Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 16/10/2024, 11:46 (GMT+7)

Nam kiến trúc sư 40 tuổi mắc ung thư tuyến tụy vì thường xuyên uống loại nước vạn người mê này

Mặc dù không có thói quen uống rượu bia nhưng người đàn ông này vẫn mắc ung thư tuyến tụy, hóa ra thủ phạm đến từ 2 loại đồ uống mà nhiều người yêu thích là cà phê và nước ngọt có ga.

Mắc ung thư tuyến tụy vì có thói quen uống cà phê và nước ngọt có ga thường xuyên

Gia đình & Xã hội thông tin, ông Từ (40 tuổi, ở Giang Tây, Trung Quốc) không uống rượu bia hoặc chỉ uống 1-2 ly trong những dịp bắt buộc vì biết loại thức uống này không tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, ông vô cùng sốc khi nhận được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy giai đoạn cuối 2 khi mới bước qua tuổi 40.

Sau khi khai thác thói quen sinh hoạt, bác sĩ đã tìm ra 'thủ phạm' gây bệnh cho ông chính là cà phê và nước ngọt - 2 loại nước uống cực kỳ phổ biến. Hóa ra, vì nghề nghiệp là kiến trúc sư nên cần phải thức khuya, căng thẳng và đi lại liên tục nên ông thường sử dụng cà phê và nước ngọt có ga để chống đỡ.

ung-thu-tuyen-tuy1
Người đàn ông mắc ung thư tuyến tụy vì có thói quen uống cà phê và nước ngọt có ga thường xuyên (Ảnh minh họa)

Điều đặc biệt là là ông uống chúng nhiều lần mỗi ngày, kéo dài trong nhiều năm. Đến khi cơ thể có những dấu hiệu mệt mỏi, sụt cân, đau bụng hay rối loạn tiêu hóa… nhưng ông lại không quá chú ý. Ông chỉ nghĩ đơn giản rằng do mình làm việc quá sức lại bắt đầu có tuổi cũng như bận rộn công việc nên ông Từ không thể đi khám ngay.

Vì sao uống nước ngọt có ga và cà phê thường xuyên gây ung thư tuyến tụy?

Ung thư tuyến tuy là một trong các căn bệnh hiểm nghèo có tỉ lệ tử vong cao lại khó phát hiện sớm. Một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này chính là lạm dụng rượu bia. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng một số loại thức uống như nước ngọt có ga hay cà phê nếu uống trong thời gian dài cũng gây ung thư tuyến tụy.

nuoc-ngot
Uống nước ngọt có ga và cà phê thường xuyên gây ung thư tuyến tụy

Giải thích về điều này, bác sĩ cho rằng, tuyến tụy có nhiệm vụ tiết ra insulin để kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường, tuyến tụy sẽ phải hoạt động liên tục để sản xuất insulin. Lượng đường cao vừa tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lại vừa gây viêm tụy, từ đó phát triển thành ung thư.

Còn với cà phê, dù là thức uống giúp tỉnh táo nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, đặc biệt là cà phê thêm đường và kem cũng là lý do gây hại cho tuyến tụy. Khi tuyến tụy phải hoạt động liên tục để xử lý cả caffeine và đường, chúng sẽ trở nên mệt mỏi và suy giảm chức năng. Càng để lâu, sự quá tải này có thể gây viêm tụy mạn tính và có thể tiến triển thành ung thư nếu không được kiểm soát.

Các dấu hiệu giúp nhận biết ung thư tuyến tụy

Một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư tuyến tụy là bạn cảm thấy đau ở vùng bụng hoặc lưng. Cơn đau này mới đầu chỉ là biểu hiện thoáng qua, khiến nhiều người lầm tưởng bị đau dạ dày. Tuy nhiên, sang thời kỳ tiến triển, cơn đau lan dần sang 2 bên, có thể đau xuyên ra sau lưng. 

Không ít trường hợp cơn đau không liên tục nhưng bạn sẽ thấy đau bụng nặng sau khi ăn hoặc khi nằm ngửa. Nếu cơn đau xuất hiện nhiều ở sau lưng thì có khả năng khối u nằm ở phía đuôi hoặc phần thân tụy.

dau-lung
Đau lưng thường xuyên cũng có thể là dấu hiệu ung thư tuyến tụy

Thông thường, đau bụng do ung thư tuyến tụy sẽ diễn ra từ từ, theo thời gian sẽ phát triển nặng hơn nhưng cũng có không ít trường hợp cơn đau xuất hiện đột ngột với tính chất dữ dội. Lý do vì khối u phát triển quá lớn gây tắc ống tụy dẫn đến viêm tụy cấp.

Không chỉ đau bụng, nếu mắc những triệu chứng như: vàng da, thay đổi màu sắc nước tiểu, giảm cân, đau lưng, chán ăn, sốt, suy nhược cơ thể... bạn cũng cần lưu ý nhé!

Phòng ngừa ung thư tụy bằng cách nào?

Rất khó để ngăn ngừa ung thư tụy nhưng bạn cũng có thể thực hiện một số cách sau để giảm nguy cơ gây bệnh:

- Hạn chế uống rượu bia, nước ngọt có ga, cà phê.

- Không hút thuốc lá.

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh như: Bổ sung nhiều trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, hạn chế thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn, đường.

-Duy trì cân nặng phù hợp với thể trạng cơ thể, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, phù hợp với sức khỏe.

- Kiểm tra sức khỏe, tầm soát ung thư tụy định kỳ hàng năm.

Cùng chuyên mục