Thứ ba, 11/07/2023, 06:15 (GMT+7)

Ghế massage quảng cáo thổi phồng công dụng gây hiểu nhầm với người tiêu dùng

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều loại ghế massage hiện nay được quảng cáo như là “vị thần hộ mệnh cho sức khoẻ”, "giải pháp vàng cho sức khỏe người cao tuổi" với nhiều công dụng bất ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đó chỉ là quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm.

Ghế massage và những công dụng "thần thánh"

Xã hội ngày càng phát triển, con người cũng có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Ngoài dành thời gian để tham gia tập luyện thể dục thể thao, nhiều người Việt còn tìm mua những sản phẩm nhằm hỗ trợ nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng mệt mỏi, xả stress. Sản phẩm được tìm kiếm, săn lùng nhiều nhất trong những năm gần đây phải kể đến ghế massage.

Với ưu điểm là thoải mái, tiện lợi và nhanh chóng, ghế massage đang dần trở thành trào lưu và thay thế cho các phương pháp massage thủ công, truyền thống.

ghế massage2

Ghế massage được nhiều người sử dụng vì tiện lợi, thoải mái

Hiện nay, bên cạnh những sản phẩm, thương hiệu ghế massage nổi tiếng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng tốt, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, quảng bá chuyên nghiệp thì vẫn tồn tại nhiều thương hiệu không rõ nguồn gốc, quảng cáo thổi phồng tác dụng được phân phối trên thị trường.

Để nhanh chóng bán được hàng, gia tăng doanh thu, nhiều thương hiệu ghế massage không ngại ngần đưa ra những lời quảng cáo có cánh, sai sự thật về chất lượng, nguồn gốc để dẫn dụ người tiêu dùng. Chính những vấn đề này khiến nhiều người lo ngại về chất lượng sản phẩm có thực sự như lời quảng cáo.

Thời gian gần đây, khi lướt mạng xã hội facebook, người tiêu dùng thấy rất nhiều tài khoản cá nhân đăng tải những mẩu quảng cáo y hệt nhau về một loại ghế massage đến từ Nhật Bản và được xem là giải pháp vàng cho sức khỏe người cao tuổi.

Theo đó loại ghế này được người bán quảng cáo có những lợi ích tuyệt vời như giảm căng thẳng, giúp thư giãn; giảm đau cơ, đau khớp; giảm rối loạn nhịp tim và huyết áp; cải thiện hệ tuần hoàn; tăng cường sự tỉnh táo; cải thiện chức năng hệ miễn dịch.

ghế massage 1

Một số loại ghế massage được quảng cáo phóng đại công dụng để tăng sự thu hút đối với người tiêu dùng

Bên cạnh đó loại ghế này còn được quảng cáo là sử dụng công nghệ massage 3D tân tiến có hệ thống con lăn tổ hợp chuyển động quay theo không gian 3 chiều giúp tạo ra các bài massage mang lại cảm giác thư giãn cho người dùng; ghế có cảm biến giọng nói vô cùng tiện lợi; massage nhiệt hồng ngoại giúp lưu thông mạch máu và các nhóm cơ; massage không trọng lực giúp giảm áp lực nên cột sống, tốt cho hô hấp; đấm rất mạnh nhất là người đau lưng lâu năm, massage vai - gáy, tay lưng, mông, chân; con lăn silicon tiện dụng; ghế đem lại cảm giác thoải mái, dễ ngủ, thích hợp cho người bị chứng mất ngủ thường xuyên. Đặc biệt hơn nữa, theo một nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy 80% người già ở Nhật có ghế massage ở trong nhà và nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự đắc thọ của người dân Nhật Bản.

Mặc dù quảng cáo với những công dụng vô cùng hữu ích nhưng phía người bán và cả công ty phân phối không đưa ra bằng chứng, căn cứ khoa học nào liên quan tới việc ghế massage này có các công dụng kể trên là sự thật.

Trên website của một thương hiệu ghế massage khác được quảng cáo đến từ Hoa Kỳ còn mạnh dạn đề cập “Thưởng 1 tỷ đồng nếu tìm thấy chiếc ghế massage nào cao cấp hơn 919X”.

ghế massage

Ghế massage có khả năng tăng cường miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa?

