Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 11:05 (GMT+7)

Cách làm giò xào ngon chuẩn vị Bắc cực dễ làm

Cách làm giò xào ngon chuẩn vị miền Bắc không phải ai cũng biết. Giò xào còn được biết đến với tên gọi giò thủ, giò mỡ, giò hoa là một món ăn truyền thống trong những ngày lễ ở miền Bắc, đặc biệt là dịp tết. Bạn nghĩ sao nếu có thể tự tay làm món giò xào này để chiêu đãi mọi người. Hãy cùng tìm hiểu cách làm ngay nhé!

Cách làm giò xào ngon (Giò thủ)

Giò xào được chế biến chủ yếu từ tai lơn, lưỡi, mũi và phần thịt chân giờ kết hợp với mộc nhĩ, hạt tiêu và nước mắm. Tất cả các nguyên liệu được xào thơm lên rồi nén chặt lại thành giò xào. Không chỉ được dùng để ăn trong những dịp lễ tết, giò xào còn được dùng làm quà tặng để biếu mọi người. Một món ăn ngon mà lại mang đậm hương vị dân dã và đậm đà bản sắc quê hương thì còn gì bằng nữa. Cách làm giò xào ngon theo kiểu miền Bắc cụ thể như sau:

Nguyên liệu làm giò xào ngon

Với cách làm giò xào ngon có trọng lượng khoảng 800g giò thủ, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

  • 200g thịt chân giò

  • 200g lưỡi heo 

  • 150g tai heo 

  • 150g mũi heo 

  • 200g mộc nhĩ 

  • Nửa thìa cà phê muối 

  • 1 thìa canh nước ép hành tỏi băm

  • 1 muỗng canh nước mắm

  • 1 muỗng canh hạt nêm

  • 1 muỗng canh hạt tiêu đập dập

  • 3 thìa cà phê muối trắng

  • 1 muỗng canh rượu trắng

  • 1 củ hành khô

  • 1kg lá chuối tươi 

  • Dậy buộc giò (có thể sử dụng dây nilon, dây lạt đều được)

cach-lam-gio-xao-ngon-1
Nguyên liệu cần chuẩn bị để thực hiện cách làm giò xào ngon

Cách làm giò xào ngon (Giò thủ)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mặc dù thịt khi mua ở chợ đã được làm sạch rất kỹ rồi nhưng khi mua về bạn cũng nên kỹ tính và cẩn thận hơn bằng cách khử trùng và khử mùi của thịt lợn một lần nữa để đảm bảo an toàn và khử bớt mùi hôi của thịt. 

Thịt chân giò nhổ sạch lông còn sót lại rồi đem đi rửa với nước sạch nhiều lần. Mũi và tai lợn rửa sơ qua nước sạch rồi cho muối hạt vào chà xát sau đó rửa sạch lại với nước. Lưỡi lợn sau khi rửa qua nước thì đem chần qua nước sôi có pha thêm chút rượu trắng trong khoảng 3 phút. Vớt lưỡi ra và quan sát, nếu như có phần màng trắng trên lưỡi thì bạn hãy dùng dao cạo sạch đi và đem đi rửa lại lần nữa cho sạch. Thịt sau khi đã rửa xong thì phải vớt ra để ráo nước.

Nên luộc sơ qua tất cả các loại thịt như một bước khử trùng trước khi thái vì điều này vừa giúp thịt dễ thái hơn mà cũng giúp tăng thời hạn bảo quản của giò xào lên. 

Khi luộc, bạn đun một nồi nước lớn, bỏ thêm chút muối rồi cho thịt vào luộc, tất cả các loại thịt chỉ nên luộc chín 80% thôi nhé, thời gian để đạt được độ chín này thường kéo dài khoảng 8 phút tình từ thời điểm nước sôi lại lần nữa sau khi cho thịt vào luộc. Cách làm giò xào ngon như này sẽ giúp giò luôn có được độ dai ngon sần sật, ăn rất đưa miệng.

Thịt đã chín thì vớt ra, xả dưới vòi nước lạnh rồi xóc nhẹ nhàng cho thịt ráo bớt nước rồi mới đem thái. Thịt lợn thái thành từng miếng có kích thương 1x5 cm, nếu gia đình có người già hoặc trẻ nhỏ thì có thể thái nhỏ hơn để dễ ăn hơn.

Mộc nhĩ rửa sạch đem ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút cho tới khi nở ra thì đem cắt bỏ phần chân, rửa sạch để ráo nước rồi đem thái thành sợi dài.

Tiêu hạt đem rang thơm rồi đập dập, hầu như mọi người sẽ không xay nhuyễn tiêu khi làm giò xào. Mỗi lần cắn trứng hạt tiêu bé xíu nhưng mang vị cay nồng kết hợp với giò xào dai giòn thì còn gì bằng.

Hành khô bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Lá chuối đem rửa lại thật sạch với nước, nhớ cọ thật sạch các bụi bẩn và đem lá ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút, vớt ra để lá chuối khô. Có thể dùng khăn để lau khô nếu cần gấp. Có thể phơi lá chuối ngoài nắng một lúc để lá mềm dễ gói hơn.

cach-lam-gio-xao-ngon-2
Các bước cách làm giò xào ngon

Bước 2: Xào thịt 

Tới bước thứ hai của cách làm giò xào ngon, bạn nên cho dầu ăn vào chảo, đợi dầu sôi thì cho hành khô băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó mới cho lần lượt mũi, tai, thịt chân giò và lưỡi lợn đã thái nhỏ vào xào cho săn lại. 

Thịt đã săn thì cho mộc nhĩ vào đảo đều trong 3 phút, nêm thêm các gia vị khác cho vừa ăn. Đảo đều tay với mức lửa trung bình trong khoảng 3 phút nữa thì thịt đã ra nước và mộc nhĩ cũng đã chín. 

