Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 05/08/2024, 12:15 (GMT+7)

Cảnh giác trước quảng cáo dịch vụ làm hộ chiếu online

“Không phải đi xa… không cần xếp hàng… không phải chờ đợi… gửi về tận nhà” là những lời quảng cáo về dịch vụ làm hộ chiếu online xuất hiện trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, nếu người dân đăng ký làm dịch vụ hộ chiếu theo hình thức này, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Cảnh giác lừa đảo khi làm thủ tục hộ chiếu qua mạng

Thời gian gần đây, cơ quan công an đã liên tục đưa ra khuyến cáo đối với người dân. Việc các đối tượng xấu lợi dụng sự kém hiểu biết công nghệ của một bộ phận người dân, nhất là các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến nói chung, làm hộ chiếu online  nói riêng khiến mạng xã hội xuất hiện nhiều trang, hội nhóm “cò mồi” làm hộ chiếu nhanh tiềm ẩn nhiều nguy cơ chiếm đoạt tài sản, thông tin cá nhân người dùng, theo Thương Trường.

Công an thành phố Hà Nội đưa ra cảnh báo về hiện tượng lừa đảo qua hình thức làm hộ hộ chiếuonline. Lợi dụng bộ phận người dân chưa thông thạo cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, muốn làm dịch vụ cho nhanh nên trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều trang, hội nhóm “cò mồi” đăng tải các bài viết “làm hộ” hộ chiếu như “Dịch vụ làm hộ chiếu online nhanh”; “Làm hộ chiếu online giá rẻ tại Hà Nội”; “Hộ chiếu Nhanh (Passport) Visa - Xuất nhập cảnh Việt Nam”...

Mức chi phí phải trả cho những “dịch vụ nhanh” này cao hơn nhiều so với lệ phí theo quy định của Nhà nước (cụ thể là 550.000- 700.000 đồng/hộ chiếu tùy yêu cầu phải ship tận nhà hay không)”, đại diện Công an Hà Nội cho hay.

Đáng lo ngại hơn, các đối tượng lừa đảo qua mạng đã nhân cơ hội này đánh cắp thông tin cá nhân như: ảnh chân dung, căn cước công dân, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú, mã OTP… để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng như: đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng trực tuyến; đánh cắp tài khoản Facebook, VNeID... Để rồi, từ các tài khoản giả mạo này các đối tượng tiếp tục lừa đảo vay tiền của người thân, bạn bè, chiếm đoạt toàn bộ thông tin cư trú cá nhân của nhiều người trong ứng dụng VNeID.

Cục An toàn thông tin – Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra cảnh báo, thời gian vừa qua, lợi dụng tình trạng người dân chưa biết hoặc ngại làm hồ sơ làm hộ chiếu online, tình trạng lừa đảo liên quan đã gia tăng.

Một thủ đoạn khác cũng được Cục ghi nhận là các nhóm lừa đảo sẽ điền số điện thoại liên hệ là số của chúng, đồng thời cố tình khai báo sai thông tin trong tờ đề nghị cấp hộ chiếu. Việc này cản trở cán bộ Quản lý xuất nhập cảnh liên hệ với công dân khi cần thông báo, yêu cầu bổ sung hồ sơ, từ đó kéo dài thời gian cấp hộ chiếu của công dân. 

Thông qua số điện thoại, chúng có thể nắm bắt nội dung cần bổ sung hồ sơ. Trong khi đó, người dân không được nhận hộ chiếu, khi liên hệ cơ quan chức năng mới biết hồ sơ chưa được bổ sung để xử lý. Ngoài ra khi gửi tiền và thông tin cho kẻ gian, người dùng có nguy cơ mất tiền, bị đánh cắp thông tin và gặp rắc rối khi làm dịch vụ công.

Thông tin bị đánh cắp có thể bị sử dụng cho những hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng như: đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên ứng dụng trực tuyến; đánh cắp tài khoản Facebook, VNeID.

Hình ảnh 68
Người dân cần hết sức cảnh giác với dịch vụ làm hộ hộ chiếu.

Cách đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến thế nào?

Các bước đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông trên cổng dịch vụ công quốc gia:

Bước 1: Truy cập dichvucong.gov.vn, sau đó đăng nhập, hoặc đăng ký tài khoản nếu chưa có.

Bước 2: Sau khi đăng nhập, chọn dịch vụ Cấp hộ chiếu và nộp hồ sơ.

-Tải ảnh chân dung 4x6 cm nền trắng, ảnh mặt trước và sau của CCCD (theo hướng dẫn trên màn hình đăng ký hồ sơ)

- Nhập đầy đủ thông tin vào các cột mục

- Đăng ký nơi nhận hộ chiếu

- Tải các tài liệu đính kèm theo quy định (nếu có)

- Trường hợp hộ chiếu còn giá trị, phải nộp trực tiếp hoặc chuyển qua bưu điện về cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ

- Chờ phê duyệt

Bước 3: Thanh toán lệ phí trực tuyến

Sau khi, hồ sơ được chấp nhận, người làm thủ tục phải thanh toán lệ phí trực tuyến theo đường dẫn được cổng dịch vụ công quốc gia gửi đến qua tin nhắn hoặc email.

Bước 4: Trả kết quả

Việc trả kết quả theo đề nghị của công dân đăng ký trước đó. Công dân có thể nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc chuyển phát đến địa chỉ mình đã đăng ký.

Hộ chiếu sẽ được cấp trong 8 ngày làm việc nếu làm thủ tục tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh các địa phương, 5 ngày làm việc nếu làm hộ chiếu tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an.

Công dân không đủ điều kiện đăng ký hộ chiếu trực tuyến thì làm sao?

Theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, nếu công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Công dân nên hoàn thiện tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến tại nhà theo địa chỉ  http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ để không phải chờ đợi lâu.

Cùng chuyên mục