Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/10/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách trồng cải kale chuẩn kỹ thuật đơn giản ngay tại nhà

Cách trồng cải kale như thế nào chuẩn kỹ thuật mà lại đơn giản tại nhà. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn trồng cải kale để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Cải kale là cải gì?

Trước khi tìm hiểu cách trồng cải kale thì bạn cần biết cái kale là cải gì? Cải kale là một loại cây thân thảo, khi ăn có vị hơi đắng và là họ hàng gần với các loại rau như: súp lơ, bắp cải, cải bruxen và rau xanh collard. 

Mặc dù là cải nhưng, cây cải kale có phần lá xoăn tít màu xanh hoặc tím, chính vì vậy, chúng còn được gọi với cái tên là cải xoăn. Cải kale gồm có 4 loại phổ biến như: cải Curly kale, cải Lacinato kale, cải Redbor kale, cải cải xoăn Siberia. 

cach-trong-cai-kale-1
Cải kale chứa nhiều chất dinh dưỡng

Trong rau cải kale có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho cơ thể như: vitamin A, vitamin C, vitamin K, các chất xơ, và nhóm chất khoáng khác như folic, canxi, kali, mangan, sắt và phốt pho. Vì vậy, cải kale có tác dụng lớn trong việc chống lão hóa và phòng chống các nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ, đồng thời cũng giúp cho xương chắc khỏe hơn. Đây chính là lý do vì sao cải kale đã dần trở thành một món ăn siêu hot mà hội chị em săn lùng. 

Cây cải kale thích hợp với khí hậu vùng ôn đới, chính vì thế, ở Việt Nam, chúng được trồng nhiều ở Đà Lạt và các vùng cao nguyên. Cây cải kale cũng có thể sống được ở những vùng đồng bằng với khí hậu nóng ẩm nhưng giá trị dinh dưỡng của nó sẽ giảm chút ít. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể trồng nó ở tại nhà.

Lợi ích của cải Kale

  • Có khả năng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa lão hóa: Trong cải kale chứa nhiều các nhóm chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C hay các flavonoid và polyphenol khác nhau. Những nhóm chất này có tác dụng giúp cho cơ thể chống lại sự oxy hóa trong cơ thể gây ra, ngăn chặn được sự lão hóa và bệnh tật.
  • Hàm lượng calo cực thấp, hỗ trợ giảm cân: Mặc dù, cải kale chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho con nhưng hàm lượng calo trong nó vô cùng thấp chỉ chứa khoảng 33 calo, 6g carbs có cả chất xơ và 3g protein. Vì vậy, cải kale đã trở thành một trong những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân cho các chị em. 
  • Ngăn ngừa ung thư: Cải kale được các chuyên gia công nhận là thực phẩm làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư nhờ chứa sulforaphane, đây là một chất có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa sự hình thành ung thư ở cấp độ phân tử. 
  • Ngăn ngừa mắc bệnh về tim mạch: Một số nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, cải kale có khả năng làm tăng đáng kể hiệu quả của liên kết axit mật, có khả năng hấp thụ mạnh đến 43%, có thể kể đến cholestyramine, đây là một loại chất có khả năng làm giảm cholesterol.
  • Hỗ trợ thải độc cho cơ thể: Như các bạn đã biết, trong cải kale chứa một lượng lớn chất xơ. Chính vì vậy, nó có khả năng giúp người dùng nhuận tràng hơn, trị táo bón, từ đó giúp cơ thể thải các chất độc ra ngoài.
  • Cải thiện thị giác: Các chuyên gia của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ công nhận, cải kale có khả năng thúc đẩy sức khỏe của thị lực nhờ hai chất chống oxy hóa mạnh mẽ là lutein và zeaxanthin, đây là chất có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể,...
cach-trong-cai-kale-2
Lợi ích của cải kale đối với sức khỏe con người

Cải kale trồng vào mùa nào trong năm?

Cải kale là loài cây được trồng ở khu vực có khí hậu ôn đới nên chúng ưa khí hậu mát mẻ. Vì vậy, thời điểm thích hợp nhất để trồng cải kale là vào mùa xuân, mùa thu và mùa đông. Ở Việt Nam, bạn có thể gieo hạt trồng rau kale vào tháng 7. 

Để trồng kale đạt chuẩn về chất lượng thì vị trí trồng cải kale phải thoáng mát, cung cấp đầy đủ ánh sáng mặt trời, tối thiểu 6 giờ nắng mỗi ngày ở nhiệt độ dưới 30oC. Nếu những ngày có nhiệt độ cao bạn có thể sử dụng lưới đen che để tránh nắng gắt cho cây. Và thường xuyên tưới nước cho cải Kale vào lúc trời râm mát để cung cấp đủ lượng nước cho cây khi trồng trong điều kiện nắng nóng. 

cach-trong-cai-kale-3
Cải kale ưa khí hậu mát mẻ

Cách trồng cải kale chuẩn kỹ thuật

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn cách trồng cải kale đúng chuẩn kỹ thuật để đảm bảo dinh dưỡng trong cây. 

Chuẩn bị dụng cụ trồng cải kale

  • Hạt giống: Bạn nên lựa chọn hạt giống cải kale chất lượng tốt, ít sâu bệnh, hàm lượng dinh dưỡng cao tại các cơ sở cung cấp hạt uy tín và nên kiểm tra cẩn thận về hình dạng hạt, màu sắc hạt,... trước khi mua nhằm đảm bảo độ nảy mầm của cây. 
  • Đất trồng: Cải Kale thích hợp với những loại đất trồng tơi xốp và có độ pH từ 5,5 – 6,8, có lượng chất hữu cơ vừa phải. Không nên trồng cải kale trên đất cát hoặc đất sét sẽ làm giảm chất lượng và năng suất của cây. Đất cần được bón lót bằng vôi trước khi trồng để tiêu diệt các mầm bệnh trong đất. Bạn có thể sử dụng phân hữu cơ hoặc phân vegan compost để bón cho cây cải kale. 
  • Chậu trồng cây: Để trồng cải kale bạn có thể sử dụng chậu hoặc thùng xốp để tiết kiệm diện tích và dễ dàng chăm sóc. 
  • Dụng cụ xới đất: Các dụng cụ như găng tay, xẻng xới đất,... là các dụng cụ cần thiết để bạn tiến hành làm đất, rổ cỏ, bón phân cho cây cải trong suốt thời gian cây phát triển. 
cach-trong-cai-kale-4
Quy trình trồng cải kale

Cách trồng cải kale

Cải kale đã dần thành một món ăn phổ biến trong gia đình Việt, nhất là đối với chị em với mong muốn giảm cân. Vậy hãy tham khảo cách trồng cải kale dưới đây để giúp bạn có thể tự trồng cải kale tại nhà bạn nhé! 

Trước khi tiến hành gieo hạt cải kale xuống đất bạn cần ngâm hạt giống trong nước ấm (pha theo tỉ lệ 2 sôi, 3 lạnh) khoảng từ 3 đến 5 tiếng. Sau đó lấy hạt ra để ráo nước và tiếp tục ủ trong khăn bông có khả năng hút ẩm tốt đến khi hạt nhú mầm. 

Sau đó, đem hạt cải Kale nhú mầm vùi vào đất sâu khoảng 1,5cm, mỗi hạt cách nhau khoảng 20cm, phủ một lớp đất nhẹ lên trên và tưới ẩm. Bạn nên đặc biệt chú ý không để nước đọng quá lâu ở trên bề mặt đất. Khi cây nảy mầm chui lên mặt đất, bạn cần tỉa bớt những cây nhỏ để tạo không gian cho các cây lớn phát triển mạnh. 

cach-trong-cai-kale-5
Cây cải kale mọc hai lá

Cách chăm sóc cải kale

Làm thế nào để trồng cây cải kale không có sâu bệnh, lá to, hàm lượng dinh dưỡng cao? Để làm được điều đó, bạn phải đảm bảo việc chăm sóc cải kale hiệu quả. 

cach-trong-cai-kale-6
Cách chăm sóc cải kale

Tưới nước 

Việc đầu tiên trong quá trình chăm sóc cải kale đó là duy trì việc tưới nước thường xuyên, mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Đặc biệt, bạn không nên tưới cho cải kale vào buổi trưa nắng sẽ khiến cây bỏng rễ, hư cây, đồng thời không nên tưới trực tiếp lên lá cây, nên tưới vào gốc. Bạn có thể giữ ẩm cho cây bằng cách phủ một lớp trấu hoặc rơm rạ vào gốc cây để giữ ẩm và giữ cho đất mát tạo điều kiện cho cải kale phát triển.

Bón phân

Bón phân là bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc cây trồng. Đây là cách cung cấp chất dinh dưỡng giúp cây cải kale có khả năng phát triển tốt và chống lại sâu bệnh mang lại năng suất cao. 

Vào giai đoạn cây ra lá bạn hãy thực hiện bón phân hữu cơ lần đầu, bởi đây là giai đoạn cây đang phát triển lá, sau đó cứ cách 15-20 ngày bạn sẽ bón phân một lần. Lưu ý, bạn nên ngừng bón phân cho cải kale trước khi thu hoạch 7 ngày nhằm đảm bảo cây hấp thụ và chuyển hoá hết toàn bộ chất được cung cấp.

Phòng trừ sâu bệnh

Phòng trừ sâu bệnh là một bước không thể thiếu trong quá trình trồng cải kale. Bạn phải luôn đảm bảo khu vực trồng cải kale được dọn sạch cỏ, thường xuyên quan sát để kịp thời phát hiện và tiến hành diệt trừ sâu bọ. Bạn nên trồng cây ở vị trí thoáng mát, độ ẩm không quá cao để hạn chế tình trạng ẩm mốc đất và tạo điều kiện cho vi khuẩn xuất hiện và phát triển. 

Thu hoạch cải kale

Cuối cùng cũng đến giai đoạn thu hoạch! Theo các chuyên gia, thời gian phù hợp để thu hoạch cải Kale là từ 75 - 90 ngày sau khi gieo hạt, khi đó cây sẽ có chiều cao khoảng 20cm và lá sẽ to hơn lòng bàn tay của người trưởng thành. Vì vậy, khi thu hoạch ở giai đoạn này, rau còn khá non nên sẽ đảm bảo được hương vị và độ ngọt của cải khi chế biến.

Lưu ý, bạn không nên vặt hết lá khi thu hoạch mà bạn nên để lại khoảng 3 đến 4 lá rồi tiếp tục bón phân, chăm sóc và thu hoạch vào đợt tiếp theo.

cach-trong-cai-kale-7
Thu hoạch cải kale sau 75 ngày

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn cách trồng cải kale chuẩn kỹ thuật đơn giản ngay tại nhà. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này sẽ giúp ích được cho bạn. Cải Kale là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe mà chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các gia đình sử dụng. 

Cùng chuyên mục