Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 16/08/2024, 12:08 (GMT+7)

Bé gái 15 tuổi qua đời vì ung thư đại trực tràng do thói quen tai hại nhiều người mắc phải 

Đi khám vì lý do đau bụng dữ dội, không thể ăn uống được, cô bé 15 tuổi sốc khi được chẩn đoán ung thư đại trực tràng vì thường xuyên duy trì thói quen ăn hàng và gọi đồ ăn về nhà.

Bé gái bị ung thư đại trực tràng vì thói quen tai hại

Gia đình & Xã hội thông tin, vừa qua, bác sĩ Chang Xuri (Bắc Kinh, Trung Quốc) đã cảnh báo rằng, chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính khiến các bệnh ung thư trẻ hóa nhanh. Đặc biệt là nhóm bệnh ung thư đường tiêu hóa.

Trong số các bệnh nhân được ông điều trị, ông thấy tiếc nuối nhất là trường hợp một bé gái qua đời ở tuổi 15 vì ung thư đại trực tràng.

Theo lời kể, vì đau bụng dữ dội kéo dài, không thể ăn uống hay đại tiện nên cô bé này quyết định đến bệnh viện để thăm khám. Lúc này, ung thư đại trực tràng đã ở giai đoạn cuối, khối u di căn nhiều cơ quan trong khoang bụng.

Điều đáng tiếc là bé gái cho biết mình điều này không phải mới xảy ra gần đây, mà trong hơn 1 năm nay em thường xuyên bị trướng bụng, khó chịu, tiêu chảy, thậm chí đi ngoài ra máu nhưng giấu bố mẹ. Một phần vì thiếu kiến thức, phần nữa là vì vốn không thân thiết với bố mẹ, sợ rằng khi khám ra bệnh sẽ bị trách móc bởi sở thích ăn uống của mình.

Cô bé thừa nhận, mình ít khi ăn uống cùng gia đình bởi đặc thù công việc của bố mẹ, gần như toàn ăn hàng hoặc gọi đồ ăn về nhà. Món khoái khẩu của cô là lẩu cay, thịt nướng và các món chiên rán nhiều dầu mỡ...

ung-thu-dai-truc-trang
Bé gái bị ung thư đại trực tràng vì thói quen tai hại (Ảnh minh họa)

Chưa kể, cô còn ăn chúng liên tục nhiều ngày trong tuần và thời gian ăn uống rất thất thường, tùy theo tâm trạng. Chính những thói quen xấu này đã khiến cô gái mắc bệnh bệnh ung thư đại trực tràng dù còn rất trẻ. Mặc dù đã cố gắng cứu chữa nhưng cô bé vẫn qua đời ở tuổi 15.

5 loại thực phẩm chế biến sẵn ăn nhiều dễ gây ung thư

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới, một số loại thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư đại trực tràng, cụ thể:

Thịt bò khô

IARC đã xem xét hơn 800 nghiên cứu điều tra mối liên hệ giữa hơn một chục loại ung thư với việc tiêu thụ thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn ở nhiều quốc gia và dân số có chế độ ăn đa dạng.

Qua xem xét cho thấy, thịt bò khô cũng thuộc nhóm thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư.

Xúc xích

Xúc xích được liệt kê là một trong những ví dụ về thịt chế biến sẵn có thể gây ung thư. Cụ thể, IARC  đã phân loại thịt chế biến là "chất gây ung thư cho con người, dựa trên bằng chứng đầy đủ ở người rằng việc tiêu thụ thịt chế biến gây ung thư đại trực tràng". 

Việc tiêu thụ thường xuyên một chiếc xúc xích mỗi ngày là đủ để làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

xucxich
Xúc xích là thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Lạp xưởng

Trong thông cáo báo chí của IARC, lạp xưởng là một loại thịt chế biến khác gây ung thư. Ăn 50g thịt chế biến được ăn hàng ngày sẽ làm tăng 18% nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Thịt nguội

Không chỉ gây ung thư cao mà thịt nguội còn là loại thịt chế biến có liên quan đến tăng huyết áp và các bệnh tim mạch khác vì có hàm lượng natri rất cao.

Thịt bò cắt khúc

Cuối cùng, thịt bò cắt khúc cũng là một trong những thực phẩm được IARC liệt kê như một loại thịt đã qua chế biến có liên quan đến ung thư đại trực tràng.

Các thực phẩm giúp phòng chống ung thư đại trực tràng

Theo Gia đình Việt Nam, để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng ban cần phải thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lí và khoa học. 

Bổ sung nhiều rau củ quả 

Rau củ quả chứa nhiều vitamin và chất khoáng, chất xơ, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tạo điều kiện cho chất thải được thải ra ngoài và làm sạch vùng trực tràng. Chế độ dinh dưỡng hợp lí cũng là cách phòng chống ung thư đại thực tràng hiệu quả. 

ungthu
Các chất xơ có trong rau củ quả giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư đại trực tràng (Ảnh minh họa)

Bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình các loại rau xanh như: Bắp cải, súp lơ, đu đủ, khoai lang... Đây là thực phẩm có khả năng kìm hãm sự phát triển những tế bào ung thư đại tràng và hạn chế khả năng di căn của loại ung thư này.

Uống nhiều nước

Việc uống đủ nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cho việc tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng thời làm giảm bớt các tác dụng phụ như táo bón và mệt mỏi.

Mỗi ngày bạn nên bổ sung đủ 2,5l nước để đảm bảo hệ tiêu hóa được hoạt động một cách tốt nhất và đẩy lùi nguy cơ bị ung thư trực tràng.

Bổ sung các thực phẩm chế biến từ sữa 

Những thực phẩm được làm và chế biến từ sữa đều chứa nhiều canxi và vitamin D, các probiotic có trong sữa rất hữu ích trong việc tiêu hóa, làm giảm nguy cơ ung thư. Vì vậy, trong chế độ ăn hàng ngày của bạn, hãy bổ sung thêm các nhóm thực phẩm được làm từ sữa. Bởi nó sẽ giúp cơ thể bạn có một hàng rào phòng bệnh vững chắc, tăng cường sức đề kháng để phòng ngừa căn bệnh ung thư đại trực tràng.

Cùng chuyên mục