Thứ tư, 14/06/2023, 11:17 (GMT+7)

Stylist Khúc Mạnh Quân chia sẻ bí kíp "thổi hồn" cho thời trang phim giờ vàng VTV: Đừng sợ những lời chê

Minh Huệ (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Là stylist chuẩn bị trang phục trong phim cho rất nhiều những diễn viên VTV đình đám như Lan Phương, Hồng Diễm, Phan Minh Huyền, Lương Thu Trang, Ngọc Huyền... stylist Khúc Mạnh Quân chia sẻ bản thân không ngừng nỗ lực và sáng tạo qua mỗi bộ phim, để nhân vật được tỏa sáng.

Trước khi đến với nghề stylist, Khúc Mạnh Quân có 8 năm làm Visual Merchandiser, chính công việc này đã nuôi dưỡng niềm đam mê và sự sáng tạo với thời trang của anh. Dẫu không được đào tạo bài bản nhưng Khúc Mạnh Quân đang là gương mặt được nhiều diễn viên đình đám VTV chọn mặt gửi vàng ở nhiều dự án phim. 

Chia sẻ cùng Tiếp thị & Gia đình, nam stylist gốc Hà thành bày tỏ niềm đam mê và cả những trăn trở để không ngừng sáng tạo và mang đến cho nhân vật của mình diện mạo tối ưu và hoàn hảo nhất. 

crop

- Là một trong những stylist trẻ gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt đối với nhiều diễn viên nổi tiếng ở vũ trụ phim VTV. Cơ duyên nào đưa Mạnh Quân đến với nghề stylist phim? Trước khi trở thành stylist, anh làm công việc gì? 

Tôi có "cơ duyên" với việc làm stylist cho diễn viên trong phim từ vai của chị Hồng Diễm trong Hướng Dương Ngược Nắng. Ngay từ lần đầu tiên hai chị em hợp tác trong phim, chúng tôi đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khán giả. Cũng nhờ lần "mở hàng" này mà tôi may mắn được nhiều người biết hơn, các diễn viên cũng nhờ cậy để chuẩn bị trang phục. Tôi may mắn được nhiều diễn viên VFC lựa chọn, trong đó có một số bộ phim được khán giả quan tâm đặc biệt nên nhắc đến Khúc Mạnh Quân, mọi người lập tức nghĩ ngay đến thời trang phim. Tôi quan niệm bất cứ cơ hội nào đến với mình, tôi đều không chọn lựa. Dù là diễn viên chính, phụ, mới vào nghề hay nổi tiếng, tôi đều cố gắng hết mức khi được mời làm stylist. Nhờ vậy mà tôi dần dần có cơ hội được hợp tác với nhiều diễn viên hơn.

IMG_0082
aq1
aq2
manhquan-19
quynh-kool-dung-lam-me-cau-8-6880-1671104847

Trước khi trở thành stylist tôi làm Visual Merchandiser 8 năm (Trưng bày cho các cửa hàng của thương hiệu). Tôi làm cho công ty thời trang phân phối các brand cao cấp trên thế giới. Vậy nên tôi được tiếp xúc với thời trang, nắm bắt xu hướng bộ sưu tập mới ra. Trong công việc này có một phần stylist biết mix match đồ, nhìn về bố cục, ánh sáng sao có các sản phẩm nổi nhất. Công việc này đã mang đến cho mình khá nhiều kinh nghiệm khi mình sau này làm stylist.

- Việc nghệ sĩ xuất hiện trước đám đông cũng luôn chỉn chu, đầu tư về trang phục. Vậy có khi nào anh phải “cân đo” chi phí cho nhân vật?

Về chi phí thì khó nói bởi tùy thuộc vào yêu cầu của từng công việc cho một sự kiện chi phí khác, cho cả 1 dự án dài hơi phim khác với sự kiện ngắn. Tôi luôn coi khách hàng như người bạn của mình nên tôi luôn cân đối sao cho hợp lý mà vẫn hiệu quả dành chi phí nhiều dự án lớn của nhân vật. Nhiều khách hàng bảo tôi, em cứ thoải mái nhưng không vì vậy mà vung tay quá trán, trái lại, tôi luôn cố gắng cân đối cho hợp lý. Vì thế khách hàng tôi làm việc đều trở thành những người bạn lâu năm.

- Theo anh, yếu tố nào làm nên thành công của một stylist?

Phát triển mạnh các mối quan hệ bạn cần phát triển cơ sở khách hàng, thiết lập mối quan hệ với nhà thiết kế và các chuyên gia trong ngành. Bạn đừng ngại ngùng khi tự quảng cáo bản thân. Bạn có thể nhờ những mối quan hệ trong ngành, người thành công trong lĩnh vực giúp bạn chia sẻ và kết nối đến mọi người. Kinh nghiệm quan trọng hơn bằng cấp bởi bằng cấp chỉ là một phần phản ánh năng lực của bạn, ngược lại phần lớn trình độ của bạn được thể hiện qua kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của bạn. Mặc dù vậy, chúng ta cũng không được phủ định tầm quan trọng của bằng cấp. Khi sở hữu đầy đủ cả hai yếu tố này, bạn sẽ trở thành một ứng viên cực kỳ “nặng ký”. 

huyen-lizzie-3-16526747627691720552993
IMG_5126
IMG_9281

- Đâu là kỹ năng quan trọng nhất trong công việc này?

