Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 07/08/2024, 06:09 (GMT+7)

Dầu hào ăn chay được không? Những sản phẩm có thể thay thế dầu hào để món chay thêm đậm vị

Dầu hào ăn chay được không là một trong những thắc mắc của nhiều người khi mới tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng này. Cùng tìm hiểu kỹ hơn ngay dưới đây!

Dầu hào là gì?

Dầu hào từ đâu mà có?

Dầu hào là một loại gia vị nổi tiếng có nguồn gốc từ Trung Quốc, ra đời vào năm 1888 bởi nghệ nhân Lee Kam Sheung sống ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông.

Dầu hào là một loại nước sốt có màu nâu sẫm tựa cánh gián, có vị mặn đậm đà xen lẫn chút ngọt thơm đặc trưng.

dau-hao-an-chay-duoc-khong 3_11zon
Dầu hào có màu nâu sẫm tựa cánh gián, có vị mặn ngọt đậm đà (Ảnh: Sưu tầm)

Nguyên liệu tạo nên dầu hào

Trước đây, dầu hào được chế biến bằng cách sử dụng hàu tươi sống, đun trên bếp cùng một ít muối đến khi tan nhừ, trở thành hỗn hợp sền sệt có màu nâu sẫm. Nó dùng để nêm nếm, tẩm ướp hoặc làm nước sốt, nước chấm cho các món ăn.

Sau này, khi được sản xuất công nghệ, dầu hào ngoài tinh chất hàu sống còn bổ sung thêm các thành phần khác như tinh bột, nước đường và một số hương liệu phụ gia thực phẩm khác.

Dầu hào chứa bao nhiêu calo?

Dầu hào chứa đa dạng nguyên tố vi lượng, đặc biệt là hàm lượng kẽm rất cao. Bên cạnh đó, nó cũng chứa tới 22 loại axit amin khác nhau, bổ sung protein và taurine dồi dào cho cơ thể.

Trung bình, trong mỗi 100g dầu hào chỉ chứa 50.9 calo nên bạn không cần lo lắng sẽ ảnh hưởng đến cân nặng. 

Dầu hào ăn chay được không?

Dầu hào ăn chay được không là câu hỏi mà nhiều người rất muốn biết. Do dầu hào truyền thống có thành phần từ động vật, cụ thể hơn là con hàu nên nó không phù hợp với chế độ ăn chay.

Tuy vậy, hiện tại đã có nhiều sản phẩm dầu hào chay được làm từ nấm hoặc các gia vị thay thế khác phù hợp với người ăn chay. Dầu nấm hào mang đến hương vị thơm ngon, khá tương đồng với hàu thật. Loại gia vị này vẫn đảm bảo sự hấp dẫn cho món ăn, món chấm mà không ảnh hưởng đến chế độ ăn chay của bạn.

Những sản phẩm có thể thay thế dầu hào truyền thông

Dầu hào ăn chay được không? - Câu trả lời là không! Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tạo hương vị thơm ngon và màu sắc bắt mắt cho món ăn với những loại nguyên liệu thay thế khác.

Dầu hào chay

Dầu hào chay là gì?

Dầu hào chay là sản phẩm được làm từ thành phần thuần thực vật với chủ yếu là các loại nấm. Sản phẩm giúp bổ sung chất đạm, đường, carbohydrate, natri cho cơ thể. Theo thông tin dinh dưỡng, trung bình 5g dầu hào chay sẽ cung cấp khoảng 5 calo cho cơ thể.

Công dụng nổi bật của dầu hào chay

Dầu hào chay mang lại một số tác dụng nổi bật đối với sức khỏe như:

  • Cung cấp năng lượng

  • Bổ sung các chất đạm, natri, đường

  • Kích thích vị giác

  • Tăng cảm giác ngon miệng

d90ce58382c1269f7fd0
Nêm nếm với dầu hào tăng hương vị thơm ngon cho món ăn (Ảnh: Sưu tầm)

Mật mía vàng óng

Mật mía là nước cốt được chiết xuất từ mía với màu vàng đậm đẹp mắt cùng vị ngọt ngào đặc trưng.

Mật mía được sử dụng nhiều trong các món bánh, kẹo, chè… tại vùng Tây Nam Bộ. Đồng thời, nó cũng có thể là một sự lựa chọn thay thế cho dầu hào khi chế biến món ăn.

Mật mía không chỉ mang đến hương vị thanh ngọt, màu sắc vàng óng, hấp dẫn cho món ăn mà có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi sử dụng mật mía để nêm nếm, bạn cần kết hợp cùng những loại gia vị để trung hòa hương vị cho món ăn.

Dầu oliu

Dầu oliu cũng có thể sử dụng để thay thế cho dầu hào trong nấu nướng các món chay. Sản phẩm được chiết xuất từ quả oliu giàu dưỡng chất, đặc biệt có lợi cho sức khỏe. 

Dầu oliu được biết đến với nhiều công dụng tuyệt vời như cung cấp nguồn dưỡng chất đa dạng, hỗ trợ hệ tim mạch, phòng chống rối loạn mỡ máu và tăng huyết áp.

Cứ 15ml dầu oliu sẽ chứa khoảng 119 calo, 13.5g tổng chất béo, vitamin K, E… Đây là nguồn dầu lành mạnh thay thế cho mỡ động vật, rất hữu ích đối với người ăn chay.

Cách sử dụng dầu hào chay cho các món ăn

Sử dụng dầu hào chay để tẩm ướp

Tương tự như các loại gia vị, nước sốt khác thì dầu hào cũng có thể được sử dụng để nêm nếm, tẩm ướp món ăn.

Tẩm ướp bằng dầu hào không chỉ khiến hương vị trở nên đậm đà mà còn tạo nên màu sắc đẹp mắt, hấp dẫn cho món ăn. Chỉ cần khoảng 15 - 20 phút tẩm ướp với dầu hào, nguyên liệu đã sẵn sàng để chế biến thành những món chay thơm ngon.

Sử dụng dầu hào làm nước chấm

Đối với các món hấp, luộc hoặc nướng, dầu hào cũng có thể dùng để làm nước chấm. Đặc biệt, các món luộc như cải thìa, cải ngọt, súp lơ… khi chấm cùng dầu hào chay sẽ càng trở nên hấp dẫn, đậm vị.

Sử dụng dầu hào cho các món xào nấu

Dầu hào có thể dùng để nêm nếm các món xào phổ biến như mì xào, rau củ, cơm rang… Rất đơn giản, bạn chỉ cần cho trực tiếp một lượng dầu hào vừa đủ khi đang nấu gần chín tới, món ăn sẽ trở nên đậm đà, hấp dẫn.

dau-hao-an-chay-duoc-khong 5
Dầu hào có thể dùng để nêm nếm các món xào phổ biến (Ảnh: Sưu tầm)

Cách chọn mua dầu hào chay

Hiện tại, có nhiều loại dầu hào chay dinh dưỡng mà người ăn chay có thể tham khảo và lựa chọn. Tuy nhiên, có một số lưu ý mà bạn nên cân nhắc để tìm được sản phẩm phù hợp nhất!

Chọn sản phẩm từ thương hiệu uy tín

Để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng dầu hào trong các bữa ăn hằng ngày, bạn cần chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Lúc này, bạn có thể yên tâm bởi các thành phần dinh dưỡng đã được kiểm chứng, đo lường.

Đọc kỹ bảng thành phần

Dầu hào ăn chay được không? - Đáp án là không! Bởi vậy, trước khi mua dầu hào, bạn cần lưu ý xem xét kỹ bảng thành phần để biết nó có phù hợp với chế độ ăn uống hay không. Đồng thời, hãy nói không với sản phẩm có chất phụ gia, chất bảo quản hay thành phần có hại đến sức khỏe.

Cùng chuyên mục