Thứ hai, 29/05/2023, 08:23 (GMT+7)

Xe ô tô điện có những điểm khác biệt như thế nào so với xe ô tô chạy bằng xăng?

Đình Vương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều người tiêu dùng băn khoăn rằng dòng xe xanh - ô tô điện có điểm khác biệt gì so với dòng xe chạy bằng xăng truyền thống. Bài viết này sẽ mang lại những thông tin hữu ích giúp người dùng lựa chọn được dòng xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Bài viết này thuộc series Xe ô tô điện

Xem thêm

Ô tô điện là ô tô dùng năng lượng được lưu trữ trang pin, được vận hành bằng một hoặc nhiều động cơ điện. Ô tô điện có đặc điểm là chạy êm, lượng khí thải ra môi trường thấp. Thêm vào đó, dòng xe này có thể sạc được thực hiện tại nhiều trạm sạc được lắp đặt ở cả nhà và các khu vực công cộng.

otodien
Ô tô điện này càng có nhiều kiểu dáng bắt mắt.

Khác với ô tô điện, xe xăng truyền thống vận hàng bằng động cơ đốt trong và đốt cháy nhiên liệu. Quá trình đốt cháy này tạo công suất thu được làm quay các bánh xe và làm ô tô di chuyển. Nhưng do cấu tạo tự nhiên của động cơ đốt trong làm cho ô tô chạy bằng xăng mất 60% năng lượng từ nhiên liệu nên kém hiệu quả. Loại khí thải carbon dioxide (CO2) tạo ra từ ô tô chạy bằng xăng, dầu gây hại cho sức khoẻ con người cũng như môi trường.

Người dùng dường như quá quen thuộc với xe ô tô xăng vì loại động cơ đốt trong là nguyên liệu chính giúp xe ô tô di chuyển khi chưua ra mắt loại động cơ điện. Loại động cơ này ngày càng xuất hiện những nhược điểm khiến nhiên liệu này luôn bị con người tìm cách thay thế mặc dù nó cũng mang đến nhiều lợi ích cho người dùng.

Cuộc sống con người thay đổi tích cực nhờ công nghệ ngày càng phát triển. Chính vì thế, xe ô tô điện càng có xu hướng thay thế cho những chiếc xe ô tô chạy bằng xăng, dầu do không gây ồn ào và không gây ô nhiễm môi trường.

2.So sánh sự khác nhau giữa ô tô điện và ô tô chạy bằng xăng

Hiện nay, việc tối đa hoá nhu cầu của khách hàng được thể hiện rõ ở sự ra mắt của nhiều mẫu mã xe bao gồm cả xe xăng và xe ô tô điện. Thị trường ô tô diễn ra sôi động sẽ giúp cho người dùng có nhiều sự lựa chọ. Đồng thời, nắm rõ những thông tin cơ bản điểm khác nhau giữa hai loại xe này, người có nhu cầu sở hữu xe sẽ chọn được mẫu xe tiết kiệm chi phí, phù hợp với nhu cầu sử dụng và tối ưu vận hành. Người dùng sẽ phân biệt rõ ràng hơn về hai mẫu xe này thông qua chi phí vận hàng, nhiên liệu, phạm vi hoạt động, không gian và độ thân thiện với môi trường.

Nhiên liệu

Năng lượng của ô tô điện có được từ pin, có thể sạc lại pin sau khi sử dụng. Bên cạnh đó, xe chạy bằng xăng sử dụng nhiên liệu hoá thach như xăng, dầu để tạo động năng vận hàng. Đó là điểm dễ nhận thấy nhất tạo ra sự khác biệt giữa hai dòng xe này.

Cấu tạo xe

Sự khác biệt lớn giữa hai dòng là động cơ và hệ truyền động, điều này tạo ra điểm khác biệt rõ rệt của ô tô điện và ô tô xăng.

