Khi 'niềm tin' trở thành công cụ kinh doanh: Nhìn lại những lùm xùm quảng cáo sản phẩm sức khỏe của người nổi tiếng
Sau vụ việc Hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố vì hành vi 'lừa dối khách hàng', nhiều người nổi tiếng cũng bị cộng đồng mạng réo tên vì lùm xùm liên quan quảng cáo các sản phẩm sức khỏe. Thực trạng này cũng dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với người nổi tiếng khi tham gia vào hoạt động quảng cáo để tránh những hậu quả khôn lường về cả đạo đức lẫn pháp lý.
Tối 19/5, Nguyễn Thúc Thùy Tiên, hoa hậu Hòa Bình Quốc tế năm 2021 bị khởi tố vì tội danh "Lừa dối khách hàng" do có liên quan đến vụ án sản xuất hàng giả là thực phẩm tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life.
Theo điều tra, Thùy Tiên là cổ đông lớn nhất (30%) tại hai công ty liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera - một loại thực phẩm chức năng được quảng bá rầm rộ trên TikTok với lời giới thiệu “một viên tương đương một đĩa rau”. Điều đáng nói là cô đã chủ động ký hợp đồng “hợp thức hóa” vai trò quảng cáo để che giấu vị trí cổ đông, nhằm tạo ra lớp vỏ bọc “vô can”.

Giữa lúc dư luận đang "dậy sóng" vì vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, sự chú ý nhanh chóng lan sang nhiều nhân vật nổi tiếng từng quảng cáo hoặc kinh doanh các sản phẩm chức năng có công dụng tương tự.
Đoàn Di Băng quảng cáo 1 viên kẹo bằng 5kg rau
Một trong những cái tên được cộng đồng mạng liên tục nhắc đến là vợ chồng Đoàn Di Băng và Nguyễn Quốc Vũ.
Nguyên nhân khiến Đoàn Di Băng bị “đào” lại là do các đoạn video quảng cáo cũ được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Trong một video từ vài năm trước, cô từng giới thiệu sản phẩm “viên rau xanh” Forever Fields of Green với lời quảng cáo: “Một viên tương đương 5kg rau củ”. Nhiều người cho rằng cách giới thiệu này tương đồng với phát ngôn gây tranh cãi của Quang Linh Vlogs về sản phẩm kẹo Kera: “Một viên kẹo tương đương một đĩa rau”.
Không dừng lại ở các nội dung quảng cáo trong quá khứ, cái tên Đoàn Di Băng và chồng còn "nóng" lên bởi các vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh hiện tại.

Cụ thể, ngày 7/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo (chai 300g) do không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật và chứa hoạt chất 2-Phenoxyethanol - thành phần không có trong công thức đã đăng ký.
Chưa đầy 10 ngày sau, một sản phẩm khác thuộc thương hiệu Hanayuki - kem chống nắng Hanayuki Sunscreen Body (hộp 1 tuýp 100g) cũng bị yêu cầu đình chỉ lưu hành và tiêu hủy. Nguyên nhân là do chỉ số chống nắng thực tế (SPF 2,4) không phù hợp với chỉ số ghi trên nhãn (SPF 50), vi phạm quy định về quảng cáo sai lệch công dụng sản phẩm.

Cả hai sản phẩm trên đều thuộc thương hiệu Hanayuki do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ VB Group chịu trách nhiệm sản xuất và phân phối. Doanh nghiệp này do ông Nguyễn Quốc Vũ, chồng của Đoàn Di Băng là chủ sở hữu kiêm Tổng giám đốc.
Hiện tại, Sở Y tế Đồng Nai đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra VB Group cùng EBC Đồng Nai về việc chấp hành các quy định pháp luật trong sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm. Các đơn vị này được yêu cầu nộp báo cáo kết quả thực hiện về Sở Y tế trước ngày 12/6.
Quyền Leo Daily quảng cáo yến sào siêu rẻ
Trong làn sóng các vụ việc gây tranh cãi liên quan đến người nổi tiếng và hoạt động bán hàng online, cặp đôi KOC nổi bật trên TikTok - Quyền Leo Daily (gồm Lã Quốc Quyền và Nguyễn Lan Anh/Leo) cũng trở thành tâm điểm chú ý.
Nổi tiếng với phong cách livestream "chốt đơn như mưa", Quyền Leo Daily từng được xem là hiện tượng của lĩnh vực bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, gần đây, họ bị đặt nghi vấn về chất lượng của sản phẩm yến sào do mình phân phối.
Nguồn cơn của tranh cãi bắt đầu từ mức giá bán ra trong các phiên livestream chỉ khoảng 20.000 - 25.000 đồng/hũ 70ml, thậm chí có thời điểm giảm còn 14.000 - 16.000 đồng/hũ sau khi áp dụng mã giảm giá. Đi kèm với đó là những lời quảng bá rầm rộ như: “Đã bao giờ em tặng nhiều như thế này chưa các chị ơi!”, “Lần đầu tiên trong lịch sử”…

