Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 21/09/2024, 15:13 (GMT+7)

Chàng trai 29 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư phổi hối hận vì thường xuyên có thói quen mà nhiều nam giới mắc phải

Chàng trai 29 tuổi bất ngờ phát hiện ung thư phổi thừa nhận có thói quen hút thuốc và chơi với nhóm bạn thường xuyên hút thuốc ngay từ lúc còn trẻ.

Phát hiện mắc ung thư phổi vì thường xuyên hút thuốc

Gia đình & Xã hội thông tin, người đàn ông 29 tuổi (Trung Quốc) vừa cia sẻ về quãng thời gian khó khăn sau khi phát hiện mình bị mắc ung thư phổi. 

Chia sẻ thêm, anh cho biết trước đây mình vốn là một thanh niên khỏe mạnh. Tuy nhiên, từ trẻ anh đã có thói quen hút thuốc và chơi với nhóm bạn thường xuyên hút thuốc. Dù đã biết tác hại của thuốc lá nhưng chưa bao giờ anh nghĩ rằng căn bệnh ung thư phổi lại xảy ra với mình.

Cho đến khi anh cảm thấy cơ thể không bình thường mới đến viện kiểm tra thì được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Sau khi nghe tin anh bị bệnh ung thư, anh và gia đình đều khó chấp nhận.

ungthuphoi1-crop-1637328993625
Người đàn ông 29 tuổi phát hiện mắc ung thư phổi vì thường xuyên hút thuốc

Anh cũng chia sẻ về cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư của mình. Thời gian đầu trải qua quá trình hóa trị cũng không hề dễ dàng vì cơ thể anh gặp các tác dụng phụ như nôn mửa, mệt mỏi và thiếu năng lượng. Hiện tại, anh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, tình trạng bệnh tình đã đáp ứng tốt với thuốc nhờ tuân thủ quá trình điều trị bệnh cùng tinh thần lạc quan để chiến thắng bệnh tật. 

Anh nhớ lại rằng trước khi chẩn đoán bệnh ung thư phổi, anh có 4 triệu chứng nhỏ trong cơ thể như: Ngứa họng, khó thở, đau bả vai, nổi mẩn đỏ khắp người... Điều này khiến anh hối hận vì đã bỏ qua những tín hiệu báo động nhỏ phát ra từ cơ thể.

Sự nguy hiểm của ung thư phổi

Gia đình Việt Nam thông tin, theo các chuyên gia, ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư phổ biến về tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong.

Ung thư phổi là tình trạng có khối u ác tính hình thành và phát triển trong phổi, theo thời gian khối u này sẽ gia tăng về kích thước và bắt đầu xâm lấn, gây bệnh ở những tổ chức lân cận và thậm chí là di căn xa khi sang đến giai đoạn nặng.

Có 2 loại ung thư phổi là ung thư phổi tế bào nhỏ và không tế bào nhỏ. Trong đó, ung thư phổi tế bào nhỏ chiếm tỷ lệ khoảng 15 - 20% các ca bệnh và xảy ra phổ biến nhất ở những người hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc.

ung-thu-phoi-giadinhonline-2-1623
Ảnh minh họa

Ung thư phổi không tế bào nhỏ chiếm đến 80-85% các trường hợp ung thư phổi, đa số sẽ gặp nhiều hơn so với ung thư phổi tế bào nhỏ.

Triệu chứng của 2 loại u phổi này rất giống nhau. Ở giai đoạn đầu bệnh nhân sẽ bộc lộ các biểu hiện như: Ho lâu kéo dài, ho lẫn đờm hoặc máu, thở khò khè, hụt hơi, đau ngực, khi cười cơn đau tăng nặng, thở sâu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, chán ăn và sụt cân.

Ung thư phổi có di truyền không?

Mặc dù không phải là bệnh lây nhiễm nhưng ung thư phổi lại có khả năng di truyền. Những ai có người thân trong gia đình mắc ung thư phổi sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình Đây chính lý do các bác sĩ thường khuyên người thân của bệnh nhân mắc ung thư phổi nên làm các xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ.

Nhóm nguy cơ cao bị ung thư phổi

- Những người hút thuốc lá đặc biệt là những người đã hút thuốc trên 20 năm và hút trên 2 bao mỗi ngày. Hoặc người không hút thuốc nhưng thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc từ người khác.

hut-thuoc-shutterstock_JCKF
Người hút thuốc tăng nguy cơ mắc ung thư phổi

- Những người làm việc và sinh sống lâu ngày trong các khu vực ô nhiễm, tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại như hầm mỏ, các vị trí có mỏ amiăng, khí thải diezen,…

- Người từng mắc ung thư khác và từng xạ trị ở vùng ngực.

- Người từ 50 tuổi trở lên

- Người có tiền sử bệnh phổi và tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi.

Phòng chống ung thư phổi bằng cách nào?

- Thuốc lá, ô nhiễm không khí, khói dầu... là những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư phổi. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh xa những yếu tố này trong cuộc sống hàng ngày.

- Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể và phòng chống bệnh tật tốt hơn.

- Khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt khi có triệu chứng đau ngực, ho kéo dài… 

- Tầm soát ung thư phổi hàng năm.

Cùng chuyên mục