MV của Ưng Hoàng Phúc dính nghi vấn quảng cáo web cá độ, luật sư nói gì?
Cư dân mạng đặt nghi vấn MV mới của Ưng Hoàng Phúc chứa hình ảnh quảng cáo cho web cá độ. Trước lùm xùm này, luật sư đã lên tiếng, phân tích dưới khía cạnh pháp lý và mức xử phạt đối với hành vi này.
Hàng loạt trang web cơ quan Nhà nước bị chèn Iink quảng cáo cá độ, đánh bạc
Quảng cáo cá độ gây nhức nhối trên mạng xã hội, Bộ TT&TT nói gì?
Nghi vấn quảng cáo web cá độ
Mới đây, Ưng Hoàng Phúc cùng Khánh Phương, Lâm Chấn Huy, Dương Ngọc Thái và Lưu Hưng chính thức lập nhóm nhạc mang tên Ngũ Hổ Tướng, đồng thời ra mắt MV Anh Em Trước Sau Như Một vào ngày 18/9. Chỉ sau 3 ngày, sản phẩm đã nhanh chóng cán mốc hàng trăm nghìn lượt xem.
Tuy nhiên, thay vì chỉ gây chú ý bởi màn kết hợp hiếm có, MV lại trở thành tâm điểm tranh cãi khi nhiều khán giả phát hiện loạt hình ảnh mang tính quảng cáo nhạy cảm. Ở giây thứ 58, một chiếc cốc nước in logo trang web cá độ xuất hiện chính diện, ngay giữa khung hình. Ngoài ra, logo này còn xuất hiện trên áo, bao bì đạo cụ và thậm chí có phân cảnh lướt trực tiếp giao diện trang web.

Những chi tiết trên nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, kéo theo làn sóng chỉ trích dữ dội. Nhiều ý kiến kêu gọi tẩy chay sản phẩm, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.
Trước phản ứng gay gắt, trong đêm, Khánh Phương đã lặng lẽ gỡ bỏ MV đăng tải trước đó mà không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào. Hiện kênh YouTube của nam ca sĩ chỉ còn teaser và phim ngắn liên quan. Sau đó, MV được đăng tải lại với phiên bản đã cắt bỏ toàn bộ hình ảnh gây tranh cãi. Ưng Hoàng Phúc cũng có động thái tương tự khi cập nhật lại MV sau thời gian ngắn “khóa” sản phẩm.
Trao đổi với báo chí, đại diện ca sĩ Lâm Chấn Huy cho biết: “Đây chắc là sự nhầm lẫn hoặc đạo cụ của đoàn làm phim, chứ chúng tôi không hề biết về trang web này”.

Xử phạt nghiêm dù vô tình hay cố ý
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Vũ Văn Toàn - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết, khoản 1 Điều 7 Luật Quảng cáo quy định: Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật, trong đó có hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc trái phép trên không gian mạng. Như vậy, hành vi quảng cáo cờ bạc, đánh bạc trực tuyến cũng là một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo.
"Việc các vật dụng có in các logo các website, ứng dụng trò chơi trực tuyến có tính chất cờ bạc, cá cược là hoạt động quảng cáo nhằm mục đích lôi kéo người chơi cờ bạc trực tuyến. Đây được coi hành vi hoạt động quảng cáo trá hình", luật sư khẳng định.

Do đó, dù vô tình hay cố ý quảng cáo các logo của các tổ chức đánh bạc trực tuyến là sẽ bị xử lý phạt tiền từ 70 triệu đến 100 triệu đồng trong đó có hành vi “Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định” và buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo theo quy định tại Điều 33 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021.
Ngoài ra, việc quảng cáo cho các nhà cái đánh bạc thông qua việc lợi dụng mạng xã hội, trang thông tin điện tử để cung cấp, chia sẻ thông tin, quảng bá hình ảnh phục vụ cho hoạt động đánh bạc, tổ chức đánh bạc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị xử phạt theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 37 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử với mức phạt từ 10 - 20 triệu đồng;
Trong trường hợp nếu thuộc các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 322 Bộ luật hình sự 2015, hành vi quảng cáo cho các nhà cái đánh bạc được coi là hoạt động tổ chức đánh bạc, đánh bạc, và sẽ bị xử phạt theo khung hình phạt tù từ 05- 10 năm.