Trước đó, báo vietq.vn cũng “chỉ mặt đặt tên” nhiều loại ghế massage bị quảng cáo thổi phồng công dụng. Cụ thể như sản phẩm ghế massage TOSHIKO T21 của Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam được hãng này quảng cáo có khả năng trị liệu chuyên sâu và điều trị các bệnh của ngươi cao tuổi như xương khớp, mất ngủ. Cụ thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng, giảm bớt các cơn đau, cải thiện lưu lượng máu, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao chất lượng giấc ngủ, giảm áp lực cột sống, cải thiện cấu trúc xương sống.

Sản phẩm khác của công ty này là ghế massage TOSHIKO T9900 cũng được quảng cáo giúp với nhiều công dụng đáng kinh ngạc, ngoài giảm đau mỏi cơ xương khớp, cải thiện tuần hoàn máu, cấu trúc xương, tăng chất lượng giấc ngủ thì nó còn có thể phục hồi hiệu quả chấn thương, hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh huyết áp, trẻ hóa làn da.

Quảng cáo ghế massage có khả năng điều trị bệnh, trị liệu các bệnh về xương khớp, tăng cường miễn dịch, cải thiện tuần hoàn máu và phổi… nhưng Công ty TNHH TOSHIKO Việt Nam lại không đưa ra bằng chứng khoa học nào liên quan tới việc những chiếc ghế massage này có các công dụng kể trên là sự thật.

ghế massage 4

Trước đây nhiều loại ghế của háng Toshiko cũng được nhắc tên vì quảng cáo sai sự thật

Ngoài ra những chiếc ghế massage Orei OR-160, Oreni OR-700, Oreni OR-180i của Công ty TNHH Oreni Việt Nam cũng được quảng cáo với công dụng “thần thánh”.

Thực tế các loại ghế massage có chức năng thư giãn, mang lại cảm giác dễ chịu, thư thái cho người sử dụng là đúng. Tuy nhiên với những bệnh lý về xương khớp, cột sống thì cần phải điều trị lâu dài và can thiệp của khoa học chứ không thể trông cậy vào chiếc ghế này. Đáng nói hơn những chiếc ghế được quảng cáo là sử dụng chế độ sưởi ấm giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Bởi những phương pháp chữa bệnh này chưa được khoa học chứng minh và Bộ Y tế cũng chưa khuyến cáo sử dụng.

Các loại ghế massage

Những năm về trước, ghế massage được xem là thiết bị gia dụng cao cấp, là loại ghế của người giàu và có giá lên tới cả trăm triệu đồng. Nhưng giờ đây, ghế massage muôn hình vạn trạng, có loại đặt mua ở Trung Quốc chỉ trên 10 triệu đồng.

Nói về ghế massage, các chuyên gia cho biết chúng không trị được bệnh mà chỉ hỗ trợ trị liệu. Do vậy những lời quảng cáo về tác dụng chữa bệnh của ghế massage là đang thổi phồng sự thật.

Hiện nay, trên thị trường đang phân thành 3 loại ghế massage chính. Người tiêu dùng cần phải nắm rõ thông tin để tránh tiền mất tật mang, thất vọng khi mua sản phẩm.

ghế massage 5

Ghế massage thông thường, thư giãn: Đây là dòng ghế massage có thiết kế đơn giản, gọn gàng và thường có con lăn dạng 2D. Loại ghế này có giá khoảng 20 triệu đồng và chỉ đáp ứng nhu cầu thư giãn cơ thể với công nghệ kỹ thuật xoa bóp cơ bản.

Ghế massage có tác dụng hỗ trợ giảm đau: Với thiết kế con lăn 3D hoặc 4D, có các tính năng như nhiệt hồng ngoại, scan body dò tìm huyệt đạo, massage không trọng lực... dòng ghế này giúp massage chuyên sâu hơn, tác động tới các cơ và hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp. Loại ghế này sẽ có mức giá từ 30 triệu đến hơn 100 triệu.

Ghế massage Y tế trị liệu được giấy chứng nhận: Là dòng ghế được nghiên cứu nhằm hỗ trợ làm giảm triệu chứng bệnh, hỗ trợ trong trị liệu. Loại này cần phải vượt qua sự kiểm duyệt gắt gao của cơ quan Y tế và được công nhận là ghế massage trị liệu bởi các tổ chức uy tín.

Cùng chuyên mục