Cấu tạo động cơ điện đơn giản hơn nhiều so với động cơ đốt trong, loại động cơ này cần hàng loạt bộ phận như piston, xi-lanh, trục khuỷu,...

otodien
Cấu tạo ô tô điện khá đơn giản, động cơ chỉ cần một cấp số.

Thêm vào đó, ô tô điện có động cơ về cơ bản chỉ cần một cấp số nhờ có dải vòng tua lớn gấp nhiều lần động cơ xăng, còn ô tô truyền thông có hộp số phức tạp với nhiều cấp và tỉ số truyền.

Không gian

Cấu tạo ô tô điện đơn giản, ít thành phần hơn, sử dụng hệ truyền động, động cơ điện còn xe xăng sử dụng động cơ đốt trong, nhiều thành phần và cấu tạo phức tạp. Xe ô tô điện có không gian bên trong được đánh giá cao hơn so với xe ô tô xăng về mặt rộng rãi và thoải mái. Chính vì thế, một số ô tô điện sở hữu không gian rộng, thoáng hơn so với xe xăng truyền thống dù cùng một kích thước.

Khả năng vận hành

Xe xăng truyền thống cần trải qua quá trình đốt cháy nhiên liệu do sử dụng động cơ đốt trong chuyển hoá nhiệt năng thành cơ năng để đảm bảo truyền động giữa các bộ phận. Hiệu suất vận hành thực tế chỉ duy trì ở mức khoảng 35% do quá trình trên khiến mô men xoắn bị hao hụt trong quá trình truyền động.

otodien
Hiệu suất vận hành ô tô điện gần 90% lớn hơn so với ô tô xăng.

Mô men xoắn được truyền thẳng các bánh xe và thông qua các bộ phận trung gian làm bên trong ô tô điện xảy ra quá trình chuyển hoá điện năng thành cơ năng, lượng nhiệt tạo ra không đáng kể. Bởi điều này, hiệu suất vận hành cao hơn nhiều lần so với động cơ đốt trong đạt xấp xỉ 90%.

Sau khi chuyển động, động cơ xe ô tô điện có thể đạt mô men xoắn cực đại tức thì khiến thời gian tăng tốc nhanh và gần như không có độ trễ. Ngược lại, động cơ đốt trong của các dòng xe xăng cần độ trễ nhất định để tạo ra mô men xoắn cực đại và khi vận hành, mô men xoắn sẽ tăng dần. Kết luận là, xe ô tô điện nahnh hơn xe xăng ở vận tốc từ 0 - 100 km nhưng thời gian tăng tốc >100 km xe xăng lại tăng tốc tốt hơn.

Độ bền và chi phí bảo dưỡng xe

Ô tô điện có độ bền và chi phí bảo dưỡng vượt trội hơn ô tô xăng. Thêm vào đó, ô tô điện có cấu tạo đơn giản, ít phụ kiện nên chi phí bảo dưỡng sẽ thấp hơn so với xe chạy bằng xăng, dầu. Tuy nhiên, ô tô điện cầnn thay thế pin dự trữ năng lượng sau một thời gian sử dụng. Do dòng xe này sử dụng pin lithium-ion nên chi phí thay thế này khá đắt đỏ.

otodien
Chi phí vận hành, bảo dưỡng của xe ô tô điện tiết kiệm hơn dòng xe chạy bằng xăng, dầu.

Hơn nữa, ô tô điện có chi phí nhiên liệu rẻ hơn khi giá xăng ngày càng tăng. Các khoản thuế phí được nhiều quốc gia không áp dụng cho ô tô điện như bảo vệ môi trường, thuế bình ổn xăng,...giúp tiết kiệm hơn ngoài chi phí về bảo dưỡng và nhiên liệu.

Âm thanh khi di chuyển

Ô tô chạy bằng xăng, dầu tạo ra âm thanh to hơn so với ô tô điện khi chuyển động. Nhiên liệu động cơ đốt trong hoạt động bằng cách nén nhiên liệu, sinh ra công năng tạo tiếng ồn ào từ động cơ.

otodien
Tiếng ồn của xe ô tô điện gần như không có khi di chuyển.

Nhưng ô tô điện lại khác, dòng xe này di chuyển êm ái, yên tĩnh và gần như không có tiếng ồn. Điều này giúp tài xế tập trung, điều khiển an toàn và tránh buồn ngủ. Hiện nay, nhiều nước cũng được khuyến khích lắp thêm bộ giảm tếng ồn vào động cơ.

Phạm vi di chuyển

Năng lượng pin là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến phạm vi di chuyển của dòng xe ô tô điện. Thời gian sạc đầy pin thường chậm hơn thời gian đổ xăng. Nhưng đối với xe ô tô chạy nhiên liệu xăng, dầu lại ít bị ảnh hưởng vì hệ thông trạm xăng dày đặc, tài xế có thể nạp nhiên liệu bất cứ lúc nào.

otodien
Ô tô điện tận dụng tốt nhất khi sử dụng trong phạm vi di chuyển ở cự ly ngắn.

Để người dùng được tối ưu trải nghiệm, một số hãng ô tô nổi tiếng đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ pin tiên tiến, trụ sạc nhanh, xây dựng hệ thống trạm sạc phủ khắp toàn quốc để cải thiện phạm vi di chuyển cho ô tô điện, giúp quãng đường di chuyển được xa hơn.

Chi phí vận hành

Chi phí vận hành trở thành khía cạnh rõ rệt nhất để so sánh sự khác biệt giữa ô tô điện và ô tô xăng. Theo đó, do không yêu cầu thay dầu bảo dưỡng định kỳ nhiều như xe xăng nên ô tô điện có chi phia vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa tiết kiệm.

Ô tô truyền thống cần sử dụng các bugi, hệ thống van nạp/xả, bình xăng, đai truyền động và nhiều chi tiết khác còn ô tô điện thì không, ngược lại, kết cấu của bộ phận truyền động lại đơn giản.

Độ thân thiện với môi trường

Dòng xe ô tô điện được mệnh danh là dòng xe xanh - thân thiện với môi trường do sử dụng năng lượng từ pin và không phát ra khí thải khi hoạt động.

Bên cạnh đó, nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường không khí là do xe ô tô xăng sử dụng nhiên liệu hoá thạch, trong quá trình vận hành còn phát thải ra khí CO.

Khi vận hành xe ô tô điện gần như không phát ra tiếng ồn, còn xe xăng lại tạo ra âm thanh lớn từ động cơ gây ra ô nhiễm tiếng ồn.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm khí thải đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, ô tô điện trở thành "ứng cử viên sáng giá" để người dùng lựa chọn nhờ ưu thế về sự thân thiện với môi trường.

Giá bán

Giá ô tô điện có phần "nhỉnh" hơn so với xe ô tô chạy bằng xăng, dầu. Nhưng trong một số năm gần đây, để phát triển các dòng xe xanh, các nhà sản xuất và nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đã đưa ra những chính sách ưu đãi nhằm xây dựng tương lai giao thông xanh. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể sở hữu ô tô điện ưa thích với chi phí tiết kiệm so với chọn mua xe xăng.

3.Ưu điểm và nhược điểm của hai dòng xe

Để người dùng dễ dàng hơn trong sự lựa chọn nên lựa chọn dòng ô tô nào, chúng ta cùng tìm hiểu về ưu điểm và nhược điểm của hai dòng xe này.

otodien
Các trạm sạc pin ngày càng được chú trọng xây dựng rộng khắp ở Việt Nam và thế giới.

Ô tô điện

Ưu điểm

- Chi phí vận hành tiết kiệm hơn so với ô tô chạy bằng xăng.

- Cấu tạo đơn giản, ít gặp lỗi hơn.

- Không gian xe rộng rãi.

- Thân thiện với môi trường do không phát khí thải.

otodien
Ô tô điện ngày càng có nhiều tiện ích hơn giúp xe di chuyển dễ dàng.

Tuy nhiên, ô tô điện cũng có nhược điểm đó là:

- Có thể xảy ra tình trạng hết điện trước khi đến trạm sạc.

- Là dòng xe khá mới mẻ trên thị trường hiện nay.

Ô tô xăng

Ưu điểm:

- Thời gian đổ xăng ngắn nên phạm vi di chuyển đường trường thuận tiện hơn.

- Người tiêu dùng quen thuộc hơn với dòng xe này.

Cũng như xe ô tô điện, dòng xe này cũng có một số nhược điểm lớn: 

- Sử dụng động cơ đốt trong nên gây ra ô nhiễm môi trường.

- Cấu tạo phức tạp nên có chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cao.

- Nhiên liệu tiêu tốn nhiều.

Tuỳ theo nhu cầu, khả năng tài chính và sở thích của người tiêu dùng, dù mỗi dòng xe đều có những ưu, nhược điểm khác nhau nhưng vẫn được lựa chọn. Nhưng ở môi trường trong đô thị, người dùng muốn tiết kiệm chi phí nuôi xe hàng tháng thì nên lựa chọn ô tô điện.

Một chiếc xe điện sẽ được tận dụng tốt nhất nếu người sử dụng chỉ di chuyển cự ly ngắn, không gây tiếng ồn và yêu cầu công nghệ cao.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • 'Ông lớn' Nhật Bản Takashimaya muốn mở trung tâm mua sắm ở Hà Nội

    "Ông lớn" Nhật Bản Takashimaya muốn mở trung tâm mua sắm ở Hà Nội

    6 giờ trước

    Cạnh tranh ở quê nhà Nhật Bản và các thị trường lớn như Trung Quốc khó khăn đang tạo động lực để Takashimaya mở rộng ra nhiều thị trường khác, trong đó có Việt Nam.

  • Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng vào ngày 22/4

    Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng vào ngày 22/4

    7 giờ trước

    Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu và việc đấu thầu sẽ được tiến hành vào ngày 22/4.

  • Nhiều nhà hàng ăn uống ở Đông Nam Á ‘mất khách’ sau COVID-19

    Nhiều nhà hàng ăn uống ở Đông Nam Á ‘mất khách’ sau COVID-19

    8 giờ trước

    Các ứng dụng giao đồ ăn như Grab hay Shopee có thêm người dùng do thói quen ăn uống bên ngoài thay đổi nhường chỗ cho việc đặt đồ ăn online.

  • Giá cà phê hôm nay 20/4: Chững lại điều chỉnh thị trường?

    Giá cà phê hôm nay 20/4: Chững lại điều chỉnh thị trường?

    8 giờ trước

    Giá cà phê hôm nay 20/4 trong nước giảm nhẹ 1.000 - 1.200 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại giảm còn 121.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.

  • Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng mạnh?

    Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng mạnh?

    8 giờ trước

    Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá xăng dầu trên thị trường quốc tế đi lên trước lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung từ khu vực Trung Đông.

  • Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu hạ nhiệt?

    Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu hạ nhiệt?

    8 giờ trước

    Tỷ giá USD hôm nay 20/4 trong nước được Ngân hàng Nhà nước công bố tăng 29 đồng, hiện ở mức 24.260 đồng. Đồng USD trên thế giới gần như không biến động nhiều.

  • Giá vàng hôm nay 20/4: Trồi sụt thất thường?

    Giá vàng hôm nay 20/4: Trồi sụt thất thường?

    8 giờ trước

    Giá vàng hôm nay 20/4 trên thị trường thế giới tiếp đà tăng dữ dội. Giá vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, trượt khỏi ngưỡng 84 triệu đồng/lượng bán ra.

  • Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

    Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

    10 giờ trước

    Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup bắt đầu tuyển sinh tại Đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên vào tháng 8/2024.

  • Vì sao xe máy điện VinFast lọt top mua nhiều nhất trên TikTok?

