Thứ năm, 21/09/2023, 05:59 (GMT+7)

Quảng cáo phim lậu trên TikTok, ngang nhiên vi phạm bản quyền

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Quảng cáo phim lậu trên TikTok xảy ra với nhiều bộ phim bom tấn, dù đang chiếu rạp nhưng vẫn ngang nhiên chia thành các đoạn ngắn để đăng tải câu view.

Nàng Barbie là bộ phim mới nhất tấn công các nền tảng phát trực tuyến. Thế nhưng thay vì chiếu “danh chính ngôn thuận” thì phim lại bị người dùng TikTok quảng cáo phim lậu dưới dạng các video ngắn. Đây không phải là “nạn nhân” duy nhất, rất nhiều chương trình truyền hình, phim chiếu rạp, phim dài tập cũng được “lách” luật theo hình thức tương tự.

Minh họa về bộ phim Nàng Barbie được cắt nhỏ và đăng lên TikTok. Ảnh: WSJ

Người dùng đăng tải nội dung rất giỏi trong việc tránh chế độ kiểm duyệt của TikTok. Chẳng hạn nếu tìm kiếm với từ khóa “Barbie” hay “Barbie 2023”, kết quả tìm kiếm chỉ là bình luận, nhận xét của các tài khoản. Nhưng sau đó, thuật toán “Dành cho bạn” của nền tảng sẽ đề xuất phim dưới dạng tiêu đề “Phần 7”, “Tập 8”. Khi người dùng xem video, các nội dung khác cũng lần lượt xuất hiện và biến các video ngắn thành một bộ phim hoàn chỉnh.

11695204463.png

Các tài khoản đăng tải nội dung phim thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi, trong đó các video ngắn được đón nhận nhiệt tình với hàng nghìn lượt thích, bình luận và hàng triệu lượt xem. Hầu hết video có thời lượng từ 2 đến 3 phút, nhưng cũng có một số dài tới 10 phút. Nội dung video ngắn đã vi phạm luật bản quyền và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của hãng phim và truyền hình. Đây cũng là lý do vì sao tên phim thường không xuất hiện trong tiêu đề của video.

Vi phạm bản quyền phim chiếu rạp tràn lan trên TikTok - Báo Quảng Ninh điện tử

Tại Mỹ, TikTok đang trở thành nền tảng xem phim video miễn phí. Nhờ thuật toán đề xuất nội dung chuẩn xác, mạng video này hiểu rõ người dùng muốn ăn gì, uống gì, mua gì và xem gì. Thậm chí, rất nhiều người dùng Mỹ chia sẻ rằng dù đã sở hữu tài khoản trả phí như Netflix hay Hulu nhưng vẫn thích xem video bằng TikTok vì thuật toán đề xuất những gì yêu thích thông qua hoạt động của người xem.

Jan van Voorn - Giám đốc bảo vệ nội dung toàn cầu của Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) cho biết, việc giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền được thực hiện trên quy mô thương mại và mang tính toàn cầu. Tuy nhiên, các đạo luật được Mỹ thông qua vào năm 1998 lại đang đẩy trách nhiệm cho hãng phim, nhà sáng tạo, buộc họ phải tự bảo vệ sản phẩm của mình. Trong khi đó, các nền tảng không phải chịu nhiều trách nhiệm về các quảng cáo phim lậu.

31695204824.png

Tại TikTok Việt Nam, vấn đề bản quyền vẫn là bài toán chưa có lời giải. Trong khi các chương trình, phim truyền hình hay phim chiếu rạp được chỉ định chiếu trên các nền tảng nhất định để đem lại thu nhập thì trên TikTok, các đoạn video ngắn được đăng tải miễn phí. Người dùng không cần mua tài khoản hay vé xem phim mà vẫn có thể theo dõi nội dung thông qua quảng cáo phim lậu trên TikTok.

41695250899.png

Nhiều người bức xúc về hành động vi phạm bản quyền của các chủ tài khoản khi tự ý tải video về và đăng tải nội dung trong khi phim vẫn đang được chiếu rạp. Điều này cũng khiến người xem khó chịu vì “buộc” phải nhìn thấy nội dung trước khi ra đến rạp. Bởi lẽ, chất lượng khi xem phim tại rạp đem lại tính chất giải trí tốt hơn xem trên thiết bị di động. Việc phải xem trước một đoạn phim gây ảnh hưởng tới hứng thú và sự mong chờ của người hâm mộ về bộ phim. Rất nhiều diễn viên, đạo diễn và các thành viên trong đoàn làm phim tại Việt Nam lên tiếng vì hành động chiếu phim lậu của các chủ tài khoản trên TikTok. 

41695250899.png

Bên cạnh đó, cũng nhiều người cho rằng việc phát các đoạn video ngắn trên TikTok cũng là cách hay để quảng cáo phim. Các video ngắn thường được cắt ghép những khung hình đẹp và có nội dung hay, gây kích thích sự tò mò của người xem. 

Trong khi đó, TikTok cho biết họ nghiêm cấm các nội dung vi phạm bản quyền hoặc sở hữu trí tuệ như hành vi quảng cáo phim lậu. Ở giai đoạn tháng 7/2022, TikTok đã xóa hơn 168.000 nội dung vi phạm.

Cùng chuyên mục