Thứ năm, 20/06/2024, 13:31 (GMT+7)

Maria Ozawa livestream quảng cáo cá độ trá hình trên TikTok Việt Nam

Hồng Phúc (Tiếp thị & Gia đình)

Maria Ozawa mặc trang phục có logo nhà cái M****88 - trang web cờ bạc, cá cược phi pháp, bị cấm hoạt động tại Việt Nam - khi livestream bán hàng trên nền tảng TikTok Việt Nam.

Vụ việc mới đây liên quan đến cựu diễn viên phim người lớn Nhật Bản Maria Ozawa nghi quảng cá trá hình web cá độ trên sóng livestream khiến nhiều người không khỏi bức xúc.

Cụ thể, trong một buổi livestream quảng cáo sản phẩm trên nền tảng TikTok Việt Nam vào chiều ngày 17/6, nữ diễn viên này đã mặc trang phục có logo nhà cái M****88. Đây là trang web cờ bạc, cá cược phi pháp, bị cấm hoạt động tại Việt Nam.

Dù Maria Ozawa không nhắc đến trang web cá cược M****88 nhưng với sức ảnh hưởng của mình, hành vi không chuẩn mực, nghi cổ xúy cho việc làm vi phạm pháp luật của cô có thể để lại những hậu quả khó lường.

Maria Ozawa livestream bán hàng ở Việt Nam, thực chất chỉ là quảng cáo cá độ trá hình?- Ảnh 2.
Maria Ozawa livestream bán hàng ở Việt Nam, thực chất chỉ là quảng cáo cá độ trá hình?

Trước đó, Maria Ozawa cũng nhiều lần quảng bá cho các website tương tự trên trang Instagram cá nhân. Không ít bài đăng của cô trên tài khoản Instagram được viết bằng tiếng Việt và mời gọi người chơi cá cược từ Việt Nam.

Đáng chú ý, nữ diễn viên 18+ từng không ít lần gây chú ý khi có mặt trên khán đài để ủng hộ các đội tuyển bóng đá. Tuy nhiên, mục đích chính của cựu ngôi sao phim 18+ Nhật Bản thật chất chỉ là quảng cáo cho các trang cá cược.

Câu chuyện người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng cáo trá hình cho các trang website, ứng dụng cá độ vốn không phải là câu chuyện hi hữu tại Việt Nam.

Đơn cử như câu chuyện của nữ TikToker X.C, người được cộng đồng TikTok nhắc đến với những điệu nhảy "triệu view". Trong một đoạn video được đăng tải vào đầu tháng 4/2024, nữ TikToker hơn 2,6 triệu lượt theo dõi đã mặc áo có in dòng chữ về một website của nhà cái cá cược thể thao. Ngoài ra, còn rất nhiều TikToker khác đã và đang khiến mọi người ngán ngẩm vì quảng cáo trá hình cho các website cá độ.

z5556198922846_e27315080acf0803d8869e6dc5b5123d
Nhiều TikToker 'triệu view' quảng cáo cờ bạc online gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng

Đáng nói, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng cũng đã rơi vào những sự liên liên quan đến quảng cáo trá hình ứng dụng cờ bạc. Năm 2021, cộng đồng mạng xôn xao thông tin một cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam xuất hiện để quảng cáo cho một ứng dụng cá cược trái phép. Hình ảnh cựu tiền đạo này xuất hiện nhiều lần trong các video quảng cáo của ứng dụng… Năm 2022, một vài ca sĩ, diễn viên cũng bị nghi ngờ quảng cáo cho các ứng dụng tương tự.

Sau khi bị người dùng lên tiếng phản ánh và bày tỏ thái độ phẫn nộ, một số chủ tài khoản đã âm thầm xóa các clip mặc áo có logo của ứng dụng cá độ. Còn ca sĩ nổi tiếng đã lên tiếng rằng hoàn toàn không quảng cáo cho ứng dụng này, cũng như không biết gì về việc đây là ứng dụng cá độ. Tuy nhiên, thực tế có phải như vậy?

Sau vụ cựu diễn viên người lớn Maria Ozawa bị nghi quảng cáo trá hình trên sóng livestream và loạt người nổi tiếng ở Việt Nam cùng câu chuyện tương tự, câu hỏi đặt ra là người nổi tiếng cần có trách nhiệm gì với cộng đồng và làm gì để siết chặt hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội?

Liên quan đến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, để siết chặt hoặt động quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội, Dự thảo sửa đổi khái niệm người chuyển tải sản phẩm quảng cáo tại Luật Quảng cáo hiện hành. Theo đó, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo bao hàm cả đối tượng thực hiện hoạt động quảng cáo thông qua các hoạt động trên mạng xã hội; bổ sung quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Đồng thời, Dự thảo cũng bổ sung quy định về hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng theo quy định tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng như: Tuân thủ các quy định của pháp luật về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; Phải có hợp đồng bằng văn bản; Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm trên mạng xã hội phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cùng chuyên mục