Thứ tư, 06/08/2025
logo
Tiêu điểm

Tăng cường biện pháp 'trị tận gốc' quảng cáo sai sự thật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Hồng Phúc Thứ tư, 06/08/2025, 11:31 (GMT+7)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định đã kịp thời xử lý nhiều trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật. Đồng thời, nhiều biện pháp mạnh đang được triển khai nhằm tăng tính răn đe, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm quảng cáo sai sự thật

Nghiêm cấm hành vi quảng cáo sai sự thật, bảo vệ người tiêu dùng

Luật mới 'siết chặt' hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, án phạt nào cho hành vi quảng cáo sai sự thật?

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc kiểm soát các nội dung quảng cáo, thông tin đăng trên các mạng xã hội; có các biện pháp để xử lý triệt để, mạnh tay đối với những trường hợp lợi dụng mạng xã hội làm nhiễu thông tin, xâm hại đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Tư lệnh ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Luật mới bổ sung nhiều quy định quan trọng, trong đó có Điều 15a, xác định rõ quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

bo-truong-hung-1114
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định ngành đã kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật.

Cụ thể, người thực hiện quảng cáo phải tuân thủ pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, chịu trách nhiệm xác minh thông tin, không được quảng bá sản phẩm chưa từng sử dụng hoặc không hiểu rõ. Nội dung quảng cáo phải trung thực, rõ ràng, không gây hiểu nhầm về tính năng, công dụng sản phẩm. Các cảnh báo, khuyến cáo bắt buộc phải dễ nhìn, dễ hiểu.

Bộ cũng đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí, đài truyền hình, nền tảng mạng xã hội và các đơn vị quảng cáo, yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, đặc biệt trong quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Tại các buổi giao ban báo chí, Bộ thường xuyên nhắc nhở, định hướng, đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát phóng viên, biên tập viên, không để cá nhân tham gia quảng bá các sản phẩm không rõ chất lượng.

Hoạt động truyền thông cũng được đẩy mạnh, giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động nhận diện quảng cáo sai sự thật, kiểm tra thông tin trước khi sử dụng sản phẩm. Bộ đã phối hợp chặt với Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai lệch, ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm tin cộng đồng.

qc-sai-1115
Thời gian qua, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng đã bị xử lý vì quảng cáo sai sự thật, “thổi phồng công dụng” sản phẩm.

Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Bộ sẽ tiếp tục đề xuất các chế tài nghiêm khắc hơn, đảm bảo đủ sức răn đe với hành vi vi phạm.

Đặc biệt, với các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, nơi khó xác định danh tính người quảng cáo, Bộ yêu cầu các nền tảng sử dụng công nghệ AI để chủ động rà quét, ngăn chặn tài khoản và nội dung vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ đã triển khai các chương trình đào tạo, tập huấn cho nghệ sĩ, KOL về pháp luật quảng cáo, nội dung mạng và nghĩa vụ thuế. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các công ty truyền thông, quảng cáo để kiểm soát hoạt động quảng bá của nghệ sĩ, người ảnh hưởng.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao khả năng tự bảo vệ của người dân trước các nội dung quảng cáo sai lệch, góp phần làm lành mạnh môi trường thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục