Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 12/08/2024, 08:26 (GMT+7)

3 ca trẻ tử vong do sởi, TP HCM triển khai kế hoạch ứng phó

Trước tình hình số ca mắc bệnh sởi tăng đột biến và đã có ba trẻ tử vong, Sở Y tế TP HCM kiến nghị UBND TP HCM công bố dịch sởi và triển khai kế hoạch ứng phó.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC), từ tháng 6/2024 đến nay, thành phố đã ghi nhận ba trường hợp trẻ em tử vong do bệnh sởi. Số ca mắc bệnh bắt đầu gia tăng từ cuối tháng 5 và đến tuần gần nhất, đã có 60 ca sốt phát ban nghi ngờ mắc sởi. Các khu vực có số ca mắc cao nhất bao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn.

1718610809141_tiem
Tăng cường tiêm ngừa để phòng dịch sởi

Báo cáo từ các bệnh viện cho thấy, tính đến ngày 4/8, đã có 505 ca sốt phát ban nghi sởi, trong đó 262 ca có kết quả xét nghiệm dương tính. Đáng chú ý, hơn 50% số ca bệnh là từ các tỉnh thành khác đến khám và điều trị tại TP HCM. Trong số các ca bệnh có địa chỉ tại TP HCM, có 201 ca nghi ngờ mắc sởi, với 116 ca dương tính. Để so sánh, trong suốt ba năm từ 2021 đến 2023, thành phố chỉ ghi nhận một ca xét nghiệm dương tính.

Sở Y tế đã đề xuất UBND TP HCM công bố dịch sởi và triển khai kế hoạch đối phó kịp thời. Hiện nay, 48 phường, xã tại 14 quận, huyện đã ghi nhận ca bệnh sởi xác định, trong đó 8 quận, huyện có từ 2 phường xã trở lên có ca bệnh.

Trong số 116 ca bệnh xác định, có 27,6% là trẻ dưới 9 tháng tuổi và 78,4% là trẻ dưới 5 tuổi. Đáng lo ngại, 66% số bệnh nhân chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ hai mũi vaccine sởi, và 30% không rõ tiền sử tiêm chủng.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ huynh cần đặc biệt chú ý nếu trẻ có dấu hiệu sốt cao kéo dài, phát ban và các triệu chứng như ho, sổ mũi, chảy nước mắt, viêm kết mạc. Trong trường hợp này, nên đưa trẻ đi khám ngay để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Để phòng tránh bệnh sởi, cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ tiêm đầy đủ hai mũi vaccine theo lịch tiêm chủng mở rộng: mũi thứ nhất lúc 9 tháng tuổi và mũi thứ hai lúc 18 tháng tuổi. Đồng thời, cần thực hiện các biện pháp giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và hạn chế tiếp xúc với người bệnh để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Cùng chuyên mục