Thứ sáu, 05/04/2024, 10:16 (GMT+7)

Công nghiệp phụ trợ hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo

Hồng Phúc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Để ngành quảng cáo phát triển, cần sự hậu thuẫn của nhiều yếu tố. Đặc biệt trong bối cảnh số hóa, sự hỗ trợ của công nghiệp phụ trợ là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo.

Trao đổi bên lề tại triển lãm Quốc tế Thiết bị và Công nghệ Quảng cáo Việt Nam - VietAd 2024, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết: "Mỗi sản phẩm quảng cáo đều có sự kết hợp của nhiều chủ thể, gồm: nhãn hàng, phương tiện truyền tải, công nghiệp phụ trợ, các đại lý quảng cáo và sự công nhận của công chúng. Trong đó, trong lĩnh vực quảng cáo trên mạng, công nghiệp phụ trợ được xác định là content (kịch bản) nhưng đối với hình thức quảng cáo ngoài trời thì đó chính là các hộp đèn, bóng đèn, pano, áp phích...".

z5317792772990_7305fb96a0332a3925c3e09ff0850058

Thực tế, quảng cáo ngoài trời vẫn được coi là một hình thức quảng cáo đại chúng truyền thống. Tuy nhiên song hành với đà phát triển liên tục của công nghệ, lĩnh vực quảng cáo ngoài trời cũng đang trong lộ trình chuyển đổi số một cách mạnh mẽ để trở thành loại hình quảng cáo hiện đại dưới sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc ngành quảng cáo, công nghệ led, trí tuệ nhân tạo...

Dưới sự hỗ trợ của công nghiệp phụ trợ, những tấm pano áp phích quảng cáo xuất hiện tại những không gian đông người đang dần được thay thế bằng những màn hình led. Đáng nói, nếu như trước đây hình ảnh quảng cáo chỉ là những bức áp phích cứng thì có thể là những video quảng cáo được chuyển đổi liên tục để tối ưu về số lượng và chất lượng. 

Không dừng lại ở đó, tại các vị trí quảng cáo led tấm lớn ngoài trời còn được gắn camera giúp khách hàng có thể giám sát từ xa và thực hiện công tác nghiệm thu trên ứng dụng nghiệm thu. Điều này đã giúp doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời có thể tiết kiệm được chi phí nhân sự và giờ làm việc. Theo một khảo sát gần đây, khi áp dụng các phần mềm bổ trợ, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới được 42.000 giờ làm việc mỗi năm, tương ứng với khoảng 2 tỷ tiền chi phí nhân sự.

quang-cao-man-hinh-led-3d-3
Dưới sự hậu thuẫn của công nghệ phụ trợ các thương hiệu đã mang đến những hình ảnh quảng cáo ấn tượng thông qua màn hình led. (Ảnh: M.H)

Có thể thấy, công nghiệp phụ trợ có vai trò rất quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của ngành quảng cáo mà còn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Sự phong phú, đa dạng của các loại thiết bị máy móc ngành quảng cáo sẽ là trợ lực giúp các doanh nghiệp chuyên ngành từng bước làm chủ công nghệ, qua đó tối ưu hóa quá trình sản xuất, tiết chi phí, nhân lực, đồng thời thúc đẩy quảng cáo phát triển.

"Công nghệ phụ trợ là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy sự phát triển của ngành quảng cáo. Đơn cử, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc ngành in ấn bao bì, các doanh nghiệp có thể tạo nên những sản phẩm, thương hiệu bắt mắt, gây ấn tượng với khách hàng và góp phần truyền tải thông điệp của sản phẩm. Ngược lại, nếu các sản phảm có bao bì mẫu mã kém bắt mắt, ít nhiều sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khách hàng" - ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cũng khẳng định.

Nhìn lại sự kiện thương hiệu sữa quốc gia Vinamilk "thay áo mới" để thấy được vai trò của công nghệ phụ trợ trong ngành quảng cáo.

Screenshot_2
Vinamilk từng bước tái định vị thương hiệu, mang lại doanh số tích cực sau khi đồng loạt thay áo mới cho các sản phẩm sữa. (Ảnh: M.H)

Bắt đầu từ quý III 2023, Vinamilk đã tiến hành thay bao bì mới cho các dòng sản phẩm, với kỳ vọng việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của công ty. Để nổi bật giữa hàng hoạt sản phẩm sữa khác trên thị trường, Vinamilk đã sử dụng những màu sắc nổi bật, tươi sáng nhằm tăng sự thu hút về thị giác. Việc thay đổi bao bì đã giúp thương hiệu ghi nhận một số tín hiệu tích cực, giúp cải thiện doanh thu.

Thống kê cho biết, biên lợi nhuận gộp hợp nhất quý III đạt 41,9%, tăng 2,43 điểm % so với cùng kỳ 2022, đánh dấu mức tăng trưởng so với cùng kỳ mạnh nhất kể từ sau COVID-19 (quý IV/2021). Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý đạt 2.533 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ 2022 và đạt mức cao nhất kể từ sau quý III/2021. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 2.492 tỷ, tăng 8,4% so với quý III năm ngoái.

Liên quan đến Luật Quảng cáo mới, ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, để các doanh nghiệp liên quan đến ngành nghề quảng cáo có cơ hội để phát triển, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút để lập ra dự thảo, lấy ý kiến của công chúng, các cơ quan quản lý, sở, ban ngành. 

Trong sửa đổi Luật Quảng cáo, ông Sơn kỳ vọng hướng tới việc tạo ra một thị trường quảng cáo sạch, không có quảng cáo vi phạm, sai sự thật. Những gì trước đó chưa đưa vào thì nay đã có căn cứ để quản lý chặt chẽ hơn. Đồng thời, các thủ tục quảng cáo sẽ được đơn giản hơn giúp doanh nghiệp phát triển.

Cũng theo ông Sơn, với quảng cáo màn hình LED ngoài trời, thay vì mất 5 ngày để xử lý hồ sơ cấp phép từ phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp mong muốn rút ngắn xuống còn 3 ngày. Đồng thời, các cơ quan quản lý cũng cần trang bị thêm máy móc, thiết bị để cập nhật, cấp phép thuận tiện hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục