Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 25/07/2024, 12:19 (GMT+7)

2 vợ chồng mắc cùng một loại ung thư, bác sĩ nói nguyên nhân vì một thói quen ăn uống mà nhiều người mắc phải

Một cặp vợ chồng được chẩn đoán đều mắc bệnh ung thư trực tràng, bác sĩ cho biết nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học. 

Cặp vợ chồng cùng mắc một bệnh ung thư trực tràng

Gia đình & Xã hội thông tin, cặp vợ chồng người Trung Quốc đã mắc bệnh ung thư trực tràng sau khi đi khám bệnh. Cụ thể, tờ HK01 đưa tin, một người phụ nữ 73 tuổi đến từ Trung Quốc có tiền sử bệnh trĩ, táo bón, chảy máu và đại tiện không đều. Bà cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc ít vận động trong quá khứ nên không ý để nhiều đến vấn đề này.

ung-thu-dai-truc-trang-nhung-dau-hieu-bi-bo-qua-0
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thời gian sau đó, tình trạng bệnh của bà ngày một nghiêm trọng với các triệu chứng đi kèm như chướng bụng, bị đau bụng và thậm chí khó khăn cả trong việc đi đại tiện. Chỉ sau khi đến bệnh viện kiểm tra, người phụ nữ này mới sững sờ khi biết được bản thân đã bị mắc căn bệnh quái ác: Ung thư trực tràng.

Cũng chỉ 1 năm sau, chồng bà cũng bị mắc căn bệnh này. Sau khi nhận chẩn đoán của bác sĩ, cả 2 người hoang mang cho rằng ung thư có tính truyền nhiễm, lây từ người này sang người kia.

"Thủ phạm" gây ung thư đến từ 1 thói quen ăn uống

Bác sĩ Lưu Phàm Long, Phó Giám đốc Khoa Phẫu thuật Đại trực tràng của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Quốc tỉnh Chiết Giang giải thích rằng, trường hợp của cặp đôi ở trên không phải là lây nhiễm, truyền bệnh cho nhau. 

Theo bác sĩ, hầu hết những bệnh nhân mắc ung thư đều xuất phát từ thói quen sinh hoạt thiếu khoa học của họ. Khi chung sống cùng một nhà, với thói quen sinh hoạt giống nhau thì người trong gia đình có thể lần lượt bị mắc ung thư. Chính điều này dẫn đến việc nhiều người lầm tưởng "ung thư có tính truyền nhiễm cao, lây lan".

09701529-7398-45d6-8ed7-b552536ca0d8
2 vợ chồng cùng mắc 1 loại ung thư vì thói quen ăn nhiều muối (Ảnh minh họa)

Sau khi khai thác thêm thói quen của bệnh nhân ông đã biết lý do vì sao cả 2 cùng mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân xuất phát từ thói quen ăn uống quá nhiều muối. Cụ thể, cặp đôi có sở thích ăn các món có chứa nhiều gia vị như thịt muối, vịt hầm, cá ủ muối... Ngoài ra, người chồng còn có thói quen uống rượu.

Những đồ ăn chứa nhiều muối sẽ khiến cơ thể dư thừa nitrit, khi kết hợp với các "amine" phân hủy protein có trong khoang miệng, dạ dày và ruột, sẽ tạo thành "nitrosamine". Chất này có nguy cơ hàng đầu gây ra một số bệnh ung thư như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng...

Ăn gì để ngăn ngừa ung thư trực tràng?

Để có một đường tiêu hóa khỏe mạnh, bác sĩ khuyên mọi người nên, duy trì cân nặng, bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu, uống đủ nước và vận động thể dục thể thao hợp lý, ăn uống khoa học. 

Tăng lượng thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ có thể làm tăng nhu động đường tiêu hóa và thúc đẩy đại tiện, làm loãng các chất gây ung thư trong ruột kết và giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng rất hiệu quả. Do đó, bạn nên thêm vào thực đơn mỗi ngày nhiều rau và nhiều trái cây hơn như táo, rau lá xanh, khoai mỡ, khoai lang, ngũ cốc nguyên hạt, bánh đa ngũ cốc và bánh mì nguyên hạt.

Ăn protein động vật vừa phải

Chỉ nên ăn các loại thực phẩm giàu đạm như cá, thịt gia cầm, thịt lợn ở mức độ phù hợp, không nên quá lạm dụng.

Hạn chế ăn thịt đỏ và đồ ăn chế biến sẵn

Hạn chế thức ăn các loại thịt đỏ hay những thức ăn chế biến sẵn như thịt hun khói, xúc xích. Bởi những loại thức ăn chứa hóa chất gây ung thư. Vì thế, khi thức ăn được đưa vào cơ thể sẽ gây ung thư.

an-nhieu-thit-do-co-hai-khong-2-16601328922412067372142
Hạn chế ăn thịt đỏ và đồ ăn chế biến sẵn

Tăng cường ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3

Điều này giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Do đó, bạn nên ăn nhiều cá, các loại hạt như hạt lanh...

Nạp đủ canxi

Đây là chất giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Các thực phẩm giàu canxi có thể kể đến như các sản phẩm từ sữa, cá, đậu phụ...

Tránh xa bia rượu

Ung thư đại trực tràng có liên quan đến việc uống rượu bia từ mức độ trung bình đến nặng. Tốt hơn hết, bạn không nên uống rượu. Nếu có, nam giới không nên uống quá 2 ly mỗi ngày và 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ. 

1677132-1705994877163583768949-1705999295197-17059992953671884203763-41-0-816-1240-crop-1705999320488730025969
Nên tránh xa bia rượu

Khám sức khỏe định kỳ

Cần phải thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm, xét nghiệm tìm máu trong phân và khám hậu môn là những việc cần thiết nên làm để phát hiện sớm và phòng ngừa ung thư ruột cũng như các bệnh hậu môn trực tràng.

Nhìn chung lại, hầu hết các loại bệnh đều chịu ảnh hưởng nhiều từ thói quen sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, chỉ cần bạn xây dựng những thói quen sinh hoạt tốt trong cuộc sống và tích cực thì chúng ta mới có thể bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng. 

Đồng thời, điều quan trọng nhất bạn đừng quên phải lạc quan vui vẻ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nghị lực sống tốt, vui vẻ, lạc quan, chấp nhận và làm bạn với ung thư, tin tưởng vào các phác đồ điều trị được cho là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả điều trị bệnh. Bởi vậy bệnh nhân cần giữ tinh thần thật tốt để chiến thắng được căn bệnh quái ác này. 

Cùng chuyên mục