Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 17/10/2024, 13:26 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo sự thật đằng sau những lời hứa về các dịch vụ phẫu thuật 'không đau, không sưng, không để lại sẹo'

Trong bối cảnh ngành thẩm mỹ đang bùng nổ, nhiều quảng cáo hứa hẹn về các dịch vụ phẫu thuật 'không đau, không sưng, không để lại sẹo' xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, tạo nên những hiểu lầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng. Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Trần Bảo Khánh, đã lên tiếng về tính chất phản khoa học của những tuyên bố này.

Cảnh báo 'chiêu trò bảo hành nhan sắc' trong quảng cáo dịch vụ làm đẹp 

Khi Tết Nguyên đán cận kề, thị trường dịch vụ làm đẹp đang sôi động hơn bao giờ hết. Hàng loạt livestream quảng bá các dịch vụ như tiêm tế bào gốc, nâng ngực và các liệu pháp 'không đau, không sưng, không để lại sẹo' thu hút hàng triệu lượt xem.

Những lời hứa hẹn này đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai còn lo lắng về chất lượng và hiệu quả của dịch vụ thẩm mỹ. Nhiều cơ sở làm đẹp đã tận dụng tâm lý này để đưa ra các cam kết bảo hành hiệu quả lâu dài, hấp dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ của họ.

Lý giải về những cam kết này Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Trần Bảo Khánh thông tin, những cam kết này thường chỉ là những câu nói cửa miệng, không được thể hiện rõ ràng bằng văn bản, và thực chất chỉ là lời hứa 'hão'.

tm
Phẫu thuật thành bụng được một cơ sở thẩm mỹ quảng cáo là không đau, hiệu quả lâu dài triệt để.

Theo Bác sĩ Khánh, phẫu thuật thẩm mỹ là một can thiệp xâm lấn, trong đó việc cắt da là một phần không thể tránh khỏi, dẫn đến việc khâu lại và tạo ra sẹo. Thuốc tê được sử dụng trong quá trình phẫu thuật này, mặc dù giúp giảm đau, nhưng có pH dưới 7 gây cảm giác đau ngay cả khi tiêm. 

Đơn cử như trong các phẫu thuật thẩm mỹ phức tạp như cắt xương hàm hay gọt góc hàm, sự can thiệp vào cấu trúc cơ thể là rất lớn, do đó cảm giác đau là không thể tránh khỏi. Hay như trong quá trình phẫu thuật nâng ngực diễn ra khá dài, bác sĩ cần rạch hai đường ở hai bên ngực, trong khi phẫu thuật độn mông chỉ cần một vết rạch nhỏ ở rãnh liên mông. 

sẹo
Phẫu thuật thẩm mỹ sẽ đau và để lại sẹo.

Ở các bộ phận khác, cụ thể như phẫu thuật tạo hình thành bụng, việc cắt bỏ một khối lượng lớn da và mỡ không chỉ gây đau mà còn để lại sẹo dài. Những vùng da có sắc tố khác biệt như nách hay vùng bikini, dù sẹo có thể mờ, vẫn sẽ xuất hiện sau phẫu thuật. Như vậy, để thấy rằng dù bất kể phương pháp nào, sẹo vẫn là điều không thể tránh khỏi và chất lượng sẹo phụ thuộc nhiều vào kỹ thuật của bác sĩ thực hiện.

Để có được một vết sẹo đẹp, bác sĩ Khánh khuyên người bệnh cần chăm sóc vết mổ một cách cẩn thận, giữ cho vết thương sạch sẽ, ẩm ướt và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ liền sẹo ngay từ đầu. Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị sẹo như laser, tiêm, hay phẫu thuật, nhưng việc chăm sóc đúng cách ngay từ đầu là rất quan trọng để giảm thiểu tình trạng sẹo xấu.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo 

"Người tiêu dùng cần cẩn trọng khi tiếp nhận những quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là những lời hứa hẹn không thực tế. Không chỉ cần có sự tỉnh táo trong lựa chọn nơi làm đẹp, mà chính quyền địa phương cũng cần tăng cường giám sát các cơ sở spa và thẩm mỹ đã đăng ký kinh doanh. Cần có những biện pháp kiểm tra và can thiệp kịp thời khi phát hiện dấu hiệu bất thường, nhằm ngăn chặn các tai biến nghiêm trọng, thậm chí là các trường hợp tử vong mà người dân không hay biết", bác sĩ Trần Bảo Khánh chia sẻ.

Việc làm đẹp là một nhu cầu chính đáng, nhưng sự an toàn và sức khỏe của bản thân là điều không thể đánh đổi. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn các cơ sở thẩm mỹ uy tín, có giấy phép hoạt động rõ ràng, nhằm bảo vệ bản thân khỏi những rủi ro không đáng có.

Thạc sĩ, Bác sĩ nội trú Trần Bảo Khánh với hơn 20 năm kinh nghiệm, là chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Ông từng giảng dạy bộ môn Phẫu thuật Tạo hình, Đại học Y Hà Nội. Trong suốt quá trình hoạt động chuyên môn, bác sĩ Khánh đã tu nghiệp và nâng cao tay nghề tại nhiều quốc gia phát triển trong lĩnh vực thẩm mỹ như: Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc và Singapore. Ông đã có cơ hội làm việc tại nhiều bệnh viện lớn, bao gồm: Bệnh viện 108, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Xanh Pôn,...

Cùng chuyên mục