'Mỏ vàng' quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp bán lẻ tìm cách khai thác dòng tiền mới từ chính mặt bằng sẵn có
Khi chi phí vận hành gia tăng và mô hình bán lẻ gặp nhiều thách thức, nhiều chuỗi kinh doanh lớn như KFC, Vincom Retail, Vietjet đang tính toán tận dụng chính mặt bằng mình sở hữu để tạo ra nguồn thu mới từ quảng cáo ngoài trời (OOH).
Tối ưu hóa dòng tiền từ quảng cáo dành cho chuỗi cửa hàng
Sau sáp nhập tỉnh thành, doanh nghiệp OOH cần làm gì để đón đầu cơ hội mới?
Quảng cáo ngoài trời vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?
Theo Compass Report, tổng doanh thu từ quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 320 triệu USD. Tại riêng TP. Hồ Chí Minh, giá trị các bảng quảng cáo đã được lấp đầy trong quý 2/2025 vượt 16 triệu USD, với tỷ lệ lấp đầy lên tới 73%. Thành phố tiếp tục dẫn đầu về quy mô triển khai quảng cáo LED và đang khai thác mạnh xu hướng quảng cáo tại các tuyến metro - một dư địa mới hứa hẹn cho ngành.

Khai thác dòng tiền mới từ 'mỏ vàng' OOH
Trong bối cảnh chi phí thuê mặt bằng, nhân sự và vận hành không ngừng tăng, nhiều chuỗi bán lẻ dù có lượng khách ổn định vẫn đối mặt với sức ép lợi nhuận. Việc mở rộng thêm cửa hàng không còn là lựa chọn tối ưu. Thay vào đó, các doanh nghiệp đang chủ động tìm cách "tối đa hóa" giá trị từ chính không gian sẵn có như mặt tiền, bảng hiệu, màn hình kỹ thuật số, khu vực chờ, thang máy, phương tiện vận chuyển...
Ước tính, một mặt bằng có vị trí đắc địa có thể cho thuê vị trí quảng cáo với mức từ 1 đến 2 tỷ đồng mỗi năm. Riêng với các chuỗi lớn như chuỗi cà phê có từ 1.000 cửa hàng trở lên, doanh thu từ hợp tác quảng cáo hoàn toàn có thể đạt từ 2 - 4 triệu USD/năm.
Ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh nhận định: “Quảng cáo ngoài trời là một loại hình hiệu quả khi cho phép doanh nghiệp nhắm đến đối tượng mục tiêu do dễ dàng bắt gặp khi di chuyển. Với lợi thế của các chuỗi cửa hàng lớn là vị trí thuận lợi hay thường xuyên có người lui tới, các chuỗi hoàn toàn có thể biến đây thành một kênh sinh lời”.
Ông Nhựt cũng cho biết, nhiều thương hiệu bán lẻ và tiện lợi hiện nay đã khai thác quảng cáo không chỉ ở bảng hiệu mà còn qua tivi, màn hình kỹ thuật số và các không gian bên trong cửa hàng. Những cái tên đi đầu như Vietjet hay Vincom Retail đã cho thấy hiệu quả rõ rệt từ hệ thống quảng cáo nội bộ. “Đã đến lúc các chuỗi nhìn nhận không gian vật lý như một tài sản sinh lời thay vì chỉ là chi phí cố định”, ông nói.

Bà Đỗ Lê Anh, Trưởng phòng Kinh doanh quảng cáo Công ty CP Vincom Retail chia sẻ: “Vincom đã có những định hướng rõ ràng nhằm biến quảng cáo thành nguồn thu chính trong cơ cấu tài chính”. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Dung, Trưởng ban Bán quảng cáo CTCP Hàng không Vietjet cho biết: “Vietjet hiện tại đang tối ưu hóa mọi kênh truyền thông từ các nền tảng mạng xã hội, kênh website, trên máy bay, tạp chí... để khai thác doanh thu quảng cáo hiệu quả hơn”.
Không chỉ là một giải pháp tăng doanh thu, hình thức này còn được xem là chiến lược định vị thương hiệu và mở rộng hợp tác B2B. Ông Nhựt nhận định thêm: “Phương thức này vừa giúp cho chính các chuỗi có thể tự quảng cáo cho các hoạt động nội bộ của mình, vừa mở rộng mạng lưới kết nối, tăng doanh thu. Điều quan trọng là cách quảng cáo này tiếp cận đúng tệp khách hàng mà doanh nghiệp mong muốn”.
Chính sách gỡ nút thắt, nhưng vẫn cần thêm đột phá
Bên cạnh sự chủ động từ phía doanh nghiệp, hành lang pháp lý cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của quảng cáo ngoài trời. Luật Quảng cáo sửa đổi vừa được thông qua, trong đó đáng chú ý là việc bãi bỏ cấp quản lý hành chính quận, huyện trong công tác cấp phép quảng cáo - được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều vướng mắc tồn tại lâu nay trong quá trình triển khai tại chuỗi.
Theo ông Trần Thanh Vương, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa (Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hồ Chí Minh): “Thời gian tới, quy trình cấp phép quảng cáo sẽ được đơn giản hóa và phân quyền về 168 phường xã trên địa bàn thành phố giúp doanh nghiệp triển khai thuận lợi và nhanh chóng hơn”.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA), vẫn còn những hạn chế trong chính sách và quy định thực thi. Cụ thể, dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) đang đưa ra nhiều quy định quá chi tiết về kiểu dáng, kích thước, chất liệu, vị trí… điều này “triệt tiêu sự sáng tạo, vốn là nền tảng và thế mạnh ngành quảng cáo”.

Ông Đảo nhấn mạnh rằng quảng cáo tại sân bay, metro, các tuyến cao tốc… là những khu vực có tiềm năng lớn, được nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi mạnh để hiện diện. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, cần có cơ chế minh bạch, quy hoạch rõ ràng và linh hoạt theo đặc thù địa phương.
“Việc lập và phê duyệt quy hoạch tùy theo tính chất của từng địa phương và do chính quyền địa phương (cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) quyết định. Cần nhanh chóng lập hoặc điều chỉnh quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi hoàn thành việc tinh giản bộ máy, sáp nhập các tỉnh thành, phường xã...”, ông Đảo đề xuất.
Trong một thị trường đang dần phát triển theo hướng chuyên nghiệp và khai thác đa kênh, quảng cáo ngoài trời không còn là phần phụ trong chiến lược truyền thông, mà đang trở thành nguồn thu chủ lực của nhiều doanh nghiệp. Nếu được tổ chức bài bản và có sự đồng hành từ chính sách quản lý, “mỏ vàng” quảng cáo ngoài trời sẽ tiếp tục được khai phá, tạo ra động lực tăng trưởng mới cho cả ngành bán lẻ và quảng cáo Việt Nam.