Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 25/09/2023, 11:22 (GMT+7)

Singapore áp dụng công nghệ sinh trắc học tại sân bay vào năm 2024

Singapore áp dụng công nghệ sinh trắc học cho thủ tục xuất nhập cảnh sân bay thay vì hộ chiếu nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

san bay changi
Sân bay Changi sẽ áp dụng công nghệ sinh trắc học vào năm 2024

Mới đây, các nhà hoạch định chính sách Singapore đã thông qua một dự thảo cho phép Sân bay Changi số hóa và tự động hóa thủ tục nhập cảnh với công nghệ sinh trắc học từ nửa đầu năm 2024. Thay vì hộ chiếu, sân bay sẽ xác minh danh tính thông qua các đặc điểm duy nhất về hình thể của hành khách như vân tay, võng mạc.

Bà Josephine Teo - Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông kiêm Bộ trưởng Nội vụ Singapore cho biết: “Singapore sẽ là một trong số ít những nước đầu tiên áp dụng thủ tục nhập cảnh tự động không cần hộ chiếu.”

Các đặc điểm sinh trắc học sẽ được dùng để tạo một mã (token) xác nhận duy nhất cho từng người để sử dụng tại nhiều điểm chạm tự động ở nhiều thời điểm trong quá trình nhập cảnh ở sân bay, từ ký gửi hành lý đến nhập cảnh và lên tày bay. Điều này sẽ giúp hành khách không cần phải xuất trình giấy tờ tùy thân nhiều lần trong quá trình nhập cảnh, giúp cho trải nghiệm đi lại được thuận tiện hơn.

Như vậy, từ năm 2024, người dân Singapore và các du khách khi rời khỏi nước này sẽ không cần xuất trình hộ chiếu để làm thủ tục xuất nhập cảnh mà thay vào đó sẽ xác nhận danh tính bằng đặc điểm sinh trắc học. Thông tin chi tiết về thủ tục xuất nhập cảnh vẫn chưa được công bố.

Quyết định trên của Singapore được đưa ra sau khi đã có nhiều trung tâm vận tải hành khách khác tại châu Á áp dụng công nghệ sinh trắc học như Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản.

Sân bay quốc tế Hong Kong giới thiệu hệ thống xác thực sinh trắc học tự phục vụ Flight Token. Hành khách có thể đi qua các trạm kiểm soát khởi hành khác nhau, từ làm thủ tục (check-in), gửi hành lý đến kiểm tra an ninh, lên máy bay chỉ bằng gương mặt và không cần xuất trình giấy thông hành, thẻ lên máy bay một lần nữa. Hệ thống áp dụng với hành khách từ 11 tuổi trở lên, sở hữu giấy thông hành điện tử có thể dùng hệ thống Flight Token. Hệ thống này dành cho những người di chuyển đến các điểm như Bangkok, Đài Bắc, Tokyo.

Nhật Bản cũng đang nghiên cứu sinh trắc học. Hành khách khởi hành từ sân bay Narita và Haneda tại Tokyo trên một số chuyến bay có thể đăng ký dữ liệu gương mặt và đi qua các quầy gửi hành lý tự phục vụ, kiểm tra an ninh và lên máy bay nhanh chóng. Việc đăng ký không tồn tại vĩnh viễn bởi thông tin sẽ được xóa trong vòng 24 giờ.

Cùng chuyên mục