Thứ hai, 20/11/2023, 17:05 (GMT+7)

9+ Cách tẩy mốc áo trắng hiệu quả, đơn giản tại nhà 2023

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cách tẩy mốc áo trắng như thế nào để loại bỏ những vết ố hiệu quả tại nhà. Đây chắc hẳn là thắc mắc của hầu hết các chị em. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những cách giải cứu quần áo khỏi ố, mốc. 

Tác hại việc mặc áo bị mốc

Việt Nam là một nước nằm trong khu vực nhiệt đới ẩm vì vậy độ ẩm không khí khá cao. Nếu quần áo của bạn không được xử lý sạch sẽ thì rất dễ có hiện tượng mốc, ố vàng. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe của chúng ta, nhất là đối với trẻ nhỏ. 

cach-tay-moc-ao-trang-1
Mặc áo bị mốc gây bệnh về hệ hô hấp 

Mặc áo bị mốc gây bệnh về hệ hô hấp 

Theo một số nghiên cứu, có khoảng 10 loại nấm mốc trên quần áo ảnh hưởng đến sức khỏe con người như viêm phế quản, suy hô hấp, viêm xoang, dị ứng. Ví dụ như nấm mốc Stachybotrys chartarum, loại nấm mốc này có thể sản sinh bào tử trong cơ quan hô hấp ngay khi chúng ta hít phải. Nếu chúng ta mặc quần áo bị nấm mốc, người hít phải những bào tử nấm mốc có thể bị nhiễm trùng hoặc dị ứng (hen suyễn, xoang,…), đặc biệt là đối với những người có khả năng miễn dịch kém như trẻ em và người cao tuổi. 

Khi có những triệu chứng như ho, mệt mỏi kéo dài, đau mắt, đau vòm họng, kích ứng da hoặc buồn nôn. Hãy đến các cơ sở y tế để khám, kịp thời phát hiện và có cách chữa bệnh đúng đắn. 

Quần áo mốc gây các bệnh về da

Vi khuẩn nấm mốc có thể bám vào da, gây ra những triệu chứng như dị ứng da, nhiễm trùng, nhất là da của trẻ nhỏ. Nếu mặc quần chip ẩm, chị em có thể phải đối mặt với nguy cơ bị nấm âm đạo, khiến cho âm hộ đỏ, sưng, ngứa và âm đạo ra nhiều khí hư có khi lẫn mủ. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày của người bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân áo trắng bị mốc

Đã có bao giờ bạn thắc mắc: Tại sao áo trắng lại bị mốc, ngay cả khi bạn đã giặt sạch sẽ? Sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những nguyên nhân khiến áo trắng bị mốc. 

  • Nguyên nhân chủ yếu khiến áo trắng bị mốc là do độ ẩm cao cộng thêm việc trời mưa lâu ngày sẽ khiến cho quần áo lâu khô, sinh nấm mốc, ố vàng. 
  • Do bạn để áo trắng sạch lẫn lộn với áo quần bẩn khiến vi khuẩn nấm mốc bị lan sang. 
  • Quần áo khi đi mưa bị ướt nhưng khi về lại không giặt ngay, qua vài ngày vi khuẩn nấm mốc đã phát triển nhanh chóng.
  • Lồng giặt của gia đình bạn đã nhiễm khuẩn mốc mà quá lâu rồi bạn không vệ sinh lồng giặt. 
  • Do phơi quần áo ở chỗ kín không có ánh sáng mặt trời và gió, khiến quần áo lâu khô gây nên hiện tượng mốc. 
cach-tay-moc-ao-trang-2
Quần áo không được giặt sạch làm cho vi khuẩn nấm mốc hình thành

Cách tẩy áo trắng bị mốc

Chắc hẳn, đến giờ bạn đã hiểu về quá trình nấm mốc hình thành trên quần áo. Vậy có những cách tẩy mốc áo trắng hiệu quả? Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những cách diệt nấm mốc siêu hiệu quả tại nhà mà bạn có thể áp dụng. 

Cách tẩy vết mốc trên áo trắng bằng quả chanh

Nếu quần áo bạn xuất hiện những vết ố mốc, làm mất thẩm mỹ cho chiếc áo. Bạn có thể sử dụng chanh để tẩy các vết mốc trên áo trắng. Bạn chỉ cần vắt chanh lấy nước cốt rồi đổ vào nước ngâm quần áo bị mốc. Ở những vị trí xuất hiện vết ố, mốc bạn có thể dùng một miếng chanh chà đi chà lại. Cuối cùng là xả lại cùng với nước và đem phơi nắng.

cach-tay-moc-ao-trang-3
Cách tẩy vết mốc trên áo trắng bằng quả chanh

Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng xăng

Cách tẩy mốc áo trắng bằng xăng cũng là một phương pháp tẩy trắng hiệu quả. dung dịch hydrocacbon nhẹ có thể đánh bay mọi vết ố, mốc, giúp quần áo tươi mới sau khi tẩy mốc. Nhưng bạn chỉ nên dùng xăng để tẩy với quần áo trắng và sau khi tẩy bạn nên xả quần áo lại bằng nước xả vải, để loại bỏ hoàn toàn mùi xăng khó chịu. 

Với cách tẩy mốc áo trắng này bạn chỉ cần nhỏ vài giọt xăng lên vết mốc rồi chà nhẹ lên khu vực bị bị mốc. Sau khi vết mốc được đánh bay, bạn có thể mang áo ra phơi ngoài trời nắng để tiệt trùng thêm một lần nữa.

cach-tay-moc-ao-trang-4
Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng xăng

Cách tẩy mốc áo trắng bằng khoai tây

Có thể bạn chưa biết đến tác dụng tẩy mốc của khoai tây. Đây là cách tẩy mốc áo trắng hoàn toàn mới lạ nhưng hiệu quả lại bất ngờ. Bạn chỉ cần thái khoai tây thành những miếng mỏng. Sau đó dùng tay chà nhẹ miếng khoai tây lên vùng ố, mốc của áo trắng sao cho nhựa của lát khoai tây thấm đều lên vải. Bạn chỉ cần chờ tầm 3 đến 5 phút, những vết mốc ấy sẽ biến mất. Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt lại bằng bột giặt và phơi ngoài nắng.

cach-tay-moc-ao-trang-5
Cách tẩy mốc áo trắng bằng khoai tây

Cách tẩy mốc áo trắng bằng rượu trắng

Phương pháp tẩy mốc áo trắng này chắc hẳn nhiều người đã biết đến. Trong rượu trắng có chứa cồn, có tác dụng tẩy sạch mọi vết đốm mốc trên chiếc áo trắng của bạn. Nồng độ cồn trong rượu càng cao thì tẩy trắng càng sạch. Đặc biệt, rượu trắng không hề bị ám mùi như xăng mà hiệu quả lại tương đương. Với cách tẩy trắng này bạn chỉ cần pha rượu trắng với nước theo tỷ lệ 1:1. Sau đó, cho áo trắng vào ngâm ngập áo trong thau đựng có hỗn hợp được pha. Chờ trong 2 tiếng, bạn giặt lại bằng bột giặt như thông thường là xong, đảm bảo vết ố, mốc không còn nữa.

cach-tay-moc-ao-trang-6
Cách tẩy mốc áo trắng bằng rượu trắng

Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng baking soda

Baking soda là nguyên liệu nổi tiếng có công dụng tẩy rửa, nên được bà nội trợ sử dụng phổ biến. Với cách tẩy áo trắng bị mốc bằng baking soda bạn chỉ cần lấy một lượng bột baking soda vào thau, đổ thêm hỗn hợp bột giặt và nước vào thau, dùng tay trộn đều. Tiếp theo cho quần áo vào trong thau và ngâm khoảng 30 phút, cuối cùng là giặt sạch lại với nước.

cach-tay-moc-ao-trang-7
Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng baking soda

Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng hàn the

Hàn the là một trong những nguyên liệu hàng đầu trong việc xử lý vết mốc trên áo trắng. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản mà bạn có thể làm thử tại nhà. Bạn chỉ cần hòa tan hàn the với nước và ngâm quần áo tròn khoảng 20 đến 30 phút. Còn đối với hàn the dạng dung dịch, bạn hãy dùng khăn bông nhúng vào và thoa trực tiếp lên vết mốc. Sau đó, bạn chỉ cần giặt lại và phơi nắng. 

cach-tay-moc-ao-trang-8
Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng hàn the

