Ngành ứng dụng công nghệ vào tài chính tháng 5/2023 có nhiều biến chuyển
Trong tháng 5 này, ngành Fintech có nhiều thay đổi gây ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư của các marketer cũng như thương hiệu trong nước.
Tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Ngân hàng Nhà nước đã ban hành “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Từ đó, mang lại cơ hội để các ngân hàng đổi mới mô hình kinh doanh, hoàn thiện dịch vụ tài chính thích ứng với bối cảnh mới và khách hàng.
Trong tháng 4 vừa qua, “Tiền ảo/ Blockchain” là chủ đề thảo luận vượt trội hơn so với các thảo luận khác – gấp 6,15 lần so với “Cho vay ngang hàng”. Diễn biến thảo luận ngành có xu hướng giảm mạnh vào các ngày cuối tháng 4 và chạm đáy với 7.831 thảo luận. Độ tuổi thảo luận nhiều nhất từ 25-34 tuổi, chiếm 73% trong tổng số người dùng thảo luận về Fintech.
Ngoài ra, MoMo tiếp tục thống trị bảng xếp hạng công ty thanh toán điện tử theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội trong tháng 4 này. Cùng với đó, ZaloPay bứt phá vươn lên Top 2, vượt mặt những ông lớn như VTCPay, VNPay hay ViettelPay. Hai ứng dụng này đều thường xuyên kết hợp với các tiện ích dịch vụ ngoài lề được người dùng quan tâm như đặt vé xem phim, vé tàu, thanh toán cước phí điện thoại, 4G…
Top 1 bảng xếp hạng ngân hàng số theo mức độ phổ biến trên mạng xã hội tháng này gọi tên TPBank. Khác hẳn với tháng 3, trong tháng 4 này, TPBank tăng trưởng vượt trội với 13,59 điểm Total Score – gấp 3,35 lần. Bài viết nổi bật nhất của ngân hàng này là minigame “Nhanh tay rinh ngay nửa triệu” nhận được 11.144 lượt tương tác từ người dùng Facebook.
Techcombank cũng leo từ top 4 lên top 2 với 6,24 điểm Total Score cùng 62.159 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.
Về lượng thảo luận của 3 loại hình Fintech, lượng thảo luận của 2 trên 3 loại hình đều giảm đi so với tháng trước. Cụ thể, “Thanh toán điện tử” ghi nhận tăng 14,25% ; “Mô hình gọi vốn” giảm 2,16% và “Các loại hình khác” giảm 3,03% so với tháng trước đến từ người dùng mạng xã hội.
Trong các yếu tố khách hàng quan tâm khi sử dụng, các sản phẩm Fintech thường quan tâm nhiều đến các sự kiện và chương trình khuyến mãi, chiếm 46%. Trong khi đó, lỗi bảo mật chiếm 74,90% lượng thảo luận.
Các giải thưởng trong tháng 4 cũng trao cho MoMo với “Kênh thanh toán yêu thích nhất” tại VGA 2023 nhờ tính năng tiện lợi mà nó mang lại. MB Bank bội thu giải thưởng từ hai hạng mục giải thưởng lớn, bao gồm: “Best Digital Branch Project” và “Best Mobile Banking Application” (“Dự án Chi nhánh ngân hàng số hóa tự động tốt nhất” và “Ứng dụng Ngân hàng tốt nhất”), đồng thời được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2023.
Theo dự báo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thời gian tới, giá trị thanh toán qua thiết bị di động tại Việt Nam dự kiến tăng gần 4 lần, từ 16 tỷ USD vào năm 2016 lên đến 70,9 tỷ USD vào năm 2025. Điều này đã cho thấy, lĩnh vực Fintech của Việt Nam trong những năm qua cũng đã có những bước tiến đáng kể, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và có thể trở thành thị trường rất hấp dẫn cho các sản phẩm Fintech.