Thứ tư, 17/05/2023, 10:15 (GMT+7)

Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Kon Tum tự túc chi tiết nhất

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Kon Tum được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp. Đây còn là vùng đất có nhiều công trình kiến trúc, văn hoá được xếp hạng cấp Quốc gia. Nếu bạn đang có ý định đi du lịch Kon Tum thì không thể bỏ qua những thông tin được chia sẻ ngay dưới đây.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Tổng quan về Kon Tum

Kon Tum là một tỉnh thuộc Tây Nguyên, nằm ở ngã ba Đông Dương (phía Tây của dãy Trường Sơn). Tỉnh này có diện tích khoảng 9.614 km², dân số khoảng 172.712 người (năm 2019). 

Tên gọi “Kon Tum” có nguồn gốc dựa theo ngôn ngữ của người dân tộc Ba Na, trong đó Kon nghĩa là làng, Tum là hồ, dùng để chỉ tên gọi của một ngôi làng nằm gần hồ nước bên cạnh dòng sông Đắk Bla (hiện nay chính là làng Kon Kơ Nâm tại thành phố Kon Tum).

Kon Tum có nền kinh tế phát triển chủ yếu dựa vào nông nghiệp, lâm nghiệp và du lịch. Các sản phẩm chính của tỉnh bao gồm lúa, cà phê và các sản phẩm nông lâm nghiệp khác. Kon Tum cũng có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, nhờ vào vẻ đẹp hoang sơ và các di tích lịch sử, văn hóa tại địa phương.

Khi đi du lịch Kon Tum bạn có thể ghé đến một số điểm hấp dẫn như nhà thờ gỗ, Tòa Giám Mục, Măng Đen…Các hoạt động du lịch nổi bật tại Kon Tum bao gồm trekking, cắm trại, leo núi và tham quan các bản làng của người dân tộc thiểu số ở địa phương.

Ngoài ra, Kon Tum cũng có văn hóa đa dạng với nhiều dân tộc thiểu số sinh sống như Ba Na, Gia Rai, Ê Đê và một số dân tộc khác, mang đến sắc màu đặc trưng cho vùng đất Tây Nguyên. Truyền thống văn hóa của các dân tộc này được phát huy thông qua những hoạt động nghệ thuật, lễ hội như cồng chiêng Tây Nguyên, lễ hội mừng lúa mới, lễ hội Đâm Trâu…

du-lich-kon-tum
Kon Tum có khá nhiều điểm du lịch thú vị

Di chuyển đến Kon Tum bằng hình thức nào?

Bạn có thể di chuyển đến Kon Tum bằng một số phương tiện khác nhau, bao gồm:

Máy bay: Để di chuyển bằng máy bay đến Kon Tum bạn cần đáp xuống sân bay Pleiku, cách TP. Kon Tum tầm 50km. Từ sân bay, bạn có thể di chuyển bằng taxi hoặc xe bus để về Kon Tum. Tuy nhiên, số lượng chuyến bay không nhiều và giá vé có thể khá cao.

Xe máy, ô tô: Nếu bạn có thời gian và muốn trải nghiệm hành trình đường bộ, bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô đến Kon Tum. Điều này cũng sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển trong tỉnh và khám phá các địa danh khác.

Khí hậu tại Kon Tum chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Trong đó, mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau và mùa mưa bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm. 

Vào mỗi mùa thì Kon Tum lại thu hút bằng vẻ đẹp riêng. Nếu tháng 1 là mùa cao su thay lá thì vào tháng 3 chính là mùa hoa cà phê nở trắng trời. Bước vào tháng 11, 12 là mùa của hoa dã quỳ, hoa đua nhau nở vàng rực phủ khắp núi đồi, là mùa của những lễ hội truyền thống của các dân tộc.

Tuy nhiên, thời điểm đi du lịch Kon Tum được xem lý tưởng nhất là vào mùa xuân, lúc này tiết trời mát mẻ, khí hậu ôn hòa. Thời điểm này tại Kon Tum cũng có nhiều hoạt động văn hóa và lễ hội truyền thống của các dân tộc được tổ chức, sẽ giúp bạn có nhiều trải nghiệm thú vị hơn khi đi vào mùa này.

du-lich-kon-tum-1
Có nhiều hình thức để di chuyển đến Kon Tum

Những điểm tham quan không thể bỏ qua khi đi du lịch Kon Tum

Kon Tum là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại khu vực Tây Nguyên. Dưới đây là một số điểm tham quan bạn không thể bỏ qua khi đi du lịch Kon Tum:

Măng Đen - Điểm đến nên khám phá khi du lịch Kon Tum

Được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai”, Măng Đen - Một thị trấn nhỏ thuộc huyện Kon Plông của tỉnh Kon Tum. Nơi này có rừng nguyên sinh, nhiều hồ và thác nước. Khí hậu Măng Đen quanh năm mát mẻ và trong lành, rất thích hợp để du lịch trải nghiệm và nghỉ dưỡng. 

