212449
Một bài viết quảng cáo trên fanpage “Thải độc đại tràng bằng Cà Phê – chia sẻ bổ ích”

Đi kèm với những lời quảng cáo có cánh đó là hình ảnh các bộ sản phẩm thực hiện phương pháp thụt tháo đại tràng để khách mua về tự làm theo. Theo người bán, một bộ dụng cụ gồm 500g bã/bột cà phê, một bình nhựa dung lượng 2.000 ml, một bộ dây nối truyền chất liệu mềm, một lọ dầu dừa dạng xịt 130 ml để bôi trơn khi truyền. Hầu hết người bán hàng tại fanpage này đều cam kết sản phẩm chính hãng, cà phê hữu cơ 100%, không dùng chất bảo quản(?!). 

297371073_1132548467612513_8655002406228571866_n
Hình ảnh bộ sản phẩm thực hiện phương pháp thụt tháo đại tràng được rao bán

Những loại cà phê trên được rao bán với giá từ 350-800 nghìn đồng/kg, còn bộ dụng cụ thụt tháo đại tràng có giá từ 200-400 nghìn đồng. Đáng nói, các bộ dụng cụ thụt tháo bằng nhựa nói trên được bán vô vàn chủng loại, hầu hết đều in tên, nhãn mác nước ngoài. 

nh chụp màn hình 2023-08-02 224951
Bình đựng dung dịch cà phê tháo thụt với nhiều nhãn mác in chữ nước ngoài

Khi được hỏi về cách thực hiện, người bán hướng dẫn: “Đun sôi 400ml nước sạch, nước khi sôi bỏ 2 muỗng cà phê nhỏ, hoặc 1 muỗng cà phê vụn, đun sôi trong khoảng 5-7 phút là tốt nhất. Để cà phê lắng xuống đáy rồi lọc lấy nước cốt cà phê qua bình hay ca sạch. Sau đó, thêm nước lọc cho ra 900-1200ml nước cà phê, sao cho nhiệt độ khoảng 37-38 độ C.

Tiếp theo, cho nước và phê đã pha ấm vào túi truyền. Xả van để loại bỏ hết không khí trong dây và cho dầu dừa hoặc dầu oliu để bôi trơn đầu ống nối vào hậu môn. Người dùng nằm nghiêng bên phải, co 2 đầu gối lên vuông góc với bụng, cho dây vào hậu môn, mở van, nằm truyền giữ nguyên tư thế cho đến hết bình truyền. Để tầm 5-7 phút, rồi sau đó vào nhà vệ sinh xả, mỗi ngày thụt một lần”.

Tin vào những "công dụng thần thánh" ấy, nhiều người đổ xô tìm hiểu và làm theo đã dẫn đến một số trường hợp đáng tiếc. Mới đây, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tiêu hóa - gan mật tụy, Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận phẫu thuật một ca vỡ trực tràng do thải độc bằng cà phê. 

Được biết, bệnh nhân 38 tuổi vào viện do bị đau bụng vùng chậu dưới rốn dữ dội, kèm đi ngoài ra máu sau khi sử dụng biện pháp thụt tháo thải độc bằng cà phê tại một phòng khám tư nhân. Trước đó, bệnh nhân đã sử dụng phương pháp này hai lần, mỗi lần cách nhau một tuần. Đến lần thứ ba, ngay trong quá trình thụt tháo, bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn. 

nh chụp màn hình 2023-08-02 221749
Thụt tháo thải độc đại tràng bằng cà phê khiến nhiều người không thể đi ngoài tự nhiên

Một số thành viên trong cộng đồng “Thải độc đại tràng bằng Cà Phê – chia sẻ bổ ích” cũng cho biết, sau khi thụt tháo thải độc đại tràng bằng cà phê khiến họ không thể đi ngoài tự nhiên, bị phụ thuộc vào phương pháp này. Người nói tốt, kẻ khuyên không nên thực hiện làm thông tin nhiễu loạn, khiến dư luận hoài nghi rằng, chỉ có mỗi việc bơm cà phê vào hậu môn mà có thể khiến mình trở nên khỏe mạnh, đánh bại mọi bệnh tật như vậy có phi lý?

