Thứ tư, 07/06/2023, 14:12 (GMT+7)

Hàng loạt quán ăn đường phố Việt Nam không cần quảng cáo cũng có tên trong Michelin Guide

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Bên cạnh những nhà hàng nổi tiếng ở Việt Nam thì rất nhiều quán ăn đường phố cũng được gọi tên trong lễ công bố Michelin Guide Ceremony.

Michelin Guide đề xuất 70 nhà hàng, quán ăn Việt Nam

Tối qua 6/6 tại Hà Nội, Lễ công bố Michelin Guide Ceremony đã diễn ra trang trọng với sự tham dự của các khách mời trong và ngoài nước, đặc biệt là sự xuất hiện của các đầu bếp xuất sắc. Tại buổi lễ, có 4 nhà hàng được gắn một sao của Michelin là: Nhà hàng Gia, nhà hàng Anăn Saigon, nhà hàng Tầm vị và nhà nhà hàng Hibana by Koki của khách sạn Capella Hanoi. Những nhà hàng này được gắn sao là vì chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức.

4-nha-hang-nhan-1-sao-michelin-tai-viet-nam-1680

Đại diện Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị nhận sao Michelin cho nhà hàng của mình

Bên cạnh đó thì có 102 nhà hàng/quán ăn tại Việt Nam được Michelin Guide đề xuất và lọt và các hạng mục. Trong đó 70 nhà háng/quán ăn Michelin Selected, 29 nhà hàng Bib Gourmand và 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award.

Điều đáng nói là trong danh sách này có cả những quán ăn vỉa hè hoặc không được nhiều người biết tới. Nhưng khi đã lọt vào các hạng mục của Mechelin Guide, giờ đây chẳng cần mất tiền quảng cáo, các quán ăn này cũng được đông đảo thực khách biết tới.

michelin 1

Rất nhiều nhà hàng, quán ăn ở Việt Nam được Michelin lựa chọn

Được biết, giải thưởng Michelin chính là danh hiệu quý giá mà bất cứ ai làm trong ngành ẩm thực cũng muốn chạm tới. Hiện nay, sao Michelin không chỉ là một giải thường mà nó còn là tiêu chuẩn tin cậy để đánh giá chất lượng nhà hàng, tay nhề của đầu bếp. Chỉ cần sở hữu 1 sao của Michelin cũng đủ thu hút thực khách và gặp nhiều thuận lợi trong kinh doanh. Còn với những đầu bếp đạt được 1 sao, điều đó chứng tỏ tay nghề cũng như công sức, rèn luyện, tâm huyết của họ.

Đạt sao Michelin có ý nghĩa như thế nào?

Cẩm nang ẩm thực nổi tiếng The Michelin Guide khai sinh năm 1900, đây là tạp chí giới thiệu đặc sản về các địa điểm ăn uống chất lượng tại Anh và Ireland. Cho đến nay, The Michelin Guide đã vượt ra phạm vi quy mô ẩm thực toàn cầu. Nếu như nhắc đến âm nhạc có giải Grammy, điện ảnh có Oscar thì ẩm lực sẽ có sao Michelin.

Mỗi năm, số lượng sao vàng Michelin dành cho các nhà hàng sẽ không cố định. Không chỉ trao tặng, nếu như các nhà hàng không duy trì và đảm bảo chất lượng thì sẽ bị các chuyên gian của Michelin tước đi số ngôi sao đó. Do vậy, “cuộc đua” tìm kiếm sao vàng Michelin với các nhà hàng, quán ăn, đầu bếp diễn ra khá căng thẳng mỗi năm.

Giải thưởng Michelin được chia thành 3 cấp bậc gồm 1 sao, 2 sao và 3 sao. Các cấp độ được phân định như sau: Nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung tương đương với 1 sao; Nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc sẽ nhận được 2 sao; Nhà hàng có phong cách ẩm thực đạt đỉnh cao sẽ được 3 sao Michelin.

michelin11

70 nhà hàng Michelin Selected (nhà hàng do Michelin Guide đề xuất) đã được công bố

Hàng năm, các chuyên gia ẩm thực của Michelin Guide sẽ bí mật đến các nhà hàng để thưởng thức ẩm thực. Sau đó, các chuyên gia sẽ thảo luận và đánh giá công tâm về chất lượng món ăn và dịch vụ nhà hàng. Do đó, sự khách quan đã tạo nên uy tín cho giải thưởng này. Đặt chân đến Việt Nam vào tháng 12/2022, các thẩm định viên bí mật đã đi khắp Hà Nội và TP. HCM để trải nghiệm ẩm thực tìm kiếm những nhà hàng, quán ăn, đầu bếp đúng nghĩa.

Theo quan sát, tiêu chuẩn đánh giá Michelin là sự phối hợp của nhiều yếu tố, bao gồm: Chất lượng nguyên liệu phải đạt các yếu tố tươi, sạch, ngon; Món ăn của nhà hàng phải hội đủ các tiêu chuẩn: hương vị món ăn ngon, trình bày đẹp mắt và món ăn đó phải đặc biệt hơn các quán khác. Đặc biệt, các tiêu chuẩn đó phải được đồng bộ với tất cả các món ăn có trong thực đơn; Cuối cùng, các tiêu chuẩn về phong cách trang trí, âm nhạc, thái độ phục vụ của nhân viên…  sẽ là yếu tố góp phần vào sự đánh giá của sao Michelin.

Vài năm trở lại đây những quán ăn có phong cách đơn giản vẫn được trao tặng sao Michelin. Tất nhiên ưu tiên hàng đầu vẫn là chất lượng món ăn. Giải thưởng Michelin từ lâu đã trở thành một lĩnh vực thú vị của những người làm ngành ẩm thực. 

Michelin có mặt tại Việt Nam không chỉ tạo ra sân chơi cạnh tranh lành mạnh, công bằng cho các đầu bếp, nhà hàng Việt mà việc lọt top hoặc đạt sao Michelin cũng giúp nhiều nhà hàng, quán ăn, đầu bếp khẳng định uy tín, thương hiệu dù không mất tiền cho các chiến dịch quảng cáo hay truyền thông.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục