Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 10/08/2024, 12:13 (GMT+7)

Nam thanh niên 26 tuổi phải chạy thận suốt đời vì thói quen dùng thuốc nhiều người mắc phải

Bị suy thận độ 2 nhưng nam thanh niên 26 tuổi ở Hà Nội bỏ thuốc bác sĩ kê để uống thuốc nam, hậu quả sau 6 tháng anh phải nhập viện cấp cứu, nguy hiểm tới tính mạng.

Dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc dẫn đến hậu quả khó lường

Gia đình & Xã hội thông tin, Khoa Nội thận, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang mới đây đã cứu sống một bệnh nhân bị suy thận giai đoạn 5, suýt mất mạng do điều trị suy thận bằng thuốc nam.

Bệnh nhân nam, 26 tuổi, trú tại Long Biên - Hà Nội nhập viện trong tình trạng mệt nhiều, lơ mơ, thể trạng gầy suy kiệt, không ăn uống được, nôn trớ liên tục, miệng loét. Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số creatinin gấp 20 lần, ure gấp 12 lần giá trị cao nhất của người bình thường. Bệnh nhân được chẩn đoán ngập máu tăng ure máu, suy thận mạn giai đoạn 5 có chỉ định điều trị bằng phương pháp lọc máu cấp cứu.

Theo gia đình bệnh nhân, năm 2019, bệnh nhân phát hiện đi tiểu có mùi khác bình thường. Đi khám phát hiện suy thận độ 2 và được bác sĩ hướng dẫn dùng thuốc tại nhà, tái khám theo lịch để bảo tồn chức năng thận, ngăn bệnh tiến triển.

Tuy nhiên, thay vì tuân theo chỉ định của bác sĩ, nửa năm gần đây, do được người nhà mách có một số thầy lang chữa bệnh bằng thuốc nam, anh Q đã bỏ thuốc tây, không tái khám định kỳ nữa. Sau lần đầu tiên sử dụng thuốc nam, bệnh nhân đi khám thì chỉ số vẫn bình thường nên gia đình tiếp tục bốc thuốc về cho bệnh nhân uống. Tuy nhiên ở lần này, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng lưỡi trắng bất thường, miệng đau loét không nuốt nổi.

c8ee1e962907b22b7247504dba0c1980
Bệnh nhân phải lọc máu để duy trì sự sống. Ảnh: BVCC

Nghĩ là không hợp thuốc, gia đình tiếp tục cắt thuốc ở 3 nơi khác nhau cho bệnh nhân uống nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn. Lúc này, bệnh nhân mới được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Sau nhiều ngày được điều trị tích cực, các chức năng thận của bệnh nhân Q đã dần về trạng thái ổn định, sức khỏe được cải thiện hơn, tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn gầy và suy kiệt cần được theo dõi và nâng cao thể trạng. Sau khi ra viện, bệnh nhân được xếp lịch lọc máu chu kỳ để duy trì sự sống.

Đáng chú ý, đây không phải là trường hợp hiếm gặp họa do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc. Gần 1 năm trở lại đây, bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, các bác sĩ đã tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp suy thận mức độ nặng, tổn thương thận cấp trên nền bệnh thận mạn có liên quan tới việc uống thuốc nam, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh hiệu quả của thuốc nam trong điều trị suy thận.

Uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc nguy hiểm ra sao?

Theo Gia đình mới, TS.BS Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa Thận - Lọc Máu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra, và kéo theo sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hormone.

Người bị suy thận thường có triệu chứng đau đầu do cao huyết áp, phù mặt, phù tay, chân, bụng và nhiều cơ quan, bộ phận khác do ứ nước trong cơ thể.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể kèm theo mệt mỏi, đắng miệng, chán ăn, buồn nôn, mờ mắt, đau đầu, giảm tập trung và giảm ham muốn tình dục, chóng mặt, da xanh, móng tay chân và niêm mạc mắt nhợt nhạt môi thâm, răng xỉn, đau xương và răng, và chảy máu chân răng do thiếu máu.

thuocdongy
Uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc nguy hiểm ra sao?

Theo các chuyên gia, hiện nay, nhiều người có thói quen dùng thuốc theo lời mách hoặc theo kinh nghiệm dân gian, nhất là đối với các loại thuốc nam. Với suy nghĩ thuốc nam lành tính, không gây hại cho sức khỏe lại có thể chữa bệnh, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhiều người đã tin tưởng mua về sử dụng.

Thế nhưng, trên thực tế, các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng thuốc nam tràn lan, bừa bãi, không có hướng dẫn cụ thể của người có chuyên môn rất dễ gây ra những hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Viết Nam, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương khuyến cáo, thuốc nam ở các cơ sở chính thống, gia truyền từ xưa được Bộ Y tế cấp phép thì rất tốt. Tuy nhiên cũng có cơ sở không rõ nguồn gốc, trôi nổi, quảng cáo tràn lan trên mạng thì người dân tuyệt đối không nên sử dụng vì có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Người bệnh nên đi khám ở các cơ sở uy tín, được Bộ y tế cấp phép để các bác sĩ theo dõi sát tình trạng bệnh của mình. Sau khi điều trị các triệu chứng đã ổn định, người bệnh cũng cần thăm khám định kình theo lịch hẹn của bác sĩ.

Trường hợp sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc mà có biểu hiện mệt mỏi, khó chịu, tiểu vàng, người dân phải đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Cùng chuyên mục