Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 20/07/2024, 16:31 (GMT+7)

Mở rộng 'danh sách trắng' để kiểm soát quảng cáo trên mạng xã hội

Sở TT&TT đang kiến nghị Bộ TT&TT phát triển "danh sách trắng" gồm các trang, các kênh mạng xã hội uy tín và công bố rộng rãi để các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo sẽ tin tưởng sử dụng danh sách này.

Đó là khẳng định của ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TPHCM tại kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 17, khóa X mới đây.

Tại kỳ họp, các đại biểu nêu tình trạng quảng cáo tràn lan trên các mạng xã hội (MXH), nhất là việc người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đúng sự thật trong bối cảnh thương mại điện tử đang ngày càng phát triển. Các đại biểu thắc mắc Sở TT&TT đã có những biện pháp nào để bảo vệ người tiêu dùng. 

z5651308504188_8fb4a1f6db
Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM.

Trả lời đại biểu, ông Lâm Đình Thắng cho biết, hiện Sở TT&TT đang tuyên truyền bộ Quy tắc ứng xử trên không gian mạng và Cẩm nang nhận diện phòng chống tin giả. Đồng thời, Sở cũng đã đầu tư hệ thống lắng nghe mạng xã hội chung cho toàn bộ thành phố nhằm giúp thành phố rà soát thông tin để tổng hợp dư luận cũng như phát hiện các trang thông tin điện tử tổng hợp thay đổi thông tin, thay đổi nguồn gốc…

Ngoài ra, Sở TT&TT cũng sẽ kiến nghị Bộ TT&TT đẩy mạnh quá trình thay đổi thể chế, điều chỉnh Nghị định 72 của Chính phủ liên quan đến quản lý thông tin trên mạng. Bộ cũng có kế hoạch sửa đổi nghị định này theo hướng tất cả tài khoản trên MXH đều phải định danh và chỉ có tài khoản định danh mới được bình luận.

Liên quan đến quảng cáo trên mạng xã hội, ông Lâm Đình Thắng cho biết, hiện nay vẫn có những đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định về pháp luật, thậm chí có những đơn vị bất chấp vi phạm pháp luật vì doanh thu và lợi nhuận. Thời gian qua, lực lượng chức năng TPHCM có nhiều giải pháp đấu tranh, tình trạng có giảm bớt nhưng vẫn còn phức tạp và chưa phát hiện hết.

Trong khi đó, các sở ngành địa phương không có đủ nhân sự để thực hiện quản lý nội dung này, hầu hết là kiêm nhiệm. Ví dụ Sở TT&TT phải phân công nhân sự rà soát nội dung này ở 5 phòng khác nhau.

Ông Lâm Đình Thắng nhìn nhận, Luật Quảng cáo nước ta hiện chưa có những quy định chi tiết về việc quản lý cấp phép quảng cáo trên mạng internet, trên MXH. Bộ TT&TT đã nhận thấy vấn đề này và đang dự thảo để sửa luật này để có quy định pháp luật đầy đủ, xử lý việc này triệt để, nghiêm minh hơn.

Ông Lâm Đình Thắng cho biết, thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tham mưu UBND TPHCM kiến nghị Bộ TT&TT tiếp tục phát triển Danh sách trắng (White-list) gồm các trang, các kênh MXH được công nhận, chấp hành đầy đủ quy định pháp luật và công bố rộng rãi để các đơn vị có nhu cầu sẽ tin tưởng sử dụng danh sách này.

Ông Lâm Đình Thắng đánh giá, khi các doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng được công bố trong danh sách này cũng khiến người dân có niềm tin hơn.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng đang tổng hợp danh sách các KOLs (Key Opinion Leader - người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng) đang hoạt động trên địa bàn TPHCM để quản lý. Theo đó, danh sách gồm 720 KOLs đang hoạt động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý, đồng thời cũng nhằm phối hợp với bộ trong công tác xử lý nếu có vi phạm sau này.

Bên cạnh đó, ông Thắng cho hay thành phố cũng đang có kế hoạch phát huy các KOLs trong các hoạt động chung của TPHCM. Ví dụ, vừa qua các KOLs đã tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền về Nghị quyết 98 và Lễ hội Sông nước thành phố.

Cùng chuyên mục