Bạn cần sở hữu những kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn vững vàng. Tư duy sáng tạo tốt, giao tiếp, làm việc nhóm quản lý thời gian, chăm chỉ, cẩn thận, giải quyết vấn đề. 

- Là một nghề cần nhanh nhạy, sáng tạo, thậm chí tạo ra xu hướng, anh làm thế nào để nuôi dưỡng sự sáng tạo mỗi ngày?

Đây là công việc mà mình yên thích và trân trọng đó là một yếu tố giúp mình nuôi dưỡng và sáng tạo mỗi ngày. ngoài ra thì tôi không biết chán khi ngồi hàng giờ để học hỏi cập nhật xu hướng thời trang từ brand lớn, celeb, báo chí... Nguồn cảm hướng khắp mới nơi tôi tới hay nhìn thấy tôi ghi chú và chụp lại khi dùng tới. Khi gặp khó khăn trong công việc, bạn nên nhìn lại lúc bạn nhiệt huyết như nào khi làm nghề và một số thành quả bạn làm được để dc lấy lại động lực trong công việc.

- Stylist là người “nâng khăn sửa túi” cho nhân vật của mình, có khi nào anh bất đồng về quan điểm với chính nhân vật? Cách để giải quyết mâu thuẫn là gì?

Trong quá trình làm đương nhiên bất cứ công việc nào, bất đồng quan điểm là luôn có. Khi tôi đưa ra một bộ trang phục, đôi lúc khách hàng có ý kiến. Tôi lắng nghe những yêu cầu đó và chia sẻ với họ lý do tôi chọn bộ trang phục đó cho họ, đồng thời có sự điều chỉnh để hai bên cùng hài lòng. Hầu hết những nhân vật tôi từng làm đều chỉ là đóng góp cho nhau, chưa ai đến mức căng thẳng. Trước khi làm việc với khách hàng mới, tôi luôn có buổi nói chuyện với họ để tìm hiểu tính cách, sở thích, phong cách có phù hợp với mình không. Nếu lần đầu xảy ra bất đồng quan điểm, tôi có thể giới thiệu cho họ một số bạn đồng nghiệp phù hợp hơn để tránh xảy ra mâu thuẫn.  

HIM06379
IMG_8793
LEE_5459
LEE_5519

- Là nghề làm dâu trăm họ, khi set đồ anh cất công chuẩn bị lại bị số đông không yêu thích, anh đón nhận và vượt qua điều này như thế nào?

"Trộm vía" là cũng chưa bị chê bao giờ. Theo tôi nghĩ nhắc đến cái đẹp là quan điểm của mỗi người. Giống như món ăn, thời trang cũng vậy. Đôi lúc mình chọn một bộ đồ xu hướng mới trên thế giới, người nào thích style ấn tượng thì sẽ thấy hợp lý, còn số đông thì mặc đơn giản, dễ thấy không hợp mắt. Cũng như món ăn mới, lạ không phải ai cũng thấy ngon ngay lần đầu và chưa thử thì sẽ nghĩ không phù hợp. Mỗi khi được đóng góp, tôi đều lắng nghe và chắt lọc những nhận xét đúng đắn để mình làm nghề tốt hơn.

_ACE3942 copy (1)
346977515_554507006623456_2542901290422228378_n
THUY4619
THUY4471
HIM07543
7-5368

- Nhiều bạn trẻ muốn theo nghề stylist, là một người đi trước, anh có lời khuyên nào dành cho họ?

Đầu tiên các bạn cần là người yêu nghề thực sự khi xác định làm nghề. Ban đầu mới vào nghề nên làm song song một công việc nữa để có kinh tế nuôi dưỡng đam mê. Bạn có thể đi học một số khoá ngắn hạn về stylist, đi làm trợ lý để lấy kinh nghiệm và cập nhật thường xuyên xu hướng mới về thời trang. Đừng sợ thất bại và những lời chê hay góp ý của mọi người.

-Chi phí để theo đuổi nghề này như thế nào? Và ngoài chi phí, theo anh nghề stylist nhất định phải có yếu tố nào để trụ được với nghề và được người nổi tiếng giao phó hình ảnh bản thân của họ cho stylist?

Về chi phí thì cũng khó vì mỗi người mức xuất phát khác nhau. Nhưng để trụ được với nghề, bạn phải là người chăm chỉ, nhiệt tình làm việc, có tâm tìm kiếm cơ hội; cơ hội nào đến cũng hãy coi như là cơ hội cuối cùng được làm nghề. Làm việc với người nổi tiếng cũng là cái duyên, như mình cũng là điều may mắn bởi lúc mới vào nghề mình cũng không quen ai người nổi tiếng cả.

- Cảm ơn stylist Khúc Mạnh Quân vì những chia sẻ!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục