Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 09/10/2023, 06:20 (GMT+7)

Đại gia bán lẻ Thái Lan trước cuộc chơi mới, khẳng định tiềm năng của Việt Nam

Central Group (Thái Lan) sẵn sàng bước chân vào mảng kinh doanh bán sỉ thực phẩm với thương hiệu GO Wholesale. Đây là mảng kinh doanh mà đối thủ CP có nhiều thế mạnh.

Tập đoàn Thái Lan Central Group đang tìm cách để bảo vệ vị thế dẫn đầu mảng bán lẻ của mình tại Thái Lan với việc bước chân vào lĩnh vực bán sỉ thực phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc Central Group sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Charoen Pokphand (CP) Group, theo Nikkei.

Theo đó, mảng bán lẻ của Central Group là Central Retail Corp. (CRC) sẽ miwar cửa hàng GO Wholesale đầu tiên tại Bangkok vào cuối tháng này. CP dự kiến sẽ đầu tư 20 tỷ baht (540 triệu USD) trong vòng 5 năm tới để mở thêm 43 địa điểm kinh doanh tại Thái Lan cùng mục tiêu đạt doanh thu năm 70 tỷ baht cho chuỗi này.

anh1
Central Group muốn mở hàng chục cửa hàng GO Wholesale tại Thái Lan. (Ảnh: Central Group).

“GO Wholesale sẽ là một cỗ máy tăng trưởng mới đối với CRC”, Yol Phokasub, CEO mảng bán lẻ chia sẻ hồi cuối tháng trước.

Yol Phokasub là mô hình bán sỉ chỉ dành cho thành viên, tương tự mô hình Costco áp dụng tại Mỹ. GO Wholesale sẽ nhắm đến khách hàng là các cửa hàng, quầy đồ ăn và các doanh nghiệp cỡ nhỏ - tầm trung. Dù vậy, các khách hàng mua lẻ cũng có thể đăng ký thành viên, Nikkei cho biết.

Cửa hàng đầu tiên sẽ có diện tích mặt sàn bán hàng 7.000 mét vuông và tập trung vào các ngành hàng thịt, cá tươi và thực phẩm chế biến.

Được thành lập vào năm 1947, Central là một trong những “ông lớn” mảng bán lẻ ở Thái Lan. Tập đoàn này sở hữu Central World, một tổ hợp mua sắm lớn ở trung tâm Bangkok, cũng như rất nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và khách sạn khác. Doanh thu hàng năm của Central đã vượt mốc 6 tỷ USD.

Thái Lan có rất nhiều nhà hàng và quầy đồ ăn. Vì thế, nhu cầu nguyên liệu với chi phí phải chăng là rất lớn. Trước đây, chợ truyền thống là một kênh mua hàng phổ biến song từ sau đại dịch COVID-19, việc mua sắm ở các chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng được yêu thích. Trước đó, thị trường bán sỉ thực phẩm ở Thái Lan nằm trong tay “ông lớn” Makro do tập đoàn CP vận hành.

Ghé thăm một cửa hàng Makro ở Samut Prakan vào một ngày trong tuần, không khí tại đây cực kỳ nhộn nhịp với hàng hóa, từ thực phẩm cho tới các nhu yếu phẩm hàng ngày và đồ gia dụng, được chất đầy trên các kệ hàng.

“Có rất nhiều loại nguyên liệu và chất lượng tốt. Họ có mọi thứ mà bạn cần”, chủ một nhà hàng ở Bangkok chia sẻ. Cô tới Makro một tuần một lần.

Tính đến thời điểm tháng 3 năm nay, Makro có 143 cửa hàng ở Thái Lan và 10 cửa hàng ở các quốc gia khác. Makro ghi nhận doanh thu hợp nhất 447,1 tỷ baht trong năm 2022, cao gấp hơn 6 lần mục tiêu mà Central đặt ra cho GO Wholesale.

anh2
Makro bán mọi thứ từ thực phẩm, đồ nhu yếu phẩm cho tới đồ gia dụng. (Ảnh: Makro).

CP mua lại Siam Makro từ công ty thương mại Hà Lan SHV Holdings vào năm 2013 trong thương vụ mà ở thời điểm đó được ghi nhận là đợt thâu tóm sáp nhập lớn nhất giữa các công ty Thái Lan. Từng chỉ tập trung vào xử lý thực phẩm và hoạt động chăn nuôi, CP đã mở rộng vào mảng bán lẻ để phân phối các sản phẩm của mình.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven mà CP vận hành ở Thái Lan đã có hơn 13.000 cửa hàng và chiếm 80% thị phần cửa hàng tiện lợi tại quốc gia này.

Ở mảng kinh doanh siêu thị, CP mua lại mảng kinh doanh Đông Nam Á của Tesco (Anh) với giá 10,6 tỷ USD vào năm 2020. Sau thương vụ này, CP có khoảng 2.000 cửa hàng tại Thái Lan, vượt qua con số xấp xỉ 200 của Central.

Lúc này, mặc dù Central vẫn đang dẫn đầu mảng kinh doanh trung tâm thương mại, tập đoàn này cũng phải chịu áp lực định hình lại chiến lược ở các mảng kinh doanh khác. Ở mảng cửa hàng tiện lợi, Central đang chuyển đổi các cửa hàng FamilyMart về thương hiệu do mình sở hữu sao khi thỏa thuận với chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật Bản này kết thúc vào cuối năm nay.

Với Central, GO Wholesale đánh dấu một động thái phòng vệ hoàn toàn mới.

“Central đang tấn công vào các mảng mà trước đây tập đoàn này thường giữ khoảng cách với CP”, Kenichi Shimomura, giám đốc tư vấn Châu Á – Nhật Bản tại công ty tư vấn Đức Roland Berger, nhận định,

Suchada Ithijarukul, CEO của Central Food Wholesals, đã từng là một lãnh đạo cấp cao tại Siam Makro trong hơn 20 năm. Bên cạnh kiến thức và kinh nghiệm ở mảng này, Suchada cũng “nắm rõ chiến lược từ trong ra ngoài của CP”, một nguồn tin trong ngành tài chính ở Thái Lan tiết lộ.

Truyền thông địa phương cũng cho biết Central cũng đang tiếp cận một số nhân sự khác từ Makro bên cạnh bà Suchada.

Tất nhiên, CP cũng không ngồi yên. CP mới đây mở một cửa hàng ở Bangkok hoạt động theo mô hình kết hợp giữa Makro và chuỗi siêu thị Lotus’s.

Cuộc chiến giữa Central và CP cũng có thể sẽ được mở rộng ra bên ngoài Thái Lan. Makro đã có các cửa hàng ở Campuchia và Ấn Độ. “Thị trường Việt Nam cũng có tiềm năng lớn”, Yol, CEO Central Retail, nói với Nikkei.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục