Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 18/09/2024, 09:21 (GMT+7)

Chữa ho nhiều ngày không khỏi, người đàn ông 'sốc' khi phát hiện nhiễm sán lợn do có thói quen ăn thịt theo cách này

Người đàn ông 51 tuổi ở Nam Định nhập viện trong tình trạng ho nhiều, uống thuốc mãi không khỏi. Sau khi thăm khám và xét nghiệm, ông được chẩn đoán nhiễm ấu trùng sán dây lợn, nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Nhiễm sán lợn do thói quen ăn đồ tái sống

Gia đình & Xã hội thông tin, các bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân V (51 tuổi, Nam Định) nhập viện trong tình trạng ho nhiều, chảy nước mũi và đau ngực gáy.

Trước đó, bệnh nhân đã mua thuốc về tự điều trị tại nhà nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Sau khi được bác sĩ thăm khám và xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm ấu trùng sán dây lợn ở cơ. Nếu để lâu trong thời gian dài có nguy cơ gây nhiễm ấu trùng ở não gây những biến chứng nguy hiểm như động kinh, viêm não, não úng thuỷ, thậm chí gây tử vong.

Khai thác tiền sử bệnh nhân, được biết ông V có thói quen ăn ăn gỏi cá, nem chua, nem nắm và rau sống thường xuyên. Bác sĩ nhận định đây có thể là nguyên nhân chính khiến nhiễm sán lợn.

Các bác sĩ lên phác đồ điều trị nội khoa, sử dụng thuốc để diệt sán. Trong trường hợp sán lợn gây chèn ép thần kinh, gây tắc mạch, giãn não thất hay ứ nước trong não, người bệnh cần thực hiện phẫu thuật.

san-day-lon
Sán dây lợn. Ảnh minh họa

Ấu trùng sán lợn là bệnh thuộc loại nhiễm ký sinh trùng gây ra bởi trứng và ấu trùng của sán dây lợn.

Nguy cơ mắc bệnh sán lợn thường liên quan đến thói quen ăn thịt lợn sống, thịt nấu chưa chín (tập tục ăn tiết canh, nem chua, nem chạo…) và nguồn thịt lợn vô tình có chứa nang sán lợn. Ngoài ra, ăn thực phẩm chưa nấu chín, rau sống, củ quả không rửa sạch, nước chưa đun sôi cũng có nguy cơ bị nhiễm sán lợn.

Tùy thuộc vào vị trí ký sinh của nang sán mà cơ thể sẽ có những biểu hiện và mức độ nguy hiểm khác nhau. Đặc biệt những bệnh nhân mắc bệnh nội tiết mãn tính như đái tháo đường, suy thượng thận, dễ mắc những bệnh nhiễm trùng nặng, tỉ lệ biến chứng nặng cao hơn, vì vậy cần chú ý phòng bệnh và đến khám chuyên khoa sớm để chữa trị kịp thời.

Phòng ngừa sán lợn bằng cách nào?

Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân:

- Thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh.

san-lon-10374390-1704375475248-1704375475315720141577
Ảnh minh họa

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (nhất là trước khi chế biến thực phẩm hoặc trước khi ăn), vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

- Không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến thực phẩm. Không ăn thịt lợn tái, chưa nấu chín, nem chua sống, (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn).

- Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không nuôi lợn thả rông.

- Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Cùng chuyên mục