Quảng cáo cá độ gây nhức nhối trên mạng xã hội, Bộ TT&TT nói gì?
Theo Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), việc quảng cáo cá độ và cờ bạc trên các nền tảng mạng xã hội đã trở thành vấn đề nóng bỏng tại Việt Nam, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội và vi phạm các quy định về quảng cáo.
Trong những năm gần đây, việc quảng cáo cá độ và cờ bạc trên các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook đã trở thành vấn đề nóng bỏng tại Việt Nam. Mặc dù hành vi cờ bạc, cá độ dưới bất kỳ hình thức nào đều bị cấm theo quy định tại Điều 7, Khoản 1 của Luật Quảng cáo 2012, nhưng thực tế, các quảng cáo này vẫn xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội, gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.
Theo Bộ TT&TT, nguyên nhân của tình trạng này có thể được chia thành hai yếu tố chính. Một là, mặc dù Facebook đã áp dụng các biện pháp kiểm duyệt, nhưng việc kiểm soát nội dung quảng cáo, cả trước và sau khi đăng tải (tiền kiểm và hậu kiểm), vẫn chưa thực sự hiệu quả. Một số quảng cáo cá độ, cờ bạc vẫn lọt qua hệ thống kiểm duyệt do các đối tượng vi phạm sử dụng các thủ thuật kỹ thuật như viết sai chính tả, thêm ký tự đặc biệt, hay kết hợp giữa các ngôn ngữ để tránh bị phát hiện.
Hai là, một số người quảng cáo cố tình dùng thủ thuật (như viết nội dung sai chính tả, thêm ký tự đặc biệt như "#", dấu ".", kết hợp giữa tiếng Anh và tiếng Việt…) để tránh kỹ thuật rà quét của nền tảng hoặc sử dụng công nghệ để hiển thị nội dung cho hệ thống xem xét khác với hiển thị cho mọi người (cloaking).
Để ngăn chặn hành vi quảng cáo cá độ, cờ bạc trên mạng xã hội, Bộ TT&TT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 147/2024/NĐ-CP về việc quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng (Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 27/2018/NĐ-CP). Mục tiêu là ngăn chặn việc lợi dụng livestream để quảng bá các thông tin vi phạm pháp luật và quảng cáo cá độ.
Bộ TT&TT cũng đang triển khai các hệ thống kỹ thuật và công nghệ AI để chủ động rà soát và phát hiện các quảng cáo có nội dung vi phạm. Đồng thời, yêu cầu Facebook gỡ bỏ các quảng cáo cá độ vi phạm; tăng cường sử dụng công nghệ AI để rà soát các quảng cáo tương tự; tăng cường công tác hậu kiểm quảng cáo và xử lý các tài khoản quảng cáo vi phạm một cách triệt để.
Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an để tăng cường công tác quản lý. Theo đó, Bộ Công an có nhiệm vụ cung cấp thông tin về các website kinh doanh dịch vụ cá độ và các hoạt động vi phạm pháp luật khác trên mạng. Còn Bộ TT&TT có nhiệm vụ phối hợp với các nền tảng mạng xã hội, yêu cầu ngừng quảng cáo cho các website này và phối hợp điều tra các đối tượng thực hiện quảng cáo trái phép.
Bộ TT&TT sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các đại lý quảng cáo và mạng xã hội xuyên biên giới, nhằm phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền và khuyến khích người dân báo cáo các quảng cáo vi phạm tới cơ quan chức năng và Facebook. Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng sẽ xem xét bổ sung các quy định để quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động quảng cáo xuyên biên giới và quảng cáo của các KOLs, nghệ sĩ và người nổi tiếng trên mạng xã hội.
- Quảng cáo 'xả kho giá rẻ' trên các phiên livestream liệu có đáng tin?
- Thực hư đằng sau quảng cáo giảm giá tới 80% đối với một số sản phẩm Apple?
- Quảng cáo cờ bạc trá hình vẫn 'mọc như nấm sau mưa', xử lý thế nào?
- Tiếp tục thu giữ thêm loạt siêu xe, biệt thự trị giá hàng trăm tỷ trong vụ lừa đảo của Mr Pips
- Lò vi sóng đối lưu có tốt không? Đây là lý do chị em nhất định phải sở hữu sản phẩm này
- Có nên đầu tư vàng năm 2025 hay không?
- Hơn 3.000 chiếc bánh mì bị "phù phép" kéo dài hạn sử dụng
- TP HCM thu giữ hơn 18 tỷ đồng vàng trang sức vi phạm, người tiêu dùng bớt lo mua vàng trôi nổi
- Người dân có nên mua nhiều hàng hóa để dự trữ Tết không?