Thứ năm, 08/06/2023, 10:34 (GMT+7)

Theo bước Vinfast, thương hiệu xe sang Jaguar Land Rover tái cấu trúc hướng đến tương lai điện hóa

B. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhằm tăng tính nhận diện và đẩy nhanh tiến độ chuyển hóa xe điện, vừa qua hãng xe sang Anh quốc Jaguar Land Rover đã quyết định đơn giản hóa tên gọi và tách các dòng xe thành những thương hiệu riêng biệt, độc lập.

Trước đây tại nước Anh, Land Rover và Jaguar là hai thương hiệu xe hơi hạng sang riêng biệt. Trong khi Jaguar xuất hiện lần đầu vào năm 1935 thì mãi tới 1948 tức là 13 năm sau, Land Rover mới ra đời. Tuy nhiên năm 1989, Ford đã mua lại Jaguar và tới năm 2000 thì thâu tóm luôn Land Rover. Năm 2028 là giai đoạn khủng hoảng kinh tế, Ford buộc phải bán cả hai thương hiệu này cho một tập đoàn ở Ấn Độ có tên là Tata. Ngay trong năm đó, để quản lý hai thương hiệu, tập đoàn này đã thành lập Jaguar Land Rover và hoạt động cho đến ngày nay.

Được biết, nhằm phục vụ cho các chiến lược dài hạn, từ cuối tháng 4/2023, Jaguar Land Rover đã lên kế hoạch đổi tên, logo và tái cấu trúc thương hiệu. Hãng xe này đã đơn giản hóa tên gọi Jaguar Land Rover thành JLR, cùng với đó là tách 3 dòng xe nổi tiếng Discovery, Defender, Range Rover thành các thương hiệu riêng biệt.

JLR 1

Tên gọi mới của Jaguar Land Rover là JLR. lNguồn: JLR 

Lý giải về điều này, Giác đốc sáng tạo của JLR – Giáo sư Gerry McGovern cho hay, thực tế thì Range Rover vốn đã là một thương hiệu, Defender cũng vậy. Bằng chứng là rất nhiều khách hàng nói họ sở hữu một chiếc xe Range Rover. Nhận diện thương hiệu có vai trò quan trọng với các sản phẩm cao cấp, nhưng với một cái tên quá dài như Land Rover Range Rover SV thì nhận diện thương hiệu sẽ khó hơn. “Chúng tôi yêu Land Rover, nhưng tên gọi đó không có giá trị hiện hữu”, vị giám đốc nói.

Như vậy Jaguar Land Rover có tên gọi mới là JLR, hãng xe này sẽ tập trung phát triển 4 thương hiệu, gồm 3 thương hiệu mới kể trên và Jaguar. Dù không được đề cập trong chiến lược dài hạn nhưng thời gian tới, Land Rover vẫn xuất hiện dưới dạng “tên gọi mang tính di sản”, logo đặc trưng của thương hiệu cũng sẽ có trên các mẫu SUV.

Ông McGovern chia sẻ thêm, tham vọng lớn nhất của hãng xe này là tạo dựng giá trị bền vững cho JLD và xây dựng những trải nghiệm hấp dẫn về cảm xúc cho khách hàng của mình. Sự thay đổi lớn này nhằm mục đích đơn giản hóa việc phân nhánh sản phẩm, đồng thời giúp các dòng xe chủ đạo của hãng tăng tính nhận diện. Nhằm tái định vị là “nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đại, ưu tiên điện hoá” trước năm 2030, đây được xem là một bước tiến mới trong chiến lược “Reimagine” của JLR.

JLR

JLR hướng đến định vị là “nhà sản xuất ô tô hạng sang hiện đại, ưu tiên điện hoá” trước năm 2030.Nguồn: Transport + Energy

Để thực hiện chiến lược này, hãng đã đầu tư khoảng 18,7 tỷ USD (tương đương với 15 tỷ bảng Anh). Ngoài đổi tên và logo, JRL còn nâng cấp các nhà xưởng để đẩy nhanh tiến độ chuyển hóa xe điện. Theo đó, các mẫu xe thuần điện sẽ được sản xuất tại nhà máy của JLR ở Halewood (Merseyside), còn tàu điện sẽ được sản xuất tại Trung tâm Sản xuất Động cơ thuộc Wolverhampton (West Midlands).

Với các mẫu SUV thuần điện, JLR tiết lộ thông tin về nền tảng khung gầm ELR thế hệ mới. Dự kiến sẽ dùng cho mẫu Range Rover EV xuất xưởng vào năm 2025. Đồng thời hãng cũng có kế hoạch cho ra mắt ba mẫu xe điện Jaguar, trong đó có một chiếc grand tourer bốn cửa công suất lớn. Khoảng cuối năm nay, JLR sẽ tiết lộ thông tin chi tiết về các mẫu xe này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục