Thứ năm, 06/04/2023, 14:13 (GMT+7)

Sự thay đổi đáng chú ý về quảng cáo ngành bán lẻ trong CMCN 4.0

Như Ý (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động lớn đến ngành bán lẻ Việt Nam, tạo ra thuận lợi và cũng có không ít khó khăn, đặc biệt là nội dung và phương thức quảng cáo đến người tiêu dùng.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống cũng như các hoạt động kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Với môi trường số hóa và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay đổi nhanh chóng, buộc các doanh nghiệp ngành bán lẻ phải tìm ra những cách mới để tồn tại phát triển nhằm gia tăng lợi nhuận và duy trì tính cạnh tranh trong môi trường khốc liệt.

Phát biểu tại Tọa đàm “Cuộc CMCN 4.0 và cơ hội cho ngành bán lẻ Việt Nam” diễn ra vào sáng ngày 6/4, ThS Hoàng Sơn Công, Giám đốc Trung tâm Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ cho biết, CMCN 4.0 mang đến nhiều xu hướng công nghệ mới, nhiều sản phẩm, dịch vụ mới đã góp phần trong việc định hình thói quen và hành vi mới cho người tiêu dùng. 

digital-marketing
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ đang làm thay đổi quảng cáo của các doanh nghiệp bán lẻ

Cụ thể, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng mua sắm trên điện thoại thông minh (smartphone) và các tính năng được tích hợp trên thiết bị đó bao gồm quảng cáo, di chuyển, thanh toán... Đồng thời, với sự bùng nổ của các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, hội nhóm số người dùng có khả năng tham khảo đa chiều về một sản phẩm.

Thói quen mua hàng của họ thay đổi rõ rệt từ mua hàng truyền thống và mua hàng trực tuyến. Thêm nữa, sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang nâng cao khả năng phân tích sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Các nhà bán lẻ cần lưu ý tới khả năng khiếu nại của người tiêu dùng đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ... bởi dựa vào sức ảnh hưởng của các kênh mạng xã hội, một khách hàng có thể hủy đi uy tín của một doanh nghiệp.

ThS Hoàng Sơn Công cũng cho biết, người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi những trào lưu và xu thế trào lưu trên mạng xã hội và các KOL, KOC... Ngày càng nhiều cá nhân có định hướng trở thành người tạo ảnh hưởng cộng đồng KOL, người định hướng tiêu dùng cộng đồng KOC, VIEWER bằng việc xây dựng và phát triển nội dung số với nội dung chia sẻ kinh nghiệm, trải nghiệm... Người dùng thậm chí trở thành người sản xuất nội dung số trong quảng cáo hay đại diện hình ảnh, thương hiệu và tiến tới trở thành nhà bán lẻ.

Không có gì ngạc nhiên khi khách hàng đang tìm kiếm sự tiện lợi, giá trị và mức độ tương tác cao hơn thông qua trải nghiệm mua sắm của họ. Trong khi đó, thị trường đang vận động theo hướng thuộc về người mua, và người mua ngày càng có nhiều công cụ hiện đại để tùy chỉnh các lựa chọn của họ ở cả các kênh bán hàng hiện đại và truyền thống. Điều này tạo ra các cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ trong các vấn đề nhân sự, sản xuất, giao vận, mạng lưới bán lẻ, chăm sóc khách hàng, bảo hành – bảo trì, đặc biệt là về nội dung và phương thức quảng cáo đến người tiêu dùng.

Về mặt nội dung, với sự góp mặt của AI quảng cáo, các doanh nghiệp ngành bán lẻ sẽ thay đổi trong việc sử dụng nhân sự sản xuất nội dung số và chất lượng nội dung số. Đối với những nội dung dạng văn bản, các nhà bán lẻ sẽ kết hợp AI và con người để sản xuất ra ấn phẩm quảng cáo thu hút người tiêu dùng. Tương tự, AI cũng sẽ góp mặt trong nội dung số dạng âm thanh, hình ảnh quảng cáo bao gồm các video, file ghi âm, giọng đọc… trong các sản phẩm media.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp đang sáng tạo nội dung số nhờ sự hỗ trợ của AI mà điển hình là Chat GPT để tạo ra các kịch bản truyền thông, kịch bản clip quảng cáo… Đáng nói, nếu như trước kia đại sứ hình ảnh sẽ là những diễn viên, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng... thì trong cuộc CMCN 4.0, ngành bán lẻ sẽ chứng kiến sự thay đổi về việc sử dụng con người trong nhận diện sản phẩm, dịch vụ của nhà bán lẻ bằng nhân viên số. 

quang-cao-banner-tha-tran-sieu-thi-5
Các nhà bán lẻ sẽ chứng kiến sự thay đổi đại sứ hình ảnh

Về phương thức quảng cáo, điển hình của sự góp mặt của AI đó là xuất hiện Chat Bot (Phần mềm trả lời tự động). Thông qua phân tích và dữ liệu của AI, khi người tiêu dùng phát sinh nhu cầu mua sắm đối với nhà bán lẻ thì các thông tin quảng cáo về sản phẩm sẽ được gửi riêng như tin nhắn messenger, zalo... tới khách hàng, trong đó tích hợp các lựa chọn nhu cầu về màu sắc, kích cỡ, chất liệu để khách hàng dễ ràng lựa chọn và có thêm dữ liệu thông tin về người tiêu dùng.

Từ đó, các quảng cáo số sau này những đề xuất quảng cáo số sẽ phù hợp hơn với từng đối tượng người dùng thông qua qua việc hiểu rõ giới tính, độ tuổi, điều kiện sống, sở thích… Việc này sẽ giúp các nhà bán lẻ cân đối đầu tư quảng cáo giữa các thức truyền thống và quảng cáo số có tương tác hay sử dụng trí tuệ nhân tạo. Đối với các kênh trong những lĩnh vực bán lẻ như truyền thống (cửa hàng) và trực tuyến đang kết hợp song song giao tiếp thực và số hóa giữa người tiêu dùng và nhà bán lẻ, nhân viên chăm sóc khách hàng. Tại các cửa hàng, kho hàng truyền thống sự xuất hiện của robot bán hàng, máy bán hàng tự động kết nối thông minh với việc sử dụng AI đang dần thay thế sức người, giúp cân đối chi phí về nguồn nhân lực.

Sự phát triển như vũ bão của công nghệ trong CMCN 4.0 đã “nâng tầm” thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Do đó, nắm bắt được những thay đổi này để áp dụng vào các chiến dịch quảng bá sản phẩm, dịch vụ sẽ là mảng đất màu mỡ đối với doanh nghiệp bán lẻ nội địa.

Cùng chuyên mục