Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/09/2024, 14:30 (GMT+7)

Cô gái 19 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp, nguyên nhân đến từ thói quen xấu nhiều người mắc phải nhưng khó bỏ

Đi khám vì mệt mỏi, nữ sinh 19 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư tuyến giáp, cô thừa nhận mình có thói quen thức khuya trong thời gian dài.

Mắc ung thư tuyến giáp ở tuổi 19

Tiểu Linh 19 tuổi (Chiết Giang, Trung Quốc) liên tục cảm thấy trong người mệt mỏi, khàn tiếng, sụt cân nhẹ trong 2 tháng nhưng cô vẫn chủ quan không chịu đi thăm khám.

Đến khi mệt mỏi kéo dài, không kiểm soát được công việc nên cô đã đến viện Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Chiết Giang (Chiết Giang, Trung Quốc) khám. Sau khám, siêu âm và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán cô gái bị ung thư tuyến giáp.

Trong lúc khám cho bệnh bênh, bác sĩ cho biết, do bệnh nhân còn rất trẻ, kích thước vùng cổ to lên đáng kể nhưng có lẽ do thân hình vốn mũm mĩm nên không nhận ra. Sau khi kiểm tra đã phát hiện khối u tuyến giáp 1,9cm. May mắn là phát hiện sớm và bệnh nhân tuổi còn trẻ nên phẫu thuật cắt bỏ u tuyến giáp diễn ra rất thuận lợi. 

ung-thu-tuyen-giap
Cô gái 19 tuổi đã mắc ung thư tuyến giáp (Ảnh minh họa)

Khai thác bệnh sử, được biết cô gái có thói quen thức khuya trong một thời gian dài, dù biết không tốt nhưng vẫn không bỏ được. Hơn nữa, Tiểu Linh cho rằng mình còn rất trẻ, thức khuya một vài năm cũng không quá ảnh hưởng gì nhiều. Cơ thể của cô có thể thích nghi và tái tạo, đặc biệt vẫn có thể ngủ bù vào hôm sau.

Về lý do thức khuya gây bệnh tuyến giáp, bác sĩ cho biết, các bệnh về tuyến giáp có liên quan mật thiết đến sức đề kháng và cân bằng nội tiết của cơ thể. Trong khi đó, thức khuya gây rối loạn đồng hồ sinh học, rối loạn nội tiết và từ đó kích thích tuyến giáp dẫn đến hàng loạt bệnh lý về tuyến giáp.

Ban đêm lại là thời gian các cơ quan trong cơ thể cần nghỉ ngơi và phục hồi. Nếu thức khuya lâu ngày chúng sẽ bị suy giảm hoạt động, hệ miễn dịch cũng suy yếu và tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Thức khuya ảnh hưởng đến cơ thể thế nào?

Theo Gia đình Việt Nam, việc thức khuya có thể gây ra nhiều nguy cơ xấu với sức khỏe:

Suy yếu hệ miễn dịch

Thức khuya thường xuyên dẫn đến cơ thể dễ bị thiếu năng lượng, mệt mỏi và làm cho sức đề kháng giảm sút. Chính vì vậy, những người thường xuyên thức khuya sẽ dễ bị mắc các bệnh như cúm, viêm nhiễm đường hô hấp... hơn so với người được ngủ đầy đủ.

1_74
Thức khuya nhiều làm suy yếu hệ miễn dịch

Thức khuya ảnh hưởng đến trí nhớ

Ngủ là thời gian để bộ não nghỉ ngơi, thư giãn. Khi bạn thức khuya tức bạn đang tăng năng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não.

Người có thói quen thức khuya tỉ lệ suy giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người bình thường. Vì vậy, bạn hãy đảm bảo cho não bộ của mình được nghỉ ngơi đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Thức khuya thường xuyên sẽ khiến da bị lão hóa một cách nhanh chóng

Ban đêm là lúc các tế bào da được tái tạo nhanh hơn so với ban ngày. Nếu bạn thức khuya thường xuyên sẽ khiến hoạt động điều tiết các tế bào da bị thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì. Từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa da, làm da xuất hiện nếp nhăn, xỉn màu, gây nên nhiều mụn,… 

thâm-e1563253072130
Thức khuya thường xuyên sẽ khiến da bị lão hóa một cách nhanh chóng

Vậy nên, để có được một làn da khoẻ đẹp, rạng rỡ, các bạn cần duy trì thói quen ngủ sớm và đầy đủ.

Thức khuya thường xuyên làm ảnh hướng đến hệ tiêu hóa

Việc thức khuya sẽ khiến cho các tế bào niêm mạc dạ dày không có thời gian nghỉ ngơi, dẫn đến suy yếu. Bên cạnh đó, thức khuya làm cho dịch dạ dày tiết ra nhiều, ăn mòn dạ dày. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ viêm loét.

Thức khuya thường xuyên dễ làm giảm thị lực

Cũng giống như những bộ phận khác, vào ban đêm mắt cũng cần được nghỉ ngơi và điều tiết sau một ngày hoạt động liên tục. Khi chúng ta thức khuya, đồng nghĩa mắt phải tiếp tục làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng, càng lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể. 

Hơn nữa, nếu bạn thức khuya mà còn sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính đòi hỏi mắt phải điều tiết cũng như tiết ra các chất lỏng bôi trơn. Càng duy trì thói quen này thời gian dài sẽ làm mắt bị khô (tức thiếu nước mắt) có thể gây nên đau nhức, ngứa, đỏ hoặc thậm chí là mờ mắt.

lam-gi-de-bao-ve-mat
Thức khuya thường xuyên ảnh hưởng đến mắt

Một số nghiên cứu cho thấy, người thường xuyên thức khuya cũng là những người dễ có nguy cơ mắc các bệnh về mắt hơn như cận thị, loạn thị, thoái hóa điểm vàng hay thậm chí là mù lòa.

Vì vậy, nếu bạn còn duy trì thói quen này thì nên thay đổi ngay lập tức để có một sức khỏe tốt. Nhớ ngủ đúng giờ, đủ giấc để tránh các tác hại như trên.

Cùng chuyên mục