Chủ nhật, 02/04/2023, 10:33 (GMT+7)

Đề xuất sửa đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Quảng cáo

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Tại Hội thảo, các đại biểu là lãnh đạo đại diện các Sở VHTTDL địa phương đã bàn luận và đề xuất sửa đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật Quảng cáo.

Tại Đà Nẵng, ngày 31/3, Cục Văn hóa cơ sở (VHCS) phối hợp với Sở VHTT TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo “Lấy ý kiến đối với dự thảo các văn bản thuộc quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực văn hóa cơ sở”. Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở, đại diện các sở VHTT các tỉnh thành trên cả nước. Tại Hội thảo, đại biểu đại diện các Sở VHTTDL địa phương đã nêu nhiều vấn đề chi tiết, sát thực về quản lý hiệu quả các hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Cục trưởng Cục VHCS cho hay, Luật Quảng cáo đã được Quốc hội ban hành vào ngày 21/6/2012. Mười năm qua, Luật Quảng cáo đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo và tạo cơ sở pháp lý quan trọng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh. Thế nhưng, bên cạnh đó vẫn còn những bất cập, hạn chế nảy sinh từ hoạt động quảng cáo. Cụ thể như: Trong hoạt động quảng cáo chưa có sự cân bằng kinh tế và yếu tố văn hóa; Sự thích ứng của doanh nghiệp quảng cáo trước xu hướng quảng cáo mới trên thế giới.

Cục trưởng Cục VHCS

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương

Cũng theo Cục trường Cục VHCS, Luật Quảng cáo và các văn vản hướng dẫn thực thi chưa hoàn chỉnh, đồng độ, chưa theo kịp những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách đang đặt ra. Điều đó dẫn đến hoạt động quảng cáo ở nước ta chưa phát huy tốt và hiệu quả nhất đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng Hà Vỹ thông tin, Sở VHTT TP. Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp để tuyên truyền kể từ khi Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2013. Tuy nhiên hoạt động quảng cáo tại TP. Đà Nẵng vẫn còn một số bất cập như: Quy hoạch quảng cáo, công tác cấp phép, công tác xử phạt.

TP-HCM

Đại diện Sở VHTT TP.HCM

Ông Trần Thanh Vương - đại diện Sở VH TP.HCM chia sẻ, TP.HCM cũng gặp khó khăn, vướng mắc trong xử lý, xử phạt và thi hành Luật Quảng cáo. TP. HCM cũng chưa tạo ra được hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động quảng cáo  phát triển bền vững, nguyên nhân là do các quy định vẫn còn chồng chéo.

Các đại biểu khác cũng nêu lên những bất cập về công tác quản lý nhà nước đối với việc tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo trên băng-rôn, bảng quảng cáo, thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo và thời hạn treo băng-rôn, bảng quảng cáo; phương tiện màn hình chuyên quảng cáo; thông báo đoàn người thực hiện quảng cáo; chưa có quy định phân biệt giữa bảng quảng cáo và bảng hiệu gây nên những khó khăn trong việc hướng dẫn thực hiện quảng cáo.

Sỏ VHTT Đà Nẵng

Đại diện Sở VHTT Đà Nẵng

Không chỉ có Đà Nẵng và TP. HCM, khi triển khai thực hiện Luật Quảng cáo đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, TP. Cần Thơ cũng gặp nhiều trở ngại. Theo đó, trên địa bàn TP. Cần Thơ có 575 doanh nghiệp phát sinh hoạt động quảng cáo ngoài trời, 299 doanh nghiệp ở địa phương khác đăng ký kinh doanh quảng cáo tại TP. Khi áp dụng một số điều luật, Cần Thơ gặp khó khăn trong việc thống nhất nội dung sản phẩm quảng cáo. Đặc biệt là trách nhiệm của của người đại diện thương hiệu cũng chưa được quy định cụ thể trong Luật Quảng cáo khi sản phẩm của họ không đúng với thông tin trong quảng cáo, không đạt yêu cầu về chất lượng, sai công dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng…

Nói về giải pháp, Sở VHTT TP.HCM đề xuất một số kiến nghị: Bổ sung các quy định chi tiết về sự phối hợp quản lý, quy trình thực hiện cấp phép xây dựng và thông báo sản phẩm quảng cáo trong Luật Quảng cáo; không quy hoạch chi tiết vị trí quảng cáo ngoài trời đối với các bảng ốp vào công trình xây dựng có sẵn và một số vướng mắc liên quan đến lĩnh vực giao thông đường bộ, xây dựng, đấu thầu…

quang-cao

Hoạt động quảng cáo vẫn gặp nhiều trở ngại

Sở VHTT Đà Nẵng kiến nghị với Bộ VHTTDL sớm ban hành quy định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định chi tiết đối với dự án phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật chuyên ngành, pháp luật về xã hội. Cần phải có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục đấu thầu cho thuê các vị trí quảng cáo ngoài trời theo Quy hoạch đã được phê duyệt. Đối với các vị trí quảng cáo, khi thấy cần thiết, đề nghị sửa đổi theo hướng áp dụng hình thức đấu giá. Bên cạnh đó nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo theo hướng quy định cụ thể: Đối với phương tiện bảng quảng cáo, đoàn người thực hiện phải có thời gian thực hiện quảng cáo; đối với bảng quảng cáo trên màn hình điện tử cần có hướng dẫn công tác quản lý, tránh trường hợp để xảy ra vi phạm mới khắc phục. Để phù hợp hơn với thực tiễn công tác quản lý, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, cần lên phương án xây dựng nghiên cứu, điều chỉnh và đưa ra hướng dẫn chi tiết Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho các phương tiện quảng cáo ngoài trời. 

Cùng chuyên mục