Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/08/2024, 13:38 (GMT+7)

Mách chị em bí kíp chọn bưởi da xanh ngon, ruột đỏ hồng, mọng nước khiến mẹ chồng khó tính cũng phải 'tâm phục khẩu phục'

Bưởi da xanh là loại trái cây giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích nên dù giá có đắt hơn các loại khác nhưng vẫn bán rất "chạy hàng". Tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chọn được bưởi ngon, mọng nước.

So với những loại bưởi khác thì bưởi da xanh được bán phổ biến gần như quanh năm. Bên cạnh giá trị về mặt dinh dưỡng như bổ sung nhiều vitamin C, tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm đẹp da, loại bưởi này được nhiều người yêu thích bởi múi to, tép đều, ruột màu hồng đẹp mắt, không bị mềm chảy nước như bưởi khác và bóc vỏ cực kỳ dễ. Do đó bưởi da xanh thường được lựa chọn để thắp hương, hay đi biếu tặng.

buoi-3

Tuy nhiên để đảm bảo mua được bưởi da xanh ngon, đúng chuẩn thì bạn phải biết chọn, nếu không sẽ dễ dính phải vào quả nhiều cùi, khô, múi bưởi không dóc vỏ, ăn the the đắng.

Dưới đây là bí quyết giúp chị em chọn được bưởi da xanh ngon, mọng nước, theo Thời báo văn học nghệ thuật.

Nhìn vỏ bưởi

Bưởi da xanh ngon là những quả có vỏ căng, gai bưởi đều nhau, nốt sần gai lớn, đây là những quả bưởi già ăn sẽ ngọt đậm. Còn nếu da không căng, gai li ti thường là những quả bưởi bị thu hoạch non, bưởi mót vườn. Bưởi già sẽ có màu vỏ quả hơi ngà ngà. Tuy nhiên nếu quả rụng cuống mà vỏ chuyển màu hơi vàng chứng tỏ những quả bưởi này đã để lâu ngày không còn tươi ngon. Với những quả có vết lốm đốm trên quả bạn cũng nên loại bỏ ngay.

buoi-da-xanh
Bưởi da xanh ngon vỏ mỏng, có gai sần

Để mua được bưởi ngon bạn nên chọn quả có vỏ căng mọng, nặng tay, vỏ mỏng. Để biết bưởi có mỏng vỏ không, hãy dùng tay vỗ nhẹ vào da bưởi, nghe tiếng cạch cạch thì vỏ mỏng, còn bụp bụp là vỏ và cùi dày. Còn một cách nữa là bạn có thể dùng ngón tay bấm vào quả, nếu thấy vỏ căng, da quả cứng đó là bưởi già, khi ăn sẽ ngọt ngon.

Nhìn vào cuống bưởi

Quan sát cuống bưởi cũng là một trong những bí quyết để chọn được bưởi da xanh ngon. Nếu cuống bưởi tươi, dính chặt vào quả tức là bưởi ngon. Bạn có thể dùng ngón tay bấm vào phần cuống bưởi, nếu thấy cuống sụt thì đó là quả bưởi tươi, còn bưởi đã để lâu sẽ có phần cuống dai. Cuống dính chặt vào quả là bưởi mới hái. Đây là những quả bưởi da xanh hạng 1 mới còn cuống. Còn nếu bưởi da xanh bán hạng 2, 3 thì thường sẽ không còn cuống. 

buoi-da-xanh-ban-tet2

Dựa vào trọng lượng

Để chọn được bưởi da xanh ngon, chất lượng thì bạn nên dựa vào trọng lượng của quả bưởi. Nếu trông cùng kích thước thì hãy chọn quả nặng hơn. Còn nếu khác kích thước thì bạn nên nhớ chọn quả bưởi có trọng lượng từ 1kg trở lên vì đó thường là những quả bưởi đã chín già, khi ăn sẽ vừa ngọt vừa mọng nước. 

Đối với những quả bưởi da xanh dưới 1kg bạn không nên chọn vì đây thường là những quả chưa đủ già hoặc được trồng ở nơi đất cằn cỗi, khi ăn sẽ không có vị ngon đặc trưng của bưởi da xanh, múi bưởi khô và ít nước hơn.

Cùng chuyên mục