Mức giá này được đánh giá là thấp bất thường so với thị trường, khi các sản phẩm yến chưng sẵn có cùng dung tích và hàm lượng thường có giá trên 35.000 đồng/hũ. Trước nghi vấn từ cộng đồng mạng, Quốc Quyền khẳng định sản phẩm đã được xét nghiệm, chứa “35% yến sào” và cam kết đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, sự chênh lệch lớn giữa giá bán và hàm lượng yến được công bố khiến nhiều người tiêu dùng bày tỏ nghi ngờ: Liệu sản phẩm có thực sự chứa hàm lượng yến như cam kết, hay có hiện tượng pha trộn, gia giảm nguyên liệu?
Trên TikTok, các từ khóa như “yến sào Quyền Leo Daily” hay “yến 15k” nhanh chóng leo lên xu hướng tìm kiếm, tạo ra cuộc thảo luận sôi nổi về tính minh bạch và chất lượng của mặt hàng này.
Sản phẩm yến sào được bán bởi Quyền Leo Daily liên kết với thương hiệu Thế Giới Yến Sào Group, do bà Nguyễn Thị Thúy làm đại diện. Sau làn sóng tranh cãi, bà Thúy đã lên tiếng cho biết việc ngừng bán sản phẩm là do “bán rẻ quá nên bị toxic”, đồng thời chia sẻ rằng một số khách hàng không ưa chuộng các sản phẩm làm sẵn theo dây chuyền công nghiệp.
'Chiến thần' Võ Hà Linh bị tố quảng cáo hàng kém chất lượng
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) mới đây đã có văn bản gửi Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, đề nghị xem xét, giải quyết phản ánh liên quan đến TikToker Võ Hà Linh có dấu hiệu bán hàng phá giá.
Trước đó, một người tiêu dùng đã gửi đơn khiếu nại, cho rằng trong quá trình livestream bán hàng, TikToker Võ Hà Linh liên tục áp dụng mức giá giảm sâu bất thường, thấp hơn đáng kể so với giá thị trường, thậm chí thấp hơn cả giá niêm yết của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính hãng.
Không chỉ dừng ở phản ánh cá nhân, vào cuối tháng 3, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, đề nghị xem xét các hoạt động bán hàng của các KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng), trong đó có đề cập cụ thể đến trường hợp của Võ Hà Linh.
Theo VICOPRO, TikToker này từng bị phản ánh với nhiều hành vi gây tranh cãi như bán phá giá, cung cấp hàng hóa không rõ chất lượng, thậm chí kêu gọi người tiêu dùng tích trữ sản phẩm. Những hành vi này được cho là có thể ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và gây bất ổn đối với thị trường bán lẻ.

Bất chấp những lùm xùm, Võ Hà Linh vẫn là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong lĩnh vực livestream bán hàng tại Việt Nam. Theo dữ liệu từ một công ty nghiên cứu thị trường, phiên phát trực tiếp ngày 10/10/2024 trên kênh TikTok của cô thu hút tới 3,7 triệu lượt xem chỉ trong vòng chưa đầy 90 phút, dẫn đầu về lượt tiếp cận tại thời điểm đó.
Những vụ việc kể trên chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt vụ việc tranh cãi người nổi tiếng quảng cáo, bán sản phẩm sai sự thật, lừa dối khách hàng hay nghi vấn "phá giá", cung cấp hàng kém chất lượng trong thời gian gần đây. Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, nhiều người bày tỏ cần xử lý thích đáng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, gian lận trong kinh doanh.
Đáng chú ý, thực trạng này cũng dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với người nổi tiếng khi tham gia vào hoạt động quảng cáo để tránh những hậu quả khôn lường về cả đạo đức lẫn pháp lý.