Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 28/09/2024, 18:26 (GMT+7)

Độ tuổi nào đi phẫu thuật thẩm mỹ là thích hợp và an toàn nhất

Giới trẻ ngày nay, nhất là Gen Z, xem phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) như một chuyện bình thường. Thậm chí có nhiều bạn trẻ chọn PTTM từ rất sớm để đẹp hơn hoặc chỉ để “bắt trend”. Dù là nhu cầu cá nhân nhưng việc PTTM sớm hoặc quá nhiều lần có thể mang đến những hệ lụy đáng tiếc.

Tiếp thị & Gia đình trò chuyện cùng bác sĩ Annie Nguyễn (CEO Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ Annie) để chia sẻ vấn đề về phẫu thuật thẩm mỹ và lời khuyên hữu ích đến các bạn trẻ.

TT&GĐ: Thưa bác sĩ, nhiều bạn trẻ hiện nay không còn e dè với chuyện bị đàm tiếu vì PTTM nữa. Họ cũng thường xuyên đi PTTM. Bác sĩ đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Bác sĩ Annie Nguyễn: Về góc độ xã hội mà nói, giới trẻ hiện nay rất năng động vì họ rất biết xã hội đang có trào lưu (trending) nào đang diễn ra.

Họ có quyền được giống với các thần tượng của mình, cũng như hoàn toàn được tự thưởng cho bản thân cảm giác hạnh phúc khi trở thành hình mẫu yêu thích bằng PTTM. Cũng có một số bạn chọn phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) vì hiệu ứng FOMO (sợ bị bỏ lỡ xu hướng) hoặc sợ bị kì thị vì những khiếm khuyết cơ thể. Hơn nữa, đối với một số người, họ thích làm vì họ có nhiều tiền.

IMG_1601
Bác sĩ Annie Nguyễn (CEO Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ Annie)

Thật ra, đẹp hơn cũng là nhu cầu của các bạn trẻ thế hệ Gen Y (Millenial). Chủ yếu là các doanh nhân, người kiếm tiền nhờ gương mặt, phụ nữ sau sinh hoặc muốn “lột xác” sau những lần bị hôn nhân xoay vần…

 TT&GĐ:  Dùng PTTM để làm đẹp là điều không ai cấm đoán. Nhưng nhiều bạn trẻ - nhất là thế hệ Gen Z, PTTM quá nhiều lần. Nhưng PTTM nhiều quá liệu có giúp họ đẹp hơn?

Bác sĩ Annie Nguyễn:  Các bạn Gen Z sinh ra trong thời mà PTTM là chuyện khá bình thường. Nhưng theo tôi, nên làm đúng và đủ. Nghĩa là làm đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phù hợp với cơ thể mỗi người.

Sau quá trình chẩn đoán y khoa, bác sĩ sẽ có chỉ định riêng cho mỗi khách hàng. Tuy nhiên, không ít khách hàng có yêu cầu vượt quá chỉ định, như làm nhiều thủ thuật hơn hoặc tăng thêm về kích thước. Tôi luôn từ chối thực hiện những ca vượt chỉ định, nhưng không ít bác sĩ sẵn sàng làm theo yêu cầu khách hàng. Đó là mầm mống của những biến chứng không mong muốn về sau.

TT&GĐ: Không ít bạn trẻ chọn PTTM để giống với các thần tượng trên mạng xã hội hoặc chỉ vì theo trend nào đó. Theo bác sĩ, điều này có phải là một hiện tượng bình thường?

Bác sĩ Annie Nguyễn: Về phía khách hàng, có những người vì chạy theo trào lưu mà không hề biết đủ. Nay họ thích mắt Ấn Độ nhưng ngày kia lại muốn đổi sang mắt Hàn Quốc, rồi tiếp tục đi phẫu thuật tiếp. Có người kích thước ngực theo tư vấn đã đẹp rồi, họ lại muốn làm một lần cho đáng và chọn kích thước lớn nhất. Khi cơ thể không chịu đựng nổi những thay đổi không phù hợp, biến chứng tất sẽ xảy ra, dù nhỏ hay lớn.

Hệ quả nhẹ là càng làm đẹp thì càng xấu thêm. Bởi lẽ các bộ phận trên cơ thể thiếu cân đối, chẳng hạn người “nhỏ con” nhưng gánh bộ ngực “vượt mặt” thì không ai thấy là đẹp cả. Bên cạnh đó, những người PTTM một bộ phận quá nhiều lần, như mắt hay mặt, sẽ có hiện tượng bị “đơ”. Gương mặt không có cảm xúc thì khác nào “búp bê bị hư”? Ma-nơ-canh đôi khi còn có chút cảm xúc mà.

