Thứ năm, 14/03/2024, 11:40 (GMT+7)

Thu nhập dưới 15 triệu đồng, đầu tư thế nào cho hiệu quả?

Nếu thu nhập hàng tháng của bạn dưới 15 triệu đồng và muốn khởi đầu việc đầu tư tài chính để gia tăng tài sản và đảm bảo tương lai, bạn có thể tìm hiểu về các kênh đầu tư dưới đây.

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là hình thức đầu tư phổ biến hiện nay cho mức thu nhập trung bình, dưới 15 triệu đồng. Với kênh đầu tư này, bạn cần bắt đầu với số vốn từ 1 đến 5 triệu đồng để làm quen thị trường và hạn chế rủi ro.

dau-tu-chung-khoan-1

Để sinh lời hiệu quả, nhà đầu tư cần đưa ra những lựa chọn thông minh. Với các gói đầu tư dài hạn, nhà đầu tư nên hướng đến lựa chọn các cổ phiếu tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Về mặt giá trị, nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu bị định giá thấp với triển vọng tăng giá cao. Ngoài ra, sự nhạy bén trong việc nắm bắt thị trường cũng sẽ giúp bạn gia tăng lợi nhuận. 

Tham gia quỹ đầu tư tài chính

Với mức lương dưới 15 triệu, nhiều người cho rằng đầu tư là điều xa vời. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường tài chính, quỹ mở đã mở ra cơ hội đầu tư cho mọi đối tượng, kể cả những người có thu nhập thấp.

Không giống như chứng khoán, tham gia quỹ đầu tư tài chính sẽ là lựa chọn phù hợp với các nhà đầu tư chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm hoặc bận rộn, không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày.

z5247587329090_d7ef424db66b3e2e15905b3e5581ef15

Tuy nhiên với hình thức đầu tư này đòi hỏi nhà đầu tư phải có tính kỷ luật và rót tiền đều đặn. Bởi đây là hình đầu tư chứng khoán gián tiếp, có các chuyên gia đầu tư kinh nghiệm sẽ thay bạn rót tiền vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc các loại tài sản khác. Mục tiêu đầu tư chủ yếu là theo sát hiệu suất của chỉ số mà quỹ sử dụng làm chuẩn, như chỉ số VN30-Index. Vì thế thời gian đầu tư cho quỹ mở đòi hỏi khoảng 3-5 năm, thậm chí 10 năm.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Với mức thu nhập 15 triệu mỗi tháng, việc gửi tiết kiệm ngân hàng là một lựa chọn thông minh để quản lý tài chính phù hợp.

Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều có mức gửi tối thiểu khá thấp, thường chỉ từ 1 triệu đồng. Do đó, bạn có thể bắt đầu với số tiền nhỏ và tăng dần theo thời gian. Việc bắt đầu từ số tiền nhỏ giúp bạn tạo thói quen tiết kiệm và không cảm thấy áp lực về tài chính.

z5247592483569_af6fcaa5f238ee797a1661e9cfc9ad19

Với một số ngân hàng, bạn có thể áp dụng hình thức tất toán một phần cho sổ tiết kiệm kỳ hạn, tuy nhiên, bạn cần kiểm tra với ngân hàng xem sổ tiết kiệm của bạn có được áp dụng hay không.

Đầu tư vàng

Đầu tư vào vàng được xem là một phương thức phổ biến để tích lũy tài sản và bảo vệ khỏi nguy cơ lạm phát. Tuy nhiên, với thu nhập hàng tháng 15 triệu đồng, việc này cần được tiến hành một cách cẩn trọng và có kế hoạch để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Lưu ý, khi lựa chọn kênh đầu tư này, bạn cần xác định mục tiêu (ngắn hạn hay dài hạn) để lựa chọn hình thức đầu tư (vàng miếng, vàng SJC, vàng trang sức) phù hợp.

v6_qoef

Theo các chuyên gia, nếu chưa quen với các hình thức đầu tư này, bạn nên đầu tư với tỷ lệ thấp lúc đầu để hiểu thị trường và tập đầu tư, sau đó nâng dần số tiền. Trong tương lai, khi số tiền tích lũy tăng lên hoặc khi có những thay đổi về tình hình tài chính, bạn có thể tìm hiểu thêm các kênh đầu tư khác. 

Ngoài ra, bạn nên cân nhắc trích riêng một phần tiền nhàn rỗi để đầu tư vào bản thân như tham gia các khóa học về kỹ năng, kiến thức, để luôn nâng cao bản thân, cập nhật và đón đầu các xu hướng mới. Khi đó, thu nhập chủ động, cũng là nguồn thu nhập quan trọng của bạn trong các năm tiếp theo, sẽ tăng trưởng bền vững.

Cùng chuyên mục