Lúc này mới cho tiêu đã đập dập vào đảo trong 2 phút nữa rồi tắt bếp.

Bởi thịt đã được luộc sơ qua cho nên bạn không cần xào quá kỹ nữa, tránh thịt mềm quá, không còn độ dai giòn.

Bước 3: Gói giò xào 

Giò xào xong phải gói ngay thì các nguyên liệu mới dễ liên kết và dính lại với nhau thì mới hoàn thành cách làm giò xào ngon. Gói giò xào bằng lá chuối tương tự như cách gói bánh tét. Sau khi gói xong bạn cần nén giò để giò khi ăn sẽ dai ngon sần sật và không rời rạc các nguyên liệu. Có thể dụng thớt, vật nặng hoặc khuôn để nén giò cho thật chặt.

Thành phẩm

Giò sau khi nén được 2 tiếng thì đem cho vào tủ lạnh khoảng 8 tiếng nữa thì hãy đem ra ăn nhé. Với cách làm giò xào ngon này, bạn có thể để ăn dần trong một tuần nhé. Bạn ăn bao nhiêu thì cắt đến đó để tránh thừa ăn không hết, giò để bữa sau sẽ không ngon. Có thể cắt thành hình chữ nhật, tam giác và trang trí tùy theo sở thích.

cach-lam-gio-xao-ngon-4
Giò xào thơm ngon, dai giòn sựt sựt

Cách bó giò xào

Cách bó giò xào là một trong những công đoạn quan trọng nhất của cách làm giò xào ngon. Thông thường sẽ có ba cách bó giò xào chủ yếu là dùng lá chuối, dùng khuôn, dùng chai nhựa.

cach-lam-gio-xao-ngon-3
Cách bó giò xào

Cách bó giò xào bằng khuôn

Khuôn dùng để bó giò xào bạn có thể mua tại các cửa hàng đồ gia dụng. Cách này khá đơn giản và bạn nên rửa sạch rồi để ráo khuôn trước khi đem bó giò.

Trước khi cho giò vào khuôn thì bạn nên lót bên trong một lớp lá chuối hoặc dùng túi nilon đều được. Giò xào xong cho vào khuôn nén thật chặt, dùng muống ấn đều rồi vặn vít chặt lại thì các nguyên liệu mới dính vào nhau và làm giò ngon hơn.

Cách bó giò xào bằng lá chuối, không cần khuôn 

Lá chuối sau khi rửa sạch, để khô, đem phơi nắng một lát cho mềm để dễ gói. Lá chuối chải sẵn ra thành nhiều lớp, nhanh tay đổ thịt vừa xào xong lên lá chuối đã trải sẵn rồi cuộn lại, nén thật chặt. Dùng dây buộc chặt rồi dùng thớt hoặc vật nặng nào đó để nén qua đêm. Hôm sau thì cho giò vào tủ lạnh để bảo quản nhé.

Cách bó giò xào bằng chai nhựa 

Nếu như bạn không có lá chuối hoặc khuôn thì có thể dùng chai nhựa để bó giò Chai nhựa đem rửa sạch rồi để khô. Cắt bỏ phần đầu chai và đục một vài lỗ nhỏ dưới đáy chai để thoáng khí. 

Nguyên liệu xào xong thì cho vào chai và nén thật chặt khi vẫn còn nóng, phải để thịt lấp đầy không còn kẽ hở. Dùng chày nén thật chặt sau đó dùng lá chuối hoặc túi ni lông bóc phần miệng chai lại rồi cho vào tủ lạnh bảo quản.

Cách bảo quản giò xào 

Bên cạnh cách làm giò xào ngon thì cách bảo quản cũng rất quan trọng. Bất kỳ món ăn nào cũng cần phải bảo quản nếu như muốn để ăn được lâu. Tuy nhiên cách bảo quản ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và thời gian sử dụng của món ăn. Và món giò xào là món ăn cực kỳ dễ hỏng và ôi thiu nếu như bạn không biết bảo quản đúng cách. Và sau đây là một số chú ý về cách bảo quản giò xào:

Bạn nên bảo quản giò xào trong ngăn mát của tủ lạnh để giò không bị thiu. Giò thủ sau khi làm thì có thể để ăn dần trong một tuần, sau 1 tuần thì không nên ăn nữa bỏi chất lượng giò xào không còn được đảm bảo nữa

Tránh để giò ở bên ngoài nhiệt độ thường vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của giò. Đặc biệt là những ngày nóng bức thì giò để bên ngoài rất nhanh hỏng.

Lưu ý khi làm món giò xào 

Để cách làm giò xào ngon nhất, bạn cần phải chú ý tới các lưu ý này nhé:

Cách làm giò xào ngon phụ thuộc vào nguyên liệu rất nhiều. Vì vậy bạn nên chọn mua những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để làm. Tốt nhất là chọn mua nguyên liệu ở những nơi uy tín. 

Ngoài mộc nhĩ, bạn có thể cho nấm hương vào giò nữa, nhưng vì nấm hương rất nhanh hỏng nên chỉ thích hợp dùng để làm giò ăn trong thời gian rất ngắn. Còn nếu muốn làm giò xào để ăn dần trong thời gian dài thì không nên bỏ nấm hương.

Giò xào sau khi nén xong thì nên bỏ vào tủ lạnh để bảo quản. Giò nén càng chặt thì càng ngon nhé.

Với cách làm giò xào ngon được giới thiệu ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ thực hiện được món ăn này để chiêu đãi cả nhà. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết nấu thêm nhiều món ăn ngon khác nhé.

Cùng chuyên mục