Về khía cạnh y khoa, PTTM không giống với cảm xúc bình thường của các bạn trẻ đâu. Sợi lông nhổ lên sẽ mọc lại, tóc cắt ngắn đi rồi cũng dài ra, nhưng da thịt không dễ phục hồi như vậy.

Nếu phẫu thuật thẩm mỹ nhiều lần trên cùng một bộ phận, cơ thể sẽ bị mất da, gây co rút da, dẫn đến giảm độ tự nhiên tại bộ phận đó. Nặng hơn là không còn da để đáp ứng yêu cầu phẫu thuật. Các biến chứng thường thấy là mắt bị trợn ngược hoặc khó nhắm do mất da quá nhiều. Hoặc thậm chí là bị lồi các thiết bị thẩm mỹ ra ngoài, phổ biến nhất là ở các trường hợp nâng mũi nhiều lần. Các biến chứng này cần được điều trị để khắc phục hậu quả, không còn mang ý nghĩa đi làm đẹp nữa.

IMG_1602
Bác sĩ tư vấn cho khách hàng

Các phẫu thuật cắt da cần ít nhất 1-2 năm để da phục hồi và ổn định như cũ. Phẫu thuật nhiều lần khiến da phục hồi chậm và khó phục hồi hơn. Đối với những khách hàng kém may mắn, đã bị cắt da mà còn biến chứng do gặp thẩm mỹ viện dởm thì chỉ còn cách đi ghép da. Cơ thể lúc đó chẳng những không được đẹp mà còn mang thương tích lên người, nếu không nói là bị dị tật. Các biến chứng phổ biến do mất da là mắt bị trợn, mí mắt co rút, mũi lồi sụn hoặc sụp trụ…

TT&GĐ: Độ tuổi nào đi phẫu thuật thẩm mỹ là thích hợp và an toàn nhất?

Bác sĩ Annie Nguyễn: Độ tuổi nào cũng có nhu cầu riêng. Phẫu thuật không chỉ giúp làm đẹp hơn mà cũng giúp khách hàng khắc phục các khiếm khuyết cơ thể. Đối với nhu cầu làm đẹp, để PTTM được an toàn nhất thì khách hàng nên thực hiện từ đủ 18 tuổi trở lên. Lúc này, các bộ phận trong cơ thể đã phát triển ổn định.

Hiện nay, khách hàng trong nhóm tuổi 18-30 chủ yếu PTTM để được đẹp hơn. Độ tuổi 30-50 muốn nâng cấp bản thân. Còn từ 50 tuổi trở đi, họ muốn níu kéo thời thanh xuân rực rỡ. Chẳng hạn như phụ nữ dưới 30 tuổi sau sinh thì hồi phục cơ bụng khá dễ. Nhưng trên 30 tuổi thì dù có tập luyện bao nhiêu cũng khó trở về những ngày hoa mộng được. Mặt khác, PTTM giúp họ nhanh lấy lại vóc dáng và cũng nâng cao thêm sức khỏe.

IMG_1603
Bác sĩ Annie Nguyễn nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Quốc gia 2023

TT&GĐ: Quan điểm về cái đẹp của giới trẻ bây giờ có phần khác biệt. Về mặt y khoa, bác sĩ nhìn nhận thế nào về cái đẹp?

Bác sĩ Annie Nguyễn: Trong quá trình tư vấn và thực hiện PTTM trực tiếp cho khách hàng, tôi luôn nhắc với khách hàng tiêu chuẩn làm đẹp “đúng và đủ”. Tiêu chuẩn này giúp khách hàng không mang trên người vẻ đẹp của người khác, không lẫn vào đâu và cũng không gặp biến chứng. Đó chính là vẻ đẹp bền vững.

Các bác sĩ PTTM (có giấy phép hành nghề) đều học về giải phẫu và hiểu rất rõ các điểm chuẩn thẩm mỹ. Ngoài ra, trong quá trình đồng hành với khách hàng để nâng tầm nhan sắc, họ cũng có thêm nhiều kinh nghiệm giúp xác định được vẻ đẹp riêng cho từng khách hàng. Vì vậy, chỉ khi khách hàng tin và làm theo chỉ định của những bác sĩ PTTM chân chính, họ mới đạt được vẻ đẹp bền vững và an toàn khi thực hiện.

Cùng chuyên mục