Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 30/01/2024, 05:43 (GMT+7)

Bác sĩ Annie Nguyễn: Phẫu thuật thẩm mỹ đang trở thành nhu cầu thiết yếu của phái đẹp

Làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ được xem như một nhu cầu thiết yếu. Song, dù là nhu cầu chính đáng phái đẹp đừng giao hết sức khỏe và sự an toàn cho các “thợ mổ”.

Trong dịp Xuân Giáp Thìn 2024, bác sĩ Annie Nguyễn - CEO Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Annie - đã chia sẻ thẳng thắn với Tiếp thị & Gia đình về vấn đề này.

PV: Thưa bác sĩ, nhu cầu làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ của giới trẻ gần đây có dấu hiệu tăng nhanh. Bác sĩ đánh giá thế nào về hiện tượng này?

Xã hội ngày càng phát triển, mọi người chọn phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) để làm đẹp nhanh và hiệu quả là chuyện bình thường. Bởi đó là nhu cầu chính đáng, nhất là với phái đẹp. Hiện nay, cứ ra đường hay lướt mạng xã hội, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh phái đẹp khoe “chiến tích” sau khi làm đẹp bằng PTTM.

NH 22222

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng đi đôi với tình trạng quảng bá nhiều hơn để lôi kéo khách hàng đến với phẫu thuật thẩm mỹ. Và nếu gửi niềm tin sai chỗ, khách hàng sẽ không hề biết mình đang được tiêm filler bởi một bác sĩ hay thợ cắt tóc, được nâng mũi ở phòng khám chuyên khoa hay chỉ là một spa làm đẹp không có chứng chỉ hành nghề. Hàng chục nghìn ca biến chứng sau PTTM mỗi năm xuất phát từ những lần gửi niềm tin sai chỗ của khách hàng như thế.

Làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ liệu có hiệu quả hơn những cách giảm cân hay tập luyện không, thưa bác sĩ?

Chắc chắn hiệu quả hơn so với những cách giảm cân khác! Riêng tại TPHCM, không thiếu những bác sĩ có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành PTTM. Đồng thời, sự tiến bộ của y khoa cùng máy móc hiện đại cho phép thực hiện PTTM hạn chế tối đa xâm lấn. Nhờ vậy, người được phẫu thuật sẽ phục hồi nhanh và cải thiện sắc vóc hiệu quả.

Đối với trường hợp hút mỡ, tôi cho rằng PTTM là giải pháp cuối cùng dành cho những người không có thời gian tập luyện hoặc không đủ kiên trì tập luyện. Cũng có nhiều trường hợp rất cần PTTM can thiệp như các bà mẹ sau sinh, da chảy xệ và không phục hồi như cũ được.

NH 11111

Phái đẹp nói chung rất muốn dùng phẫu thuật thẩm mỹ để “lột xác” nhanh, nhưng không ít người cũng lo ngại về các rủi ro của phương pháp này. Theo bác sĩ, mọi người nên nhìn nhận thế nào về lo lắng đó?

Phương pháp điều trị nào cũng có rủi ro đi kèm, ngay cả với PTTM. Tuy nhiên, nếu được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa và tại nơi đúng quy định thì rủi ro được kiểm soát ở mức thấp nhất. Các biến chứng sau PTTM chủ yếu xuất phát từ các cơ sở làm đẹp không có giấy phép phẫu thuật, hoặc các spa làm đẹp, nói chung là các cơ sở “chui”.

Bởi lẽ, tại các phòng khám chuyên khoa hay bệnh viện thẩm mỹ, trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được xét nghiệm và hội chẩn rất kỹ lưỡng. Ngoài ra, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê hồi sức có chứng chỉ hành nghề sẽ đánh giá chính xác những việc cần làm cũng như rủi ro có thể xảy ra. Mỗi dịch vụ thẩm mỹ hay mỗi vùng phẫu thuật đều có giới hạn và quy định về việc ca phẫu thuật ấy được thực hiện ở vị trí nào, mức độ ra sao và phải làm ở bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa.

Các cơ sở “chui” thì không làm theo quy chuẩn nào, chỉ cần làm theo ý khách hàng và thu tiền!

Kinh tế năm 2023 còn nhiều khó khăn, nhưng trên thực tế, vẫn có rất nhiều người quyết định đi phẫu thuật thẩm mỹ. Bác sĩ đánh giá thế nào về nhu cầu PTTM trong năm 2023?

Kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người đi PTTM vì nhu cầu riêng, chỉ có điều lượng khách không nhiều như các năm trước dịch. Tôi thấy rằng năm 2023 chỉ là duy trì ngành làm đẹp, chờ đợi vào nhu cầu tốt hơn từ năm 2024, khi kinh tế phục hồi trở lại.

Trong năm 2023, giới trẻ ít PTTM hơn, khách hàng nhiều nhất là phụ nữ kinh doanh và giới văn phòng. Họ dùng PTTM để tự tin hơn trong chính phiên bản của mình và phục vụ công việc ngoại giao.

NH 333333

Trong số những khách hàng đó, có trường hợp nào khiến bác sĩ phải suy nghĩ nhiều khi tiến hành phẫu thuật?

Có chứ, rất nhiều nữa là khác!. Khi tư vấn cho khách, tôi thấy có rất nhiều người không biết yêu thương bản thân mình. Họ lựa chọn chạy theo trào lưu mà không quan tâm đến chỉ định y khoa của bác sĩ. Cơ thể mỗi người có một tỷ lệ y khoa riêng, nếu cố bắt chước người khác dễ dẫn đến rủi ro. Những trường hợp như vậy, tôi thẳng thắn từ chối để tránh xảy ra biến chứng sau này.

Mỗi năm, Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ Annie cũng xử lý hàng chục ca biến chứng sau phẫu thuật. Đây là những khách hàng làm sai chỉ định, được tư vấn bởi bác sĩ này nhưng thực hiện ở phòng khám khác, hoặc bị biến chứng vì PTTM ở các phòng khám “chui”, nhất là nâng mũi, bơm mông hay nâng ngực.

Vậy cần có kiến thức gì để chọn đúng nơi làm đẹp an toàn?

Trước tiên, mọi người phải đến đúng nơi. PTTM chỉ được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề tại các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, khoa PTTM trong bệnh viện hay bệnh viện thẩm mỹ riêng.

Đồng thời, khi lựa chọn bác sĩ, mọi người cần biết rõ tên, kinh nghiệm như thế nào, có phòng khám cố định không, vì các ca PTTM đều cần được đảm bảo trách nhiệm của bác sĩ đó về sau này. Thực tế, với các bác sĩ PTTM có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên thì xảy ra biến chứng là điều rất hiếm.

nh 4444

Liệu những trường hợp đó có cản trở hoặc làm giảm nhu cầu thẩm mỹ của phái đẹp trong thời gian tới?

Có chứ. Khách hàng gửi niềm tin sai chỗ dẫn đến biến chứng sẽ khiến người khác e ngại với PTTM. Các cơ sở PTTM chính quy cũng bị vạ lây, vô tình để các cơ sở “chui” dễ dàng qua mặt khách hàng hơn nữa.

Hiện nay, không ít phụ nữ đi PTTM có vóc dáng và gương mặt giống nhau. Đứng ở góc độ người nâng tầm vẻ đẹp, bác sĩ nhìn nhận như thế nào?

Đa phần khách hàng đều không biết làm thế nào để đẹp hơn nên mới tìm đến bác sĩ PTTM. Khi được tư vấn, có người yên tâm làm theo nhưng cũng có người cứ thích làm theo ý mình hoặc làm đẹp vì trào lưu.

Cơ thể mỗi người có một tỷ lệ hài hòa khác nhau. Nếu cố tình bắt chước sẽ biến mình thành bản sao của người khác, chẳng khác nào một “búp bê bị hư” cả. Thậm chí, khuôn mặt bị đơ cứng, mất đi nét đẹp tự nhiên vốn có của mỗi người.

Vì vậy với tôi, cái đẹp cần hướng tới sự hoàn hảo nhưng mỗi người nên tìm đến vẻ đẹp tổng thể riêng, đẹp nhưng vẫn là chính mình.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Cùng chuyên mục