Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 18/06/2024, 08:46 (GMT+7)

Người đàn ông mắc ung thư thực quản do thói quen sai lầm mà nhiều người Việt đang mắc phải 

Mặc dù ăn uống lành mạnh, không hút thuốc cũng không uống rượu, còn tập thể dục gần như mỗi ngày nhưng người đàn ông này lại mắc ung thư thực quản.

Khi nhắc về nguyên nhân gây ung thư thực quản, hầu hết mọi người thường tập trung vào thói xấu khi ăn uống. Đó cũng là lý do khi ông Chu phát hiện mắc phải bệnh này ở tuổi 50, mọi người và bản thân ông đều rất bất ngờ. Bởi vì ông có thói quen ăn uống lành mạnh, không hút thuốc cũng không uống rượu, còn tập thể dục gần như mỗi ngày.

Theo lời kể của ông, thời gian gần đây, bản thân ông cảm thấy khó chịu trong cổ họng giống như có thứ gì đó mắc kẹt. Tiếp theo là ho khan, khàn tiếng và có đờm màu vàng dai dẳng.

Sau nhiều lần tự mua thuốc về uống, triệu chứng của ông không những không thuyên giảm mà còn ngày càng nặng, bao gồm đau họng, khó nuốt, sốt, đau sau vùng xương ức cùng tức ngực, đôi khi còn cảm thấy khó thở. Lúc này, ông Chu mới đi khám, bác sĩ cho biết bệnh của ông không phải viêm họng hay vấn đề đường hô hấp thông thường mà có khối u ở thực quản, nên tới bệnh viện lớn hơn để làm sinh thiết. Kết quả, bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính thức là ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản giai đoạn 3, Gia đình & Xã hội thông tin. 

webpic20220506114154-1718078814958514588019
Người đàn ông mắc ung thư thực quản do thói quen đánh răng sai cách (Ảnh minh họa)

Phát hiện ung thư thực quản do thói quen đánh răng sai cách

Bác sĩ cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, tuy nhiên trong trường hợp này nguyên nhân có thể là do bệnh nhân mắc sai lầm khi đánh răng hàng ngày trong suốt thời gian dài. Cụ thể, ông Chu có hàm răng lộn xộn nhưng lại lười đánh răng từ khi còn trẻ. Ông thường chỉ đánh răng một lần mỗi ngày vào buổi sáng, rất ghét việc đánh răng trước khi đi ngủ, nhưng lại hay ăn đồ ngọt hay nhiều dầu mỡ vào buổi tối.

Việc vệ sinh răng miệng kém là yếu tố sâu xa dẫn tới ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản. Khai thác thêm thông tin bệnh sử, bệnh nhân này từng mắc nhiều bệnh răng miệng khác như như viêm nha chu, sâu răng, mất răng… Trong khi đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mất răng, đánh răng không thường xuyên và sức khỏe nha chu kém cũng là những yếu tố nguy cơ tiềm ẩn gây ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản. Nguy cơ ung thư biểu mô tế bào vảy thực quản tăng lên 1,5 lần với những bệnh nhân mất răng nghiêm trọng.

Ông Chu bị viêm nha chu nặng và tái phát nhiều lần. Trong bệnh này có mầm mống gây ung thư thực quản đó là vi khuẩn Porphyromonas gingivalis. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thói quen chải răng rất mạnh, đánh răng lâu vào buổi sáng nhưng lại rất ít khi làm sạch lưỡi - một nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, thậm chí còn bẩn hơn cả răng - bác sĩ Vương giải thích thêm.

Đánh răng như thế nào để phòng bệnh?

danh-rang-sai-cach-1-1547
Vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe (Ảnh minh họa)

Theo Gia đình Việt Nam, cách tốt nhất để đánh răng là tạo ra chuyển động tròn bằng bàn chải có lông mềm, đảm bảo chải sạch đường viền dọc và tất cả các bề mặt răng.

Để loại bỏ bất kỳ mảnh thức ăn nào có thể mắc kẹt giữa các kẽ răng, việc dùng chỉ nha khoa cũng rất quan trọng sau khi làm sạch răng. Nên thay bàn chải đánh răng ba đến bốn tháng một lần và chải nhẹ nhàng để bảo vệ bạn. Đồng thời, bạn nên sử dụng kem đánh răng có florua và đánh răng trong hai phút để phòng tránh sâu răng.

Bên cạnh đó, khi đánh răng xong, hãy dùng dụng cụ cạo lưỡi để làm sạch lưỡi hoặc chải lưỡi bằng bàn chải đánh răng bởi lưỡi là nơi chứa nhiều vi khuẩn và thường là nguyên nhân gây hôi miệng. Thao tác này sẽ làm giảm số lượng vi trùng trong miệng và cải thiện hơi thở của bạn.

Cũng theo Gia đình & Xã hội, thời gian đánh răng được khuyến nghị là 2 lần vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Không nên đánh răng ngay sau khi ăn mà nên chờ khoảng 30 phút. Bởi sau khi ăn, những acid trong thức ăn có thể làm mềm men răng. Nếu đánh răng ngay lúc này, men răng rất dễ bị bào mòn.

Cùng chuyên mục