Thứ tư, 19/07/2023, 06:36 (GMT+7)

Triển lãm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại” được tổ chức tại Trung tâm thương mại Big C Thăng Long, số 222, Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội.

Sự kiện do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức, bao gồm các hoạt động như triển lãm, quy mô hơn 30 gian hàng, quy tụ hơn 20 doanh nghiệp, đơn vị trong và ngoài nước; dự kiến thu hút khoảng 25.000 lượt khách tham quan.

lam1

Hội thảo “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững” được tổ chức trong khuôn khổ triển lãm nhằm thảo luận về xu hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững, rác thải nhựa và các vấn đề cảnh báo tại Việt Nam, về vai trò của hệ thống phân phối hiện đại trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững...

Hội thảo “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững” cũng sẽ tập trung vào thực trạng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt hay khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm xanh. Các hoạt động Sống xanh cùng giới trẻ, Sản xuất xanh vì người tiêu dùng cũng là những hoạt động bên lề thu hút nhiều bạn trẻ tham gia với những hoạt động bảo vệ môi trường, lối sống xanh…

lam2

Theo khảo sát gần đây của Nielsen Việt Nam, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho những sản phẩm có cam kết “xanh”, “sạch” và được sản xuất từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Để cạnh tranh, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư sản xuất, tung ra thị trường những sản phẩm đảm bảo yếu tố “xanh”, “sạch”, xây dựng thương hiệu xanh gắn liền với phát triển bền vững. phát triển. Tuy nhiên, các thương hiệu cam kết “xanh” và “sạch” hiện chỉ tăng trưởng trên dưới 4%/năm.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư chế biến, đa dạng hóa sản xuất, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất sản phẩm hữu cơ và phát triển rộng khắp cả nước. Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn ở mức cầm chừng và khá khiêm tốn.

lam3

Sự chỉ đạo của các Bộ, ban, ngành và sự tích cực của các doanh nghiệp đã góp phần tích cực, thúc đẩy “tiêu dùng xanh”, nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng các sản phẩm sinh thái, túi nylon sinh thái, 3R (Tiết giảm – Tái sử dụng – Tái chế). Nhưng phần lớn chỉ dừng lại ở hoạt động đơn lẻ, không có sự liên kết với nhau, phạm vi ảnh hưởng hẹp, thiếu tầm nhìn và tính bền vững. Vì vậy, việc đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng về sản xuất và tiêu dùng bền vững là điều bức thiết hiện nay.

Trước thực trạng trên, ngày 21 - 23/07, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi sự kiện triển lãm “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”.

lam4

Thông qua chuỗi sự kiện, chúng ta có thể hiểu được thực trạng sản xuất của doanh nghiệp và nhận thức của người tiêu dùng đối với sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó cũng tạo cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu, tiếp xúc với các đối tác, mô hình sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng quy mô sản xuất, hoạt động.

Người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác, tăng cường nhận thức và ý thức về tiêu dùng bền vững, hiểu được vai trò của người tiêu dùng trong việc thúc đẩy quá trình sản xuất. tiêu dùng bền vững.

Chuỗi sự kiện cũng là cầu nối để ghi nhận đầy đủ thông tin, tham khảo ý kiến phân tích, đánh giá đa chiều từ các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, hiệp hội trong nước và quốc tế để kịp thời đề xuất những giải pháp có tính chiến lược, là nguồn dữ liệu thực tế để các cơ quan quản lý nhà nước sử dụng trong hoạch định chính sách; để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi phương thức quản lý hướng đến sản xuất sạch và để định hướng thay đổi hành vi của người tiêu dùng hướng đến mục tiêu sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

lam5

Chuỗi sự kiện tại Triển lãm bao gồm:

Ngày 21/07/2023: Tiêu dùng xanh – Cùng sống lành

- Khai mạc triển lãm

- Hội thảo: Xây dựng ý thức cộng đồng trong tiêu dùng bền vững

- Tọa đàm: Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững

Ngày 22/07/2023: Sống xanh cùng giới trẻ

Ngày 23/07/2023: Sản xuất xanh vì người tiêu dùng

Cùng chuyên mục