Thứ sáu, 06/10/2023, 12:35 (GMT+7)

Nghệ sĩ vi phạm phát ngôn, quảng cáo sai lệch sẽ rơi vào ‘danh sách đen’

Những nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội vi phạm phát ngôn, quảng cáo sai lệch sẽ bị đưa vào ‘danh sách đen’ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Chiều ngày 5/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội định kỳ của UBND TP. HCM, cơ quan chức năng đã thông tin về biện pháp xử lý đối với các nghệ sĩ, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội khi có vi phạm phát ngôn, quảng cáo sai lệch, trong đó sẽ bị đưa vào “danh sách đen”.

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, môi trường internet ở Việt Nam đang phát triển rất nhanh chóng. Tính đến tháng 2/2023, cả nước có gần 78 triệu người dùng internet, trong đó có 70 triệu người sở hữu tài khoản mạng xã hội, riêng TP. HCM có 22 triệu tài khoản. Song song với các thông tin tích cực cũng có những nội dung sai lệch, quảng cáo ảo và sai sự thật.

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tiến hành kiểm tra, rà soát thông tin trên mạng xã hội để nắm rõ những tài khoản chứa thông tin sai sự thật và đưa ra biện pháp khắc phục, gần đây nhất là trường hợp của đầu bếp Võ Quốc.

Từ việc xử phạt đầu bếp Võ Quốc: Mọi phát ngôn đều phải được điều chỉnh

Ông Hòa cho biết thêm, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng quy chế phối hợp giữa hai cơ quan để quản lý chặt chẽ hơn hoạt động văn hóa nghệ thuật của các nghệ sĩ trên môi trường trực tuyến.

Trước mắt, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ báo cáo Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, nếu các nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng vi phạm phát ngôn, quảng cáo sai lệch thì sẽ chặn hoặc không cho họ xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội. Mới đây, đầu bếp Võ Quốc bị phạt 7,5 triệu đồng vì xúc phạm báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị đưa ông vào “danh sách đen”.

Ngoài ra, Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã đồng thời xây dựng “danh sách trắng” và “danh sách đen” để khuyến cáo. “Danh sách trắng” đề cập đến các tài khoản và trang web không vi phạm và khuyến khích nhà quảng cáo hỗ trợ những tài khoản này. Còn “danh sách đen” là những người vi phạm phát ngôn, việc quảng cáo sẽ không được khuyến khích. “Đây là cách làm cho môi trường mạng trực tuyến sạch hơn”, ông Hòa nói thêm.

Liên quan đến vụ quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Cát Tường, ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng Sở VH-TT TP.HCM cho biết năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quy định về ứng xử của giới văn nghệ sĩ. Cụ thể, trong lĩnh vực quảng cáo, người nghệ sĩ phải truyền tải trung thực, chính xác, rõ ràng thông tin về công dụng, tính năng của hàng hóa, sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường.

Cùng chuyên mục