Tẩy mốc áo trắng bằng giấm

Một trong những cách tẩy mốc áo trắng tại nhà mà bạn không nên bỏ qua đó chính là dùng giấm. Với cách làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần pha giấm với nước theo tỉ lệ 1:1. Tiếp theo cho quần áo trắng vào ngâm khoảng từ 25 đến 30 phút. Cuối cùng, lấy quần áo ra cho vào máy giặt hoặc giặt bằng tay cùng với bột giặt. 

cach-tay-moc-ao-trang-9
Tẩy mốc áo trắng bằng giấm

Tẩy mốc áo trắng bằng oxy già

Oxy già được biết rộng rãi là một loại thuốc khử trùng, sát khuẩn vết thương. Nhưng không chỉ vậy, oxy già còn có tác dụng đánh bay nấm mốc trên quần áo trắng một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần ngâm quần áo với oxy già từ  20 đến 25 phút. Sau đó, đem quần áo đi giặt lại với bột giặt và phơi nắng. 

cach-tay-moc-ao-trang-10
Tẩy mốc áo trắng bằng oxy già

Cách làm hết mốc áo bằng nước giặt chuyên dụng

Bạn có thể tẩy các vết mốc quần áo bằng nước giặt chuyên dụng. Bạn có thể lựa chọn dòng bột giặt Omo, Aba, Tide,... để giặt tẩy các loại quần áo của gia đình mình. Cách này vô cùng tiện lợi khi tích hợp giặt và tẩy, hai trong một, giúp tiết kiệm thời gian cho gia đình bạn. 

Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng thuốc tím

Thuốc tím là chất tẩy nấm mốc được nhiều chị em lựa chọn. Bởi cách tẩy cũng khá đơn giản nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ. Bạn chỉ cần cho một hũ thuốc tím vào thau rồi hòa tan với nước. Tiếp theo, cho áo trắng bị mốc vào ngâm trong khoảng 10 phút. Sau đó, lấy quần áo ra, vắt ráo nước. Rồi cho áo vừa vắt vào ngâm với nước cốt chanh để loại bỏ màu thuốc tím, cuối cùng áo sẽ được tẩy sạch, trắng sáng trở lại.

cach-tay-moc-ao-trang-11
Cách tẩy áo trắng bị mốc bằng thuốc tím

Cách tẩy áo trắng bị mốc lâu ngày bằng nước tẩy javel chuyên dụng

Thuốc tẩy Javel chuyên dụng được biết đến với khả năng tẩy vết bẩn cứng đầu mà còn đánh bay những vết ố, nấm mốc. Cách thực hiện thì vô cùng đơn giản bạn chỉ cần hòa tan 1 lượng nước tẩy Javen vào nước rồi ngâm áo trắng bị mốc vào dung dịch tẩy trong 30 - 40 phút. Sau đó, giặt sạch lại và phơi nắng. 

cach-tay-moc-ao-trang-12
Cách tẩy áo trắng bị mốc lâu ngày bằng nước tẩy javel chuyên dụng

Cách bảo quản áo trắng không bị mốc

Hãy tham khảo những cách bảo quản áo trắng không bị mốc của chúng tôi ngay:

  • Giặt quần áo sạch sẽ với bột giặt hoặc nước giặt: Việc giặt quần áo không sạch còn sót lại vết bẩn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm mốc, ố vàng hình thành và phát triển. Vì vậy, để không xuất hiện tình trạng áo bị mốc, bạn hãy giặt quần áo sạch sẽ với bột giặt và nước giặt chuyên dụng. 
  • Hãy phơi quần áo thật khô trước khi đem cất: Như các bạn đã biết, quần áo ẩm chính là nguyên nhân chủ yếu khiến quần áo bị nấm mốc. Vì vậy, hãy đảm bảo chiếc áo của bạn đã khô hoàn toàn rồi mới đem đi cất vào tủ nhé! 
  • Thường xuyên vệ sinh máy giặt: Việc không thường xuyên máy giặt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sống. Vì vậy vi khuẩn nấm sẽ lây lên bề mặt áo làm tăng cơ hội nấm mốc xuất hiện. 
cach-tay-moc-ao-trang-13
Phơi quần áo dưới ánh nắng để hạn chế nấm mốc

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những cách tẩy mốc áo trắng hiệu quả, tại nhà. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này sẽ giúp bạn có những bộ quần áo trắng tinh tươm, không lo những vết ố, mốc cứng đầu. 

Cùng chuyên mục