Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 11/10/2024, 11:02 (GMT+7)

Cô gái 21 tuổi sốc khi nhận kết luận ung thư tuyến giáp từ 1 dấu hiệu trên cổ nhiều người hay bỏ qua

Đi khám vì khó chịu ở cổ họng, mệt mỏi trong người, nữ sinh viên 21 tuổi sốc khi được chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Mắc ung thư tuyến giáp khi chỉ mới 21 tuổi

Gia đình & Xã hội thông tin, một nữ sinh viên 21 tuổi họ Lý (Đài Loan, Trung Quốc) bàng hoàng khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp nhờ bất thường trên cổ. Cụ thể, khi soi gương cô vô tình nhận thấy cổ mình to, tuy nhiên cô cho rằng mình tăng cân nên bắt đầu ăn kiêng. Sau 3 tuần, cô giảm được 2kg, tay chân và eo nhỏ đi khá rõ nhưng cổ lại to hơn trước.

ung-thu-tuyen-giap
Nữ sinh mắc ung thư tuyến giáp khi chỉ mới 21 tuổi (Ảnh minh họa)

Lúc này cô thấy khó chịu ở cổ và mệt mỏi trong người. Nghĩ là mình bị cảm lạnh và ăn kiêng quá mức nên đã mua thuốc uống lẫn bồi bổ bằng đồ ăn nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm. Đồng nghiệp khuyên cô đi khám ngay vì rất có thể đó là triệu chứng của ung thư tuyến giáp. Dù không tin lắm nhưng nữ sinh cũng quyết định đến bệnh viện khám.

Sau khi làm một loạt kiểm tra và xét nghiệm, cô được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp thể nhú giai đoạn 2 và nên phẫu thuật càng sớm càng tốt. Đây là cú sốc lớn với một cô gái trẻ. Bệnh nhân không ngờ rằng mình lại mắc ung thư chỉ với những dấu hiệu mơ hồ như vậy.

Những thay đổi trên cổ cảnh báo nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thể nhú là loại ung thư phổ biến nhất ở tuyến giáp với tỉ lệ hơn 80% các ca ung thư tuyến giáp ác tính. Bệnh gặp chủ yếu ở nữ giới trẻ tuổi trong độ tuổi từ 30 đến 50.

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng của ung thư tuyến giáp thường không rõ ràng hoặc dễ nhầm lẫn sang bệnh vặt như ho, viêm họng. Đến khi khối u phát triển lớn, triệu chứng bộc lộ rõ hơn khi ấy người bệnh mới đi kiểm tra, thăm khám.

Sau đây là 4 thay đổi ở cổ rất có thể do ung thư tuyến giáp, bạn cần chú ý:

- Cổ sưng bất thường và dai dẳng, thường không đau.

- Xuất hiện khối u, cục ứng không triệu chứng (không đau).

- Nổi hạch bạch huyết, có thể nhiều hoặc một hạch. Hạch thường rắn và không đau, có thể di động được khi hạch chưa xâm lấn.

- Cảm giác khó chịu ở cổ họng, sau đó sẽ chuyển sang cảm giác khó nuốt, có dị vật hoặc thay đổi giọng nói, khàn giọng. Đây là biểu hiện chiếm khoảng 20% trường hợp.

ung-thu
Cổ to bất thường, nổi hạch rất có thể là do ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Ung thư tuyến giáp thể nhú có nguy hiểm không?

Nguy cơ di căn của ung thư tuyến giáp thể nhú

Khả năng di căn từ ung thư tuyến giáp thể nhú khá cao do mức độ xâm lấn ngoài tuyến giáp. Bệnh có thể di cắn tại một số vị trí nguy hiểm như động mạnh, tĩnh mạch, thực quản, khó quản... Khi đó, sẽ khó để thể điều trị triệt để, hiệu quả điều trị cũng kém hơn và còn có khả năng tái phát lớn.

Nguy cơ biến chứng của ung thư tuyến giáp thể nhú

Mặc dù là dạng u lành và có thể thực hiện các biện pháp phẫu thuật để loại bỏ nhưng nếu thể nhú tái phát, khối u sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm vì tế bào ung thư lan sang các bộ phận khác nhau trên cơ thể.

Phòng ngừa bệnh ung thư tuyến giáp bằng cách nào?

an-uong-lanh-manh-1-1698048754960621639101
Ăn uống lành mạnh là biện pháp để phòng ngừa ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Để phòng ngừa ung thư tuyến giáp, bạn hãy thực hiện một số biện pháp sau:

- Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ, khoa học như: bổ sung rau củ quả tươi, i-ốt, thực phẩm giàu omega 3 để cải thiện quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

- Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, không hút thuốc lá.

- Tham gia thể dục thể thao, các hoạt động thể chất, sống vui vẻ, lành mạnh, không thức khuya.

- Hạn chế tiếp xúc với những yếu tố làm tăng khả năng mắc ung thư như môi trường độc hại, nhiễm phóng xạ, hóa chất…

- Khám sức khỏe định kỳ đều đặn 6 tháng 1 lần.

Cùng chuyên mục