Trào lưu phản khoa học

Thải độc đại tràng bằng cà phê là một phương pháp làm sạch ruột thông qua đường trực tràng. Trong quá trình này, một hỗn hợp có chứa cà phê (có caffein) và nước được đưa vào đại tràng qua trực tràng. Ở đó, chúng làm mềm phân và kích thích nhu động ruột hoạt động mạnh mẽ hơn để đẩy chất thải ra ngoài.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có ai đưa ra được bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào thừa nhận hiệu quả của các phương pháp trên. Trong một bài viết cảnh báo mới đây, Bác sĩ Trần Cảnh của BV K Trung ương cho rằng, đây chỉ là “cú lừa mang tính hệ thống” bởi việc thải độc theo những phương pháp được lan truyền trên mạng như hiện nay hoàn toàn không có cơ sở khoa học. 

nh chụp màn hình 2023-08-02 230844
Phương pháp này thậm chí còn được người già và trẻ em thực hiện

Việc tháo thụt thải độc đại tràng bằng cà phê chỉ có tác dụng cảm thấy đại tràng sạch về mặt tâm lý. Ngoài ra, thường xuyên thụt nước cà phê vào đại tràng mỗi ngày sẽ khiến hệ vi sinh vật trong đại tràng bị phá hủy, nguy hiểm về lâu dài. Những thiết bị, vật dụng thụt rửa đại tràng chỉ áp dụng cho người có bệnh lý cần điều trị. Việc tự ý thụt rửa đại tràng với mục đích thải độc vô căn cứ có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Tình trạng sau đó có thể dẫn đến chính là nhiễm trùng đường ruột, mắc bệnh lý về thận, gan.

Cách thụt rửa đại tràng chỉ được áp dụng tại các cơ sở y tế cho người bệnh, những người phẫu thuật hay thực hiện nội soi. Hiện nay, có một số cách thức được áp dụng vô tội vạ, gây nên nhiều tình trạng không mong muốn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như:

Thải độc đại tràng bằng nước muối: Cách thực hiện là bơm nước muối ấm pha loãng đã xử lý vào hậu môn để rửa sạch chất thải trong đường ruột. Đây là dạng nước muối sinh lý (NaCl 0.9%), dùng thêm dụng cụ để thụt tháo để làm sạch đại tràng. Theo các chuyên gia, biện pháp này không có bất kì công dụng thải độc nào cả, tất nhiên cũng không thể có tác dụng ngăn ngừa bệnh tật.

Thải độc đại tràng bằng cà phê: Nguy hiểm của phương pháp này ở chỗ biện pháp cần có sự thực hiện giám sát bởi người có chuyên môn y tế này lại được bày bán rất nhiều. Bất kì ai cũng có thể tự mua trên mạng, các trang bán hàng, spa. Họ được hướng dẫn cách làm tại nhà, tự mình đưa ống truyền vào hậu môn, cho dung dịch vào rửa, sau đó là được kích thích đi đại tiện để thải chất cặn bã. 

nh chụp màn hình 2023-08-02 231510
2 loại dung dịch cà phê được đưa vào cơ thể để thụt tháo đại tràng

Theo bác sĩ Trần Cảnh, tự ý thải độc đại tràng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường bao gồm: mất nước, nôn, buồn nôn, chuột rút, chóng mặt, mất cân bằng khoáng chất, mất cân bằng điện giải, mất cân bằng vi khuẩn, thủng ruột, nhiễm trùng ổ bụng thậm chí tử vong, nhiễm trùng, mất cân bằng sinh lý ruột, suy thận... Bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người hãy quan tâm sức khoẻ một cách tỉnh táo mà đừng chạy theo những cú lừa mang tính hệ thống tràn lan trên mạng.

Cũng theo bác sĩ Cảnh, thì: “Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm đủ chất xơ và nước là cách tự nhiên để làm sạch đại tràng. Mỗi ngày cơ thể cần đáp ứng được liều lượng khuyến nghị từ 21 đến 25 gam chất xơ/ ngày đối với phụ nữ trưởng thành và 30 đến 38 gam đối với nam giới trưởng thành. Tăng lượng chất xơ từ từ bằng cách ”dành chỗ” cho chúng trong chế độ ăn uống bằng trái cây, rau, đậu và ngũ cốc giàu chất xơ. Bên cạnh đó, hãy giữ cho cơ thể vận động càng nhiều càng tốt. Hoạt động thể chất làm tăng máu lưu thông khắp cơ thể, và lưu lượng máu càng tốt thì đại tràng (ruột kết) càng dễ hoạt động hiệu quả”.

Cùng chuyên mục