    Vì sao xe máy điện VinFast lọt top mua nhiều nhất trên TikTok?

    11 giờ trước

    Hãng xe Việt đang khuấy đảo nền tảng TikTok Shop với chương trình bán hàng qua livestream, giúp khách hàng dễ dàng rinh về các mẫu xe máy điện VinFast thông minh.

  • Một tuần sóng gió 'nhà' chứng

    Một tuần sóng gió "nhà" chứng

    20 giờ trước

    Phiên đầu tiên của tuần mới, VN-Index chỉ có vài phút lóe xanh, còn phần lớn thời gian ở dưới ngưỡng tham chiếu. Nhưng cú sốc chỉ xảy ra vào 30 phút cuối cùng của phiên giao dịch, khi VN-Index bất ngờ lao dốc, giảm gần 60 điểm trước áp lực bán tháo lan rộng, 111 mã giảm sàn trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM HoSE, trong đó có 6 mã bluechip.

  • Huawei tiếp tục ra mắt smartphone mới tại Trung Quốc, đè nặng áp lực lên Apple

    Huawei tiếp tục ra mắt smartphone mới tại Trung Quốc, đè nặng áp lực lên Apple

    2 ngày trước

    Huawei Technologies Co. mới đây đã ra mắt series smartphone mới nhất của mình với mục tiêu tiếp tục duy trì được vị thế sau khi dòng Mate 60 đã bào mòn thành công vị trí thống trị của Apple tại phân khúc điện thoại cao cấp ở thị trường Trung Quốc.

  • Vinhomes Royal Island - nơi hội tụ những bộ môn thể thao đẳng cấp

    Vinhomes Royal Island - nơi hội tụ những bộ môn thể thao đẳng cấp

    2 ngày trước

    Vinhomes Royal Island - Thành phố Đảo Hoàng Gia được đánh giá dự án hiếm hoi có nhiều tiện ích rèn luyện sức khỏe vượt xa tiêu chuẩn thông thường. Cư dân khi sống ở đây được trải nghiệm những tiện ích đẳng cấp nhất như bộ môn cưỡi ngựa quý tộc và có sân golf đẳng cấp cạnh thềm nhà.

  • Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Đưa giá lên kịch trần?

    Tỷ giá USD hôm nay 19/4: Đưa giá lên kịch trần?

    2 ngày trước

    Tỷ giá USD hôm nay 19/4 trong nước được Ngân hàng Nhà nước công bố giữ nguyên, hiện ở mức 24.231 đồng. Đồng USD trên thế giới quay đầu tăng mạnh trở lại.

  • Giá vàng hôm nay 19/4: Liên tiếp “đu đỉnh”?

    Giá vàng hôm nay 19/4: Liên tiếp “đu đỉnh”?

    2 ngày trước

    Giá vàng hôm nay 19/4 trên thế giới biến động mạnh do quan điểm diều hâu từ các quan chức FED. Giá vàng trong nước ổn định và duy trì mức 84 triệu đồng/lượng.

  • Bộ Xây dựng vào cuộc điều tra hành vi 'thổi giá' chung cư

    Bộ Xây dựng vào cuộc điều tra hành vi "thổi giá" chung cư

    2 ngày trước

    Sau loạt phản ánh từ báo chí về tình trạng giá chung cư tại thị trường Hà Nội có dấu hiệu bị "thổi giá", Bộ Xây dựng mới đây đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản. Đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

  • Gửi tiền ngân hàng nào để có lãi suất từ 6%/năm?

    Gửi tiền ngân hàng nào để có lãi suất từ 6%/năm?

    2 ngày trước

    Lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng đang rục rịch tăng trở lại, song mức tăng chỉ ở mức nhỏ giọt. Hiện mặt bằng lãi suất tại hệ thống ngân hàng vẫn ở mức thấp kỷ lục. Ghi nhận trên thị trường chỉ có duy nhất một nhà băng duy trì mức lãi suất 6%/năm.