Toạ lạc ở độ cao từ 1.100 – 1.400m so với mặt biển, nằm giữa rừng thông nên tiết trời Măng Đen lúc nào cũng se lạnh. Đến với Măng Đen Kon Tum bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác đi trên con đường thông xanh ngắt. 

Khí hậu mát mẻ, thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và chưa bị khai thác quá nhiều, Măng Đen chính là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Kon Tum.

du-lich-kon-tum-5
Măng Đen - Điểm đến không thể bỏ qua khi đi du lịch Kon Tum

Check in nhà thờ gỗ 

Đây là một trong những công trình kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách nghệ thuật đặc trưng của người Bana. Nhà thờ gỗ Kon Tum xây dựng từ thế kỷ 20, được làm hoàn toàn bằng gỗ, không sử dụng bê tông cốt thép và vôi vữa. 

Hệ thống cột, rui mè tại nhà thờ gỗ được chạm khắc vô cùng tỉ mỉ, làm toát lên khí chất tự nhiên nhưng không kém phần hào hùng của người dân bản địa. 

du-lich-kon-tum-2
Nhà Thờ gỗ Kon Tum

Tham quan làng Kon Klor khi đi du lịch Kon Tum

Là một làng của người Bahnar nổi tiếng với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Tòa giám mục Kon Tum

Tòa giám mục được khởi công xây dựng vào năm 1935, công trình này là sự kết hợp giữa lối kiến trúc truyền thống của người dân tộc bản địa với âm hưởng phương Tây. 

Ngoại trừ phần trụ dưới sàn làm bằng xi măng thì tương tự nhà thờ gỗ, toàn bộ phần còn lại bên trong tòa giám mục đều tạo nên từ các loại gỗ quý và có độ bền rất cao. Đặc biệt, tại đây có một căn nhà truyền thống, được xem như một bảo tàng nhỏ để lưu giữ những vật dụng sinh hoạt, nông cụ…tiêu biểu cho văn hóa của các dân tộc bản địa đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

du-lich-kon-tum-3
Toà giám mục Kon Tum

Leo núi Ngọc Linh

Là một phần của dãy Trường Sơn Nam, núi Ngọc Linh có độ cao 2.600m, đây chính là điểm đến phù hợp cho những người yêu leo núi và du lịch mạo hiểm. Đặc biệt, núi Ngọc Linh còn có loài nhân sâm nổi tiếng là sâm Ngọc Linh. Loài sâm này mọc tập trung tại các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc tỉnh Kon Tum và Quảng Nam.

du-lich-kon-tum-6
Núi Ngọc Linh Kon Tum

Ăn gì khi đi du lịch Kon Tum?

Kon Tum một vùng đất đa dạng về văn hóa và ẩm thực. Dưới đây là một số đặc sản nổi tiếng mà bạn có thể thưởng thức khi có dịp du lịch Kon Tum:

Gỏi lá 

Đây là món ăn vô cùng độc đáo, bao gồm hơn 40 loại lá rừng. Thành phần gồm có: Lá rừng, thịt heo luộc thái mỏng, tôm cùng một loại nước chấm được làm từ gạo nếp lên men, kết hợp cùng hành khô, mẻ và sa tế. 

Cách ăn “đúng chuẩn” của món này là lấy lá cải hoặc lá mơ đặt phía bên ngoài, bên trong sẽ cho thêm những loại lá rừng khác cùng tôm, thịt…rồi cuộn lại thành phễu nhỏ và thưởng thức.

du-lich-kon-tum-4
Gỏi lá Kon Tum

Xôi măng

Xôi măng là món ăn vô cùng quen thuộc với người dân Kon Tum. Tuy cũng là xôi được nấu lên từ nếp, nhưng với sự kết hợp khéo léo cùng măng rừng và một số nguyên liệu khác đã tạo nên điểm đặc trưng khác biệt cho món ăn này tại vùng đất Kon Tum.

du-lich-kon-tum-7
Xôi Măng

Bún đỏ Kon Tum

Bún đỏ là một trong những món ăn mà bạn có thể thưởng thức khi đến Kon Tum. Khác với những món bún như bún chả cá, bún bò hay bún mắm,… bún đỏ nơi này có cách chế biến đơn giản hơn nhưng hương vị vẫn rất lôi cuốn người ăn.

du-lich-kon-tum-8
Bún đỏ

Trên đây là những thông tin về du lịch Kon Tum đã được tổng hợp, mong rằng sẽ giúp bạn có được chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa khi đến với vùng đất này.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục