Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 30/07/2024, 11:41 (GMT+7)

Người phụ nữ 60 tuổi mắc ung thư trực tràng vì thường xuyên ăn món rau rất quen thuộc trên mâm cơm Việt

Đi khám vì mệt mỏi, đau bụng, người phụ nữ 60 tuổi sốc khi được chẩn đoán ung thư trực tràng chỉ vì thường xuyên muối chua rau củ quả để ăn thay món ăn mặn trong bữa cơm hàng ngày.

Thói quen xấu gây ung thực trực tràng

Gia đình & Xã hội thông tin, bà Châu năm nay ngoài 60 tuổi, sống cùng gia đình con trai ở Chiết Giang, Trung Quốc. Bà được hàng xóm rất yêu mến, kính trọng bởi tính cách ôn hòa, hay giúp đỡ người khác lại có lối sống lành mạnh, đã có tuổi nhưng vẫn rất trẻ khỏe. Vì vậy, khi biết tin bà Châu mắc ung thư trực tràng, ai nấy cảm thấy vô cùng bất ngờ và xót xa.

Được biết, gần 10 năm qua hầu như sáng nào bà cũng đi bộ hái rau trên đồi rồi tranh thủ tập thể dục. Bà chưa từng dùng một loại đồ uống kích thích nào, kể cả nước ngọt. Hơn nữa, bà cũng có thói quen đi ngủ từ trước 10h tối. Về thực phẩm thì bà gần như chỉ ăn rau mình trồng ra vì không phun thuốc bảo vệ thực vật. Trong bữa cơm, bà cũng ăn ít thịt, không ăn món nhiều dầu mỡ.

ung-thu
Ảnh minh họa

Khoảng nhiều tháng trước, bà Châu thấy sức khỏe của mình dần yếu đi, hay cảm thấy mệt mỏi và thường xuyên đau bụng đi ngoài. Cho đến khi cơn đau ngày nhiều hơn, cộng với việc đi tiêu ra máu, bà mới chịu đến viện khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận bà bị ung thư thư biểu mô tuyến trực tràng.

Nhận kết quả, bà Châu thực sự sốc vì không nghĩ bệnh lại tìm đến mình. Tuy nhiên, khai thác bệnh sử, bác sĩ cho biết bà thường xuyên có thói quen ăn đồ muối chua. Chính món ăn muối chua bà yêu thích nhất lại có thể là tác nhân khiến căn bệnh ung thư đại tràng phát tác. 

Bà Châu nói: “Tôi vốn rất thích các món muối chua. Hơn nữa, rau muối vừa tiết kiệm, tiện lợi, để được lâu và chống ngán tốt nên gần như bữa nào tôi cũng ăn. Không ngờ món rau tôi luôn cho rằng ăn càng nhiều càng tốt cho sức khỏe lại có thể gây ung thư”.

Vì sao dưa muối có thể gây ung thư?

Gia đình Việt Nam thông tin, theo phương pháp truyền thống, món dưa muối được làm từ khá nhiều loại rau, củ tùy theo sở thích của từng người và từng vùng miền chẳng hạn như cải bẹ, cải xanh, củ cải, cà rốt, su hào, ngó sen…

Trong quá trình muối chua rau củ, một số vi sinh vật (vi khuẩn) sẽ sinh ra nitrat reductase, enzym này khử nitrat trong rau củ thành nitrit.

dua-muoi-chua
Dưa muối chua có thể gây ung thư?

Ngoài ra, sau khi nitrit đi vào cơ thể con người, nó cũng có thể phản ứng với các chất chuyển hóa protein trong dạ dày để tạo ra nitrosamine. Hiện tại, Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định nitrosamine là chất gây ung thư hạng nhất và nitrite là chất gây ung thư hạng hai. Điều đó có nghĩa là, tác dụng gây ung thư của nitrosamine đã được làm rõ, vì vậy chúng ta phải chú ý đến việc ăn dưa chua hàng ngày.

Chưa kể đến, trong quá trình muối không đảm bảo, khi bạn muối bằng đồ nhựa, nhất là nhựa có nhiều màu sắc, dưa hay cà có chứa a-xít trong hộp nhựa sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Các độc tố có trong cà, dưa muối chưa bị khử hết kết hợp độc tố sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư.

Những điều cần tránh khi ăn dưa muối chua

Dưa chua là món ăn được nhiều người rất ưa chuộng nhưng khi ăn cần lựa chọn dưa muối được ủ đúng cách như: dưa có màu vàng và trắng ngà, giòn, không hăng, tươi màu, không ăn dưa muối xổi, không ăn dưa muối trong thùng nhựa, xô nhựa không hợp vệ sinh….

Những loại dưa muối chua để lâu, xuất hiện nấm mốc trên bề mặt, hoặc dưa có mùi hôi khú cũng tuyệt đối không sử dụng.

Đối tượng nào không nên ăn dưa muối chua?

Những người bị đau dạ dày không nên ăn dưa muối chua

Dưa chua chứa nhiều muối, tính axit và có thể cay hoặc rất cay, như món kim chi chẳng hạn. Do vậy người đau dạ dày nên rất hạn chế ăn món dưa chua, mặc dù đó có thể là món khoái khẩu của bạn.

Người có bệnh về đường tiêu hóa

Về bản chất dưa muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa muối, nhất là dưa muối xổi, ngâm giấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.

Phụ nữ mang thai

Dưa, cà muối có nitrit kết hợp với các gốc amin trong cá, thịt... tạo thành nitrosamin được biết là một trong những chất gây ung thư. Phụ nữ mang thai ăn nhiều các loại dưa muối sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung, ảnh hưởng không tốt cho thai nhi. 

muoi-dua-cai-chua-bang-nuoc-nong
Đối tượng nào không nên ăn dưa muối chua?

Hơn nữa, khi mang thai đường tiêu hóa của mẹ bầu nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Chị em không cần kiêng hoàn toàn món này song cũng không nên ăn quá nhiều, nhất là với dưa và cà muối xổi vẫn còn xanh.

Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan

Dưa muối có nhiều muối và vị mặn, cay đặc trưng. Đây đều là những thứ các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bệnh tim, tăng huyết áp hoặc bệnh gan, thận không nên ăn vì muối và các gia vị kích thích có thể tăng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.

Người mới ốm dậy

Những người mới khỏi ốm hay bị suy nhược cơ thể thì không nên ăn cà muối, dưa chua. Theo y học cổ truyền, cà pháo có tính hàn vì vậy người thể hàn không nên dùng, nhất là thận trọng khi kết hợp với các thức ăn hàn. Tốt nhất nên dùng kèm với các gia vị có tính nhiệt (tỏi, ớt, sả...).

